![]() |
Hình ảnh bên trong Trung tâm Giao dịch xe đã qua sử dụng Thượng Hải. |
Trong những ngày vừa qua, một trong những chủ đề nóng nhất tại thị trường ô tô Trung Quốc chính là “xe cũ 0 km”. Như đã từng đề cập, cụm từ này dùng để chỉ những chiếc xe mới được đăng ký và cấp biển số nhưng ngay lập tức được bán lại dưới dạng xe cũ, thường chưa được người tiêu dùng sử dụng và có số km rất thấp, thậm chí là 0 km. Đặc biệt, chúng được bán với mức giá thấp hơn đáng kể so với xe mới để dễ dàng thu hút người mua.
Ông Ngụy Kiến Quân, Chủ tịch của Great Wall Motor, đã bày tỏ lo ngại về xu hướng này và nói: “Những năm gần đây, có sản phẩm đã giảm giá 220.000–230.000 nhân dân tệ xuống còn 120.000–130.000 nhân dân tệ. Sản phẩm công nghiệp nào có thể giảm 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng) mà vẫn đảm bảo chất lượng không cơ chứ? Làm sao các thương hiệu Trung Quốc có thể phát triển ở nước ngoài với tình trạng này?” Ông nhấn mạnh rằng các xe này dù đã được đăng ký là bán ra nhưng sau đó lại quay lại thị trường xe cũ. Theo báo cáo từ CarNewsChina, một chuyên gia giấu tên trong ngành xe Trung Quốc bình luận rằng mô hình kinh doanh này khó có thể biến mất trong thời gian ngắn.
Nguyên nhân thúc đẩy xu hướng
![]() |
Một chiếc BYD Dolphin 0 km được rao bán dưới dạng xe cũ. |
Xu hướng xe cũ 0 km chủ yếu xuất phát từ sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường ô tô Trung Quốc. Các đại lý tham gia vào hoạt động này để đạt được hai mục tiêu gồm: chủ động nhận ưu đãi từ nhà sản xuất hoặc bán theo định mức doanh số. Các nhà sản xuất thường có hoa hồng khuyến khích đại lý đăng ký xe mới, kể cả nếu xe đó được bán lại ngay dưới dạng xe cũ, để đạt chỉ tiêu bán hàng hoặc giải quyết tồn kho, đặc biệt với những mẫu xe bán chậm.
Theo tiết lộ từ các nguồn tin trong ngành, một số nhà sản xuất xe Trung Quốc đang sử dụng chiến lược này để giải quyết vấn đề dòng tiền và chi trả lương cho nhân viên. Ví dụ, một thương hiệu liên doanh được gọi là “J car” gần đây đã “đóng gói” và bán 3.000 xe tồn kho trong suốt hai năm. Hai phần ba số xe được bán tại thị trường nội địa, trong khi phần còn lại được xuất khẩu sang khu vực Trung Á và Trung Đông. Việc đăng ký xe là xe đã qua sử dụng giúp nhà sản xuất né được các quy định nghiêm ngặt đối với xe mới như tiêu chuẩn khí thải của châu Âu.
Tác động đến người tiêu dùng và thị trường
![]() |
Một chiếc Nio ET5ET 2024 giá 185.800 nhân dân tệ (674 triệu đồng) dưới dạng xe cũ 0 km. |
Mặc dù người tiêu dùng có thể mua được xe với giá rẻ hơn, nhưng quyền lợi bảo hành thường bị cắt giảm. Ví dụ, mẫu