home

Cuộc chiến giá và hàng tồn kho là nguyên nhân hiện tượng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc

Duy Thành Duy Thành 16:24 | 18/06/2025
Những chiếc xe mới được bán lại dưới dạng "xe cũ 0 km" ở Trung Quốc thường có giá rẻ 10-30% so với giá niêm yết xe mới hoàn toàn.
xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Hình ảnh bên trong Trung tâm Giao dịch xe đã qua sử dụng Thượng Hải.

Trong những ngày vừa qua, một trong những chủ đề nóng nhất tại thị trường ô tô Trung Quốc chính là “xe cũ 0 km”. Như đã từng đề cập, cụm từ này dùng để chỉ những chiếc xe mới được đăng ký và cấp biển số nhưng ngay lập tức được bán lại dưới dạng xe cũ, thường chưa được người tiêu dùng sử dụng và có số km rất thấp, thậm chí là 0 km. Đặc biệt, chúng được bán với mức giá thấp hơn đáng kể so với xe mới để dễ dàng thu hút người mua.

Ông Ngụy Kiến Quân, Chủ tịch của Great Wall Motor, đã bày tỏ lo ngại về xu hướng này và nói: “Những năm gần đây, có sản phẩm đã giảm giá 220.000–230.000 nhân dân tệ xuống còn 120.000–130.000 nhân dân tệ. Sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng) mà vẫn đảm bảo chất lượng không cơ chứ? Làm sao các thương hiệu Trung Quốc có thể phát triển ở nước ngoài với tình trạng này?” Ông nhấn mạnh rằng các xe này dù đã được đăng ký là bán ra nhưng sau đó lại quay lại thị trường xe cũ. Theo báo cáo từ CarNewsChina, một chuyên gia giấu tên trong ngành xe Trung Quốc bình luận rằng mô hình kinh doanh này khó có thể biến mất trong thời gian ngắn.

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc? BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc" Xuất khẩu xe điện Trung Quốc tăng 19% năm tháng đầu 2025, dẫn đầu toàn các hãng có mặt tại Việt Nam

Nguyên nhân thúc đẩy xu hướng

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc BYD Dolphin 0 km được rao bán dưới dạng xe cũ.

Xu hướng xe cũ 0 km chủ yếu xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ô tô Trung Quốc. Các đại lý tham gia vào hoạt động này để đạt được hai mục tiêu gồm: chủ động nhận ưu đãi từ nhà sản xuất hoặc bán theo định mức doanh số. Các nhà sản xuất thường có hoa hồng khuyến khích đại lý đăng ký xe mới, kể cả nếu xe đó được bán lại ngay dưới dạng xe cũ, để đạt chỉ tiêu bán hàng hoặc giải quyết tồn kho, đặc biệt với những mẫu xe bán chậm.

Theo tiết lộ từ các nguồn tin trong ngành, một số nhà sản xuất xe Trung Quốc đang sử dụng chiến lược này để giải quyết vấn đề dòng tiền và chi trả lương cho nhân viên. Ví dụ, một thương hiệu liên doanh được gọi là “J car” gần đây đã “đóng gói” và bán 3.000 xe tồn kho trong suốt hai năm. Hai phần ba số xe được bán tại thị trường nội địa, trong khi phần còn lại được xuất khẩu sang khu vực Trung Á và Trung Đông. Việc đăng ký xe là xe đã qua sử dụng giúp nhà sản xuất né được các quy định nghiêm ngặt đối với xe mới như tiêu chuẩn khí thải của châu Âu.

Tác động đến người tiêu dùng và thị trường

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc Nio ET5ET 2024 giá 185.800 nhân dân tệ (674 triệu đồng) dưới dạng xe cũ 0 km.

Mặc dù người tiêu dùng có thể mua được xe với giá rẻ hơn, nhưng quyền lợi bảo hành thường bị cắt giảm. Ví dụ, mẫu Nio ET5T 2024 mới có giá niêm yết 298.000 nhân dân tệ (khoảng 1,08 tỷ đồng), nhưng được bán dưới dạng xe cũ 0 km với giá 185.800 nhân dân tệ (khoảng 674 triệu đồng), tương đương rẻ hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, chế độ bảo hành ban đầu sẽ bị rút ngắn từ 6 năm hoặc 150.000 km cho xe và 10 năm không giới hạn km cho pin xuống còn 3 năm hoặc 120.000 km cho xe và 8 năm hoặc 120.000 km cho pin, tức giảm ít nhất 20% quyền lợi bảo hành.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Hình ảnh bên ngoài Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải

Theo CarNewsChina, tại Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải, khoảng 10% xe được trưng bày là loại “gần như mới.” Các xe này có nhiều nguồn gốc khác nhau như xe trưng bày tại đại lý, xe lái thử và thậm chí xe của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng (KOL). Mức giảm giá thay đổi theo từng mẫu, ví như Xiaomi SU7 giảm gần 20.000 nhân dân tệ (khoảng 72,6 triệu đồng), trong khi một số mẫu xe IM (liên doanh giữa SAIC, Alibaba và Zhangjiang Hi-Tech) giảm tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng), tương đương mức giảm 10% đến 30% so với xe mới.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc Xiaomi SU7 chạy 1.100 km được bán cũ với giá giảm 20.000 nhân dân tệ (72,6 triệu đồng)

Chiêu trò này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về số liệu bán hàng thật của nhà sản xuất, qua đó ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Các chuyên gia cảnh báo xu hướng xe cũ 0 km có thể gây bất ổn giá thị trường và làm tăng tốc độ mất giá tài sản của người tiêu dùng.

Thách thức và phản ứng của ngành

Ngành ô tô Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn vì cuộc chiến giá, với hơn 200 mẫu xe giảm giá trong năm 2024 và hơn 60 mẫu giảm giá chỉ trong bốn tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 5, một số xe giảm giá trên 50.000 nhân dân tệ (khoảng 181 triệu đồng). Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết số lượng tồn kho xe du lịch trên toàn quốc đã đạt 3,5 triệu chiếc vào cuối tháng 4 năm 2025 và dự kiến tiếp tục tăng trong mùa bán hàng chậm từ tháng 5 đến tháng 7.

xe cũ 0 km ở Trung Quốc có giá rẻ
Một chiếc IM LS7 0 km được bán giảm giá khoảng 100.000 nhân dân tệ (363 triệu đồng)

Vào cuối tháng 5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các nhà sản xuất ô tô, hội hiệp ngành và tổ chức có liên quan để thảo luận về vấn đề xe cũ 0 km, đồng thời thúc đẩy lưu thông xe cũ. Một số lãnh đạo và cơ quan chức năng đã kêu gọi nhanh chóng kết thúc cuộc chiến giá và đưa ra biện pháp giải quyết hiện tượng xe mới được tiêu thụ như xe cũ.

Các chuyên gia đề xuất cần tăng cường quản lý quy trình đăng ký xe đã qua sử dụng, xây dựng hệ thống truy xuất vòng đời xe toàn diện, và đưa ra tiêu chuẩn quản lý rõ ràng để kiểm soát việc bán lại xe ngay sau khi đăng ký. Ngoài ra, các nhà sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực xe năng lượng mới, nên chuyển trọng tâm từ chạy đua lượng tiêu thụ sang nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng cũng được khuyến nghị nên cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng và chế độ bảo hành khi mua xe thay vì chỉ dựa vào giá bán.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động