home

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Duy Thành Duy Thành 10:00 | 30/06/2025
Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu
Xuất khẩu "xe cũ 0 km" là một phương pháp đẩy hàng tồn kho ra nước ngoài của các nhà sản xuất xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trong nhiều năm qua đã thổi phòng doanh số bán hàng bằng cách xuất khẩu xe mới dưới dạng “xe cũ” thông qua một thị trường xám được nhà nước hậu thuẫn, theo Reuters. Những chiếc xe này được đăng ký là đã qua sử dụng ngay sau khi rời dây chuyền sản xuất, cho dù chưa từng lăn bánh, và chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Trung Á và Trung Đông.

Theo Reuters, hoạt động này cho phép các nhà sản xuất ô tô ghi nhận doanh thu bán hàng trong nước, đồng thời loại bỏ hàng tồn kho khó tiêu thụ tại thị trường nội địa đang bão hòa. Các tài liệu của chính phủ và các cuộc phỏng vấn với đại lý và thương nhân xác nhận quy mô cũng như cơ chế hoạt động của hình thức này.

“Đây là kết quả của cuộc chiến giá kéo dài gần bốn năm khiến các công ty buộc phải chốt lượng tiêu thụ bằng mọi giá,” Tu Le, nhà sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Michigan, nhận định.

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc? Cuộc chiến giá và hàng tồn kho là nguyên nhân hiện tượng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc Hiện tượng "xe cũ 0 km" khiến nhiều thành phố Trung Quốc cạn sạch quỹ trợ cấp đổi xe

Vấn đề này chỉ được chú ý rộng rãi vào tháng 5 năm 2025 khi chủ tịch của hãng Great Wall Motor lên tiếng chỉ trích việc bán xe chưa sử dụng dưới dạng “xe cũ 0 km” trong nước. Sau đó vào ngày 10 tháng 6, Nhân Dân Nhật Báo, cơ quan công luận cấp quốc gia của Trung Quốc, đã lên án hành vi này và kêu gọi “tăng cường quản lý” để khôi phục trật tự thị trường.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương tại nhiều nơi ở Trung Quốc lại đang tích cực hỗ trợ việc xuất khẩu xe chưa sử dụng dưới danh nghĩa xe cũ. Reuters đã tìm thấy các chính sách công khai từ 20 địa phương, bao gồm các trung tâm xuất khẩu lớn như Quảng Đông và Tứ Xuyên, thể hiện rõ sự ủng hộ này.

Các biện pháp hỗ trợ bao gồm cấp thêm giấy phép xuất khẩu, hoàn thuế nhanh, đầu tư vào cơ sở hạ tầng logistics và tổ chức các sự kiện kết nối nhằm thúc đẩy xuất khẩu loại xe này. Cụ thể, quy trình xuất khẩu xe cũ 0 km hoạt động như sau: một chiếc xe mới đi ra khỏi dây chuyền lắp ráp, một nhà xuất khẩu mua xe trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc đại lý, rồi đăng ký xe với biển số trong nước, và rồi lập tức phân loại xe là đã qua sử dụng để xuất khẩu. Song song với đó, nhà sản xuất ghi nhận số liệu bán hàng và doanh thu tương ứng.

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu
Hình ảnh một chợ xe đã qua sử dụng ở Trung Quốc

Trong hệ thống kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Trung Quốc, các yếu tố thể hiện tăng trưởng và tạo việc làm có thể ảnh hưởng đến sự thăng tiến và phân bổ ngân sách của các quan chức địa phương, cho dù chúng có thể không phản ánh đúng nhu cầu thực tế. Hai giám đốc giấu tên trong ngành ô tô Trung Quốc đã tiết lộ với Reuters rằng các chính quyền địa phương xem việc bán xe theo hình thức nói trên là cách nhanh chóng để tăng chỉ số GDP.

Hơn nữa, chiến lược xuất khẩu xe cũ 0 km cũng trở thành kênh giải tỏa hàng tồn kho quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh cung vượt cầu và nhu cầu nội địa suy giảm. Ông Thôi Đông Thụ, Tổng thư ký của Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA), đã tán dương hoạt động này tại một hội thảo trực tuyến do Tencent tổ chức, cho rằng đây là kênh tiếp cận thị trường mới vì rào cản thương mại toàn cầu gia tăng.

Sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương

Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đã và đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhau với chiến lược “xe cũ 0 km”. Tháng 2 năm 2024, ủy ban kế hoạch của thành phố Thâm Quyến đã cam kết mở rộng xuất khẩu xe chưa sử dụng để đạt mục tiêu xuất khẩu 400.000 xe mỗi năm. Trong khi đó, thành phố Quảng Châu đã đưa ra cơ chế bổ sung cấp hạn ngạch đăng ký xe địa phương nhằm phục vụ hoạt động này, cho dù trước đó việc cấp biển số mới đã bị giới hạn để kiểm soát ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tỉnh Tứ Xuyên cho biết trong một tài liệu chính sách rằng họ đã hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến cho xe điện chưa sử dụng thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba International, nơi có khoảng 100 nhà bán xe đã qua sử dụng tại địa phương đang hoạt động.

Ngoài các khu vực kể trên, Reuters phát hiện rằng cả tá chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã chủ động thúc đẩy xuất khẩu xe cũ 0 km làm một phần mấu chốt trong chiến lược tăng trưởng của mình.

Thời điểm thị trường chuyển dịch

Hình thức xuất khẩu này đã bắt đầu từ sau năm 2019, khi Trung Quốc lần đầu cho phép xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Đến nay, khoảng 90% trong số 436.000 xe du lịch và xe thương mại đã qua sử dụng xuất khẩu trong năm 2024 được cho là xe cũ 0 km, theo một cố vấn của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA).

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu
Hiện nay, Trung Quốc đang là nhà xuất khẩu xe ô tô lớn nhất thế giới

Phần lớn số xe này là xe chạy xăng vốn ngày càng kém hấp dẫn tại thị trường nội địa, nhưng xe điện cũng chiếm tỷ trọng đáng kể nhờ các khoản trợ giá hào phóng từ chính phủ. Ông William Ng, giám đốc thị trường quốc tế của công ty Huanyu Auto tại Trùng Khánh, chia sẻ rằng công ty đã tham gia lĩnh vực xuất khẩu xe cũ 0 km từ năm 2022 và từng thu lợi nhuận 10.000 nhân dân tệ (khoảng 36 triệu đồng) từ việc bán một chiếc xe điện mua với giá 40.000 nhân dân tệ (145 triệu đồng) tại nội địa sang thị trường Trung Á.

Tất nhiên, không phải ai trong ngành ô tô Trung Quốc cũng ủng hộ hình thức này. Ngày 7 tháng 6, Chủ tịch hãng xe Changan, ông Chu Hoa Vinh, đã kêu gọi siết chặt kiểm soát xuất khẩu xe cũ 0 km, cảnh báo điều này có thể “gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh các thương hiệu Trung Quốc ở nước ngoài.” Ông Hình Lỗi, người sáng lập công ty tư vấn AutoXing tại Massachusetts, cho rằng hoạt động này có thể khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài nghi ngờ số liệu bán hàng của các nhà sản xuất xe Trung Quốc. “Bao nhiêu là thật hoặc là thổi phồng? Không ai biết cả,” ông nói.

Lo ngại về “bán phá giá” và phản ứng quốc tế

Làn sóng xuất khẩu ồ ạt xe mới dưới danh nghĩa xe cũ đang làm dấy lên lo ngại về hành vi bán phá giá ở nước ngoài với số lượng lớn trong giai đoạn Trung Quốc đang tìm kiếm thị trường thay thế sau khi Mỹ áp thuế nặng.

Gần đây, một số quốc gia bắt đầu có biện pháp phản ứng vì lo ngại xe nhập khẩu sẽ làm rối loạn thị trường và ảnh hưởng đến các nhà phân phối nội địa. Trong năm 2023, Nga đã ra lệnh cấm nhập xe cũ 0 km của các thương hiệu Trung Quốc như Chery, Changan và Geely nếu họ đã có nhà phân phối chính thức tại Nga. Các chính phủ nước khác, bao gồm Jordan, cũng đang điều chỉnh lại định nghĩa pháp lý về xe đã qua sử dụng, yêu cầu thời gian đăng ký dài hơn trước khi được coi là xe cũ hợp lệ, Reuters cho biết.

Ngay cả tại Trung Quốc, thị trường xe ô tô này cũng đang trở nên khó kiểm soát. Đại diện từ Huanyu Auto cho biết các cá nhân nhỏ lẻ và người bán hàng qua mạng xã hội như TikTok cũng đang ồ ạt tham gia bán xe cũ 0 km, qua đó khiến cạnh tranh tăng lên và lợi nhuận giảm xuống. “Họ từng bán bình hoa, rượu vang, và giờ thì bán xe cũng kiểu đó,” ông William Ng nói. “Thật sự hỗn loạn.”

