home

Cuộc chiến giá và hàng tồn kho là nguyên nhân hiện tượng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 16:24 | 18/06/2025
Những chiếc xe mới được bán lại dưới dạng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc thường có giá rẻ 10-30% so với giá niêm yết xe mới hoàn toàn.
xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Hình ảnh bên trong Trung tâm Giao dịch xe đã qua sử dụng Thượng Hải.

Trong những ngày vừa qua, một trong những chủ đề nóng nhất tại thị trường ô tô Trung Quốc chính là “xe cũ 0 km”. Như đã từng đề cập, cụm từ này dùng để chỉ những chiếc xe mới được đăng ký và cấp biển số nhưng ngay lập tức được bán lại dưới dạng xe cũ, thường chưa được người tiêu dùng sử dụng và có số km rất thấp, thậm chí là 0 km. Đặc biệt, chúng được bán với mức giá thấp hơn đáng kể so với xe mới để dễ dàng thu hút người mua.

Ông Ngụy Kiến Quân, Chủ tịch của Great Wall Motor, đã bày tỏ lo ngại về xu hướng này và nói: “Những năm gần đây, có sản phẩm đã giảm giá 220.000–230.000 nhân dân tệ xuống còn 120.000–130.000 nhân dân tệ. Sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng) mà vẫn đảm bảo chất lượng không cơ chứ? Làm sao các thương hiệu Trung Quốc có thể phát triển ở nước ngoài với tình trạng này?” Ông nhấn mạnh rằng các xe này dù đã được đăng ký là bán ra nhưng sau đó lại quay lại thị trường xe cũ. Theo báo cáo từ CarNewsChina, một chuyên gia giấu tên trong ngành xe Trung Quốc bình luận rằng mô hình kinh doanh này khó có thể biến mất trong thời gian ngắn.

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc? BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc" Xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng 19% năm tháng đầu 2025, dẫn đầu toàn các hãng có mặt tại Việt Nam

Nguyên nhân thúc đẩy xu hướng

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc BYD Dolphin 0 km được rao bán dưới dạng xe cũ.

Xu hướng xe cũ 0 km chủ yếu xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ô tô Trung Quốc. Các đại lý tham gia vào hoạt động này để đạt được hai mục tiêu gồm: chủ động nhận ưu đãi từ nhà sản xuất hoặc bán theo định mức doanh số. Các nhà sản xuất thường có hoa hồng khuyến khích đại lý đăng ký xe mới, kể cả nếu xe đó được bán lại ngay dưới dạng xe cũ, để đạt chỉ tiêu bán hàng hoặc giải quyết tồn kho, đặc biệt với những mẫu xe bán chậm.

Theo tiết lộ từ các nguồn tin trong ngành, một số nhà sản xuất xe Trung Quốc đang sử dụng chiến lược này để giải quyết vấn đề dòng tiền và chi trả lương cho nhân viên. Ví dụ, một thương hiệu liên doanh được gọi là “J car” gần đây đã “đóng gói” và bán 3.000 xe tồn kho trong suốt hai năm. Hai phần ba số xe được bán tại thị trường nội địa, trong khi phần còn lại được xuất khẩu sang khu vực Trung Á và Trung Đông. Việc đăng ký xe là xe đã qua sử dụng giúp nhà sản xuất né được các quy định nghiêm ngặt đối với xe mới như tiêu chuẩn khí thải của châu Âu.

Tác động đến người tiêu dùng và thị trường

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc Nio ET5ET 2024 giá 185.800 nhân dân tệ (674 triệu đồng) dưới dạng xe cũ 0 km.

Mặc dù người tiêu dùng có thể mua được xe với giá rẻ hơn, nhưng quyền lợi bảo hành thường bị cắt giảm. Ví dụ, mẫu Nio ET5T 2024 mới có giá niêm yết 298.000 nhân dân tệ (khoảng 1,08 tỷ đồng), nhưng được bán dưới dạng xe cũ 0 km với giá 185.800 nhân dân tệ (khoảng 674 triệu đồng), tương đương rẻ hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, chế độ bảo hành ban đầu sẽ bị rút ngắn từ 6 năm hoặc 150.000 km cho xe và 10 năm không giới hạn km cho pin xuống còn 3 năm hoặc 120.000 km cho xe và 8 năm hoặc 120.000 km cho pin, tức giảm ít nhất 20% quyền lợi bảo hành.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Hình ảnh bên ngoài Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải

Theo CarNewsChina, tại Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải, khoảng 10% xe được trưng bày là loại “gần như mới.” Các xe này có nhiều nguồn gốc khác nhau như xe trưng bày tại đại lý, xe lái thử và thậm chí xe của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng (KOL). Mức giảm giá thay đổi theo từng mẫu, ví như Xiaomi SU7 giảm gần 20.000 nhân dân tệ (khoảng 72,6 triệu đồng), trong khi một số mẫu xe IM (liên doanh giữa SAIC, Alibaba và Zhangjiang Hi-Tech) giảm tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng), tương đương mức giảm 10% đến 30% so với xe mới.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc Xiaomi SU7 chạy 1.100 km được bán cũ với giá giảm 20.000 nhân dân tệ (72,6 triệu đồng)

Chiêu trò này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về số liệu bán hàng thật của nhà sản xuất, qua đó ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Các chuyên gia cảnh báo xu hướng xe cũ 0 km có thể gây bất ổn giá thị trường và làm tăng tốc độ mất giá tài sản của người tiêu dùng.

Thách thức và phản ứng của ngành

Ngành ô tô Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn vì cuộc chiến giá, với hơn 200 mẫu xe giảm giá trong năm 2024 và hơn 60 mẫu giảm giá chỉ trong bốn tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 5, một số xe giảm giá trên 50.000 nhân dân tệ (khoảng 181 triệu đồng). Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết số lượng tồn kho xe du lịch trên toàn quốc đã đạt 3,5 triệu chiếc vào cuối tháng 4 năm 2025 và dự kiến tiếp tục tăng trong mùa bán hàng chậm từ tháng 5 đến tháng 7.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc IM LS7 0 km được bán giảm giá khoảng 100.000 nhân dân tệ (363 triệu đồng)

Vào cuối tháng 5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các nhà sản xuất ô tô, hội hiệp ngành và tổ chức có liên quan để thảo luận về vấn đề xe cũ 0 km, đồng thời thúc đẩy lưu thông xe cũ. Một số lãnh đạo và cơ quan chức năng đã kêu gọi nhanh chóng kết thúc cuộc chiến giá và đưa ra biện pháp giải quyết hiện tượng xe mới được tiêu thụ như xe cũ.

Các chuyên gia đề xuất cần tăng cường quản lý quy trình đăng ký xe đã qua sử dụng, xây dựng hệ thống truy xuất vòng đời xe toàn diện, và đưa ra tiêu chuẩn quản lý rõ ràng để kiểm soát việc bán lại xe ngay sau khi đăng ký. Ngoài ra, các nhà sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực xe năng lượng mới, nên chuyển trọng tâm từ chạy đua lượng tiêu thụ sang nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng cũng được khuyến nghị nên cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng và chế độ bảo hành khi mua xe thay vì chỉ dựa vào giá bán.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động