![]() |
BYD là hãng xe đã khởi đầu một cuộc chiến giá mới ở thị trường Trung Quốc vào cuối tháng 5/2025 |
Đóng vai trò một tổ chức quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt chiến lược giảm giá mạnh đang đe dọa làm mất ổn định thị trường. Trong một tuyên bố mới, CAAM cảnh báo rằng làn sóng giảm giá gần đây đã được bắt đầu bởi một “nhà sản xuất ô tô nào đó” vào ngày 23 tháng 5 và nhanh chóng khiến hàng loạt các công ty hành động theo, qua đó làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến giá mới.
Đồng thời, CAAM cũng chỉ trích xu hướng giảm giá thiếu kiểm soát vì làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt, bào mòn lợi nhuận vốn đã mỏng của các doanh nghiệp, và suy yếu khả năng duy trì chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Những yếu tố tiêu cực này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của ngành mà còn xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng và gia tăng rủi ro về tính an toàn.
Mặc dù CAAM không nêu rõ tên công ty đã khởi xướng đợt giảm giá lần này, nhưng thực tế ai cũng biết đó chính là BYD vì hãng này đã công bố các chương trình giảm giá sâu trên hàng chục mẫu xe vào ngày 23 tháng 5. Không bất ngờ khi động thái của BYD lập tức kích động các đối thủ bao gồm Chery và Leapmotor cũng đưa ra chương trình tương tự.
![]() |
Cuộc chiến giá là một tình trạng thường xuất hiện trong những năm gần đây ở thị trường Trung Quốc |
Trong những năm gần đây, ngành xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc quả thật đang phát triển nhanh và hiện chiếm hơn 40% tổng lượng tiêu thụ xe mới, nhưng CAAM cũng chỉ ra rằng lợi nhuận toàn ngành lại đang có đà giảm đáng kể. Một trong những nguyên nhân chính là sự cạnh tranh hỗn loạn thông qua các cuộc chiến giá, đẩy ngành vào tình trạng “chạy đua xuống đáy”. Mặc dù thị trường NEV vẫn thể hiện tiềm năng tăng trưởng tích cực, CAAM nhấn mạnh sự bền vững dài hạn của ngành đang bị đe dọa nghiêm trọng.
CAAM khuyến nghị các nhà sản xuất xe Trung Quốc cần ưu tiên đầu tư vào phát triển sản phẩm, đổi mới công nghệ và đảm bảo dịch vụ hậu mãi. Việc giảm giá một cách liều lĩnh không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp mà còn gây ra rủi ro cho toàn bộ chuỗi cung ứng và chuỗi sản xuất. Nếu không được kiểm soát, điều này có thể đẩy ngành vào một vòng xoáy suy thoái nguy hiểm.
Để đối phó với tình hình hiện tại và bảo vệ sự phát triển bền vững của ngành ô tô Trung Quốc, CAAM đã đề xuất bốn biện pháp cụ thể như sau:
- Tất cả các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
- Các công ty dẫn đầu không được độc chiếm thị trường, gây sức ép loại bỏ đối thủ, hoặc xâm phạm quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp khác.
- Khi các công ty giảm giá hợp pháp để giải phóng hàng tồn kho, họ không nên bán dưới chi phí sản xuất. Họ không nên thực hiện quảng cáo sai sự thật làm sai lệch nhận thức của người tiêu dùng, gây rối loạn thị trường và tổn hại đến lợi ích căn bản của ngành cũng như người tiêu dùng.
- Các công ty nên tiến hành tự kiểm tra và chỉnh đốn hoạt động kinh doanh theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Duy Thành