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Aito M8 do Huawei hậu thuẫn đạt điểm thử nghiệm an toàn C-NCAP cao hơn Xiaomi SU7 và Mazda EZ-6

Aito M8 do Huawei hậu thuẫn đạt điểm thử nghiệm an toàn C-NCAP cao hơn Xiaomi SU7 và Mazda EZ-6

Dựa theo điểm số đánh giá bởi C-NCAP, Aito M8, sản phẩm mang dấu ấn của Huawei và Seres, đạt điểm an toàn cao cả xe mang thương hiệu Mazda hay chiếc Xiaomi SU7 đang gây ồn ào gần đây.
Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely Livan Smurf sẽ cạnh tranh trong phân khúc những mẫu xe điện đô thị, kích thước tí hon với giá bán rất rẻ ở Trung Quốc như Wuling Hongguang Mini EV, và Chery QQ Ice Cream.
Sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới thiết lập kỷ lục chạy 3.961 km trong 24 giờ, vượt mặt Xiaomi YU7

Sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới thiết lập kỷ lục chạy 3.961 km trong 24 giờ, vượt mặt Xiaomi YU7

Thành tích ấn tượng này cho thấy Xpeng P7 thế hệ mới là một đối thủ đáng gờm trong hàng ngũ những mẫu xe điện hiệu suất cao, có thể duy trì sự bền bỉ lâu dài.

Cùng chuyên mục

Công ty sở hữu chuỗi đại lý ô tô MG lên sàn chứng khoán UPCoM

Công ty sở hữu chuỗi đại lý ô tô MG lên sàn chứng khoán UPCoM

Ngày 22/8, Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (PTM) chính thức khai trương phiên giao dịch đầu tiên trên sàn UPCoM thuộc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren điện đầu tiên chỉ bán ở Trung Quốc?

Vì sao McLaren chọn Trung Quốc cho siêu xe điện đầu tiên, trong khi hãng vẫn kiên định với động cơ V8 twin-turbo và chưa vội bước vào cuộc chơi EV toàn cầu?
Từ nhà máy đến đường phố: Cách một hãng xe máy điện xây dựng thương hiệu toàn cầu

Từ nhà máy đến đường phố: Cách một hãng xe máy điện xây dựng thương hiệu toàn cầu

NIU là thương hiệu xe máy điện tiên phong trong việc đưa công nghệ cao cấp vào phương tiện hai bánh, nhấn mạnh ưu điểm thiết kế tinh tế, pin lithium-ion thông minh, và hệ thống kết nối hiện đại.
Motul ra mắt dầu nhớt dành cho xe hybrid

Motul ra mắt dầu nhớt dành cho xe hybrid

Motul Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm dầu nhớt động cơ thế hệ mới chuyên cho xe hybrid, với giá 960.000 đồng cho bình 4 lít.
Công an Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 21/8

Công an Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 21/8

So với thông báo trước đó vào ngày 13/8, thời gian thực hiện lệnh cấm sẽ sớm hơn 5 tiếng rưỡi, bắt đầu từ 11h30 ngày 21/8 đến 3h ngày 22/8.
Xem clip sẽ hiểu vì sao cần cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Xem clip sẽ hiểu vì sao cần cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão

Một đoạn clip quay lại cảnh cành cây rơi trúng vào người đi xe máy trong cơn giông cho thấy sự cần thiết phải cắt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão.
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường ngày 19/8

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường ngày 19/8

Công an Thành phố Hà Nội thông báo tạm cấm, hạn chế phương tiện tại một số tuyến đường vào ngày 19/8.
Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Ford đầu tư 5 tỷ USD cho dự án sản xuất xe điện mới, tham vọng vượt cả Tesla và các hãng Trung Quốc

Trong cuộc đua phát triển và sản xuất xe điện đang diễn ra cực nhanh, hãng Ford đã công bố một dự án nhiều tỷ đô gây choáng váng cho mọi đối thủ.
Hạ tầng sạc xe điện sắp có quy chuẩn bắt buộc

Hạ tầng sạc xe điện sắp có quy chuẩn bắt buộc

Việc chuẩn hóa hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam được xem là nền móng pháp lý cần thiết để phát triển thị trường xe điện, tạo hành lang minh bạch cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư hạ tầng.
Ford Việt Nam ra mắt xe điện Mustang Mach-E, công bố hệ thống 300 trạm sạc, ưu đãi 100 triệu cho những khách đầu tiên

Ford Việt Nam ra mắt xe điện Mustang Mach-E, công bố hệ thống 300 trạm sạc, ưu đãi 100 triệu cho những khách đầu tiên

Ford Mustang Mach-E chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 2,499 tỷ đồng cho 300 khách hàng đầu tiên, đi kèm hạ tầng 53 trạm sạc và liên kết 250 trạm đối tác.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động