home

CAAM kêu gọi chấm dứt "cuộc chiến giá" trong ngành ô tô Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 10:27 | 01/06/2025
Theo CAAM, các cuộc chiến giá thiếu kiểm soát để làm căng thẳng cạnh tranh không lành mạnh và đẩy ngành ô tô Trung Quốc vào vòng xoáy suy thoái.
ô tô trung quốc suy thoái
BYD là hãng xe đã khởi đầu một cuộc chiến giá mới ở thị trường Trung Quốc vào cuối tháng 5/2025

Đóng vai trò một tổ chức quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt chiến lược giảm giá mạnh đang đe dọa làm mất ổn định thị trường. Trong một tuyên bố mới, CAAM cảnh báo rằng làn sóng giảm giá gần đây đã được bắt đầu bởi một “nhà sản xuất ô tô nào đó” vào ngày 23 tháng 5 và nhanh chóng khiến hàng loạt các công ty hành động theo, qua đó làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến giá mới.

Đồng thời, CAAM cũng chỉ trích xu hướng giảm giá thiếu kiểm soát vì làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt, bào mòn lợi nhuận vốn đã mỏng của các doanh nghiệp, và suy yếu khả năng duy trì chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Những yếu tố tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của ngành mà còn xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng và gia tăng rủi ro về tính an toàn.

Mặc dù CAAM không nêu rõ tên công ty đã khởi xướng đợt giảm giá lần này, nhưng thực tế ai cũng biết đó chính là BYD vì hãng này đã công bố các chương trình giảm giá sâu trên hàng chục mẫu xe vào ngày 23 tháng 5. Không bất ngờ khi động thái của BYD lập tức kích động các đối thủ bao gồm Chery và Leapmotor cũng đưa ra chương trình tương tự.

ô tô trung quốc suy thoái
Cuộc chiến giá là một tình trạng thường xuất hiện trong những năm gần đây ở thị trường Trung Quốc

Trong những năm gần đây, ngành xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc quả thật đang phát triển nhanh và hiện chiếm hơn 40% tổng lượng tiêu thụ xe mới, nhưng CAAM cũng chỉ ra rằng lợi nhuận toàn ngành lại đang có đà giảm đáng kể. Một trong những nguyên nhân chính là sự cạnh tranh hỗn loạn thông qua các cuộc chiến giá, đẩy ngành vào tình trạng “chạy đua xuống đáy”. Mặc dù thị trường NEV vẫn thể hiện tiềm năng tăng trưởng tích cực, CAAM nhấn mạnh sự bền vững dài hạn của ngành đang bị đe dọa nghiêm trọng.

CAAM khuyến nghị các nhà sản xuất xe Trung Quốc cần ưu tiên đầu tư vào phát triển sản phẩm, đổi mới công nghệ và đảm bảo dịch vụ hậu mãi. Việc giảm giá một cách liều lĩnh không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp mà còn gây ra rủi ro cho toàn bộ chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất. Nếu không được kiểm soát, điều này có thể đẩy ngành vào một vòng xoáy suy thoái nguy hiểm.

Để đối phó với tình hình hiện tại và bảo vệ sự phát triển bền vững của ngành ô tô Trung Quốc, CAAM đã đề xuất bốn biện pháp cụ thể như sau:

  • Tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
  • Các công ty dẫn đầu không được độc chiếm thị trường, gây sức ép loại bỏ đối thủ, hoặc xâm phạm quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp khác.
  • Khi các công ty giảm giá hợp pháp để giải phóng hàng tồn kho, họ không nên bán dưới chi phí sản xuất. Họ không nên thực hiện quảng cáo sai sự thật làm sai lệch nhận thức của người tiêu dùng, gây rối loạn thị trường và tổn hại đến lợi ích căn bản của ngành cũng như người tiêu dùng.
  • Các công ty nên tiến hành tự kiểm tra và chỉnh đốn hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Vạch trần hiện tượng Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"
Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025 Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025
Benda Dark Flag 500 Commander, Cruiser Trung Quốc có động cơ V4 và treo khí nén Benda Dark Flag 500 Commander, Cruiser Trung Quốc có động cơ V4 và treo khí nén

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
Hồng Kỳ HS6 PHEV - SUV sang với tầm hoạt động 1.650 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Hồng Kỳ HS6 PHEV - SUV sang với tầm hoạt động 1.650 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Với vai trò kế thừa truyền thống "xe lãnh đạo" và đổi mới phù hợp thời đại điện hóa, Hồng Kỳ HS6 PHEV nhấn mạnh tầm hoạt động thuần điện dài và định vị rõ ràng trong phân khúc trung cao ở thị trường Trung Quốc.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Robotaxi Trung Quốc bị đình chỉ hoạt động sau khi gây thương tích nặng cho người đi bộ

Trong bối cảnh robotaxi đang được thử nghiệm ngày càng rộng rãi tại Trung Quốc, một sự cố giao thông tại tỉnh Hồ Nam đã khiến hoạt động của một dự án tự lái non trẻ phải tạm thời chững lại.

Cùng chuyên mục

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Phiên bản di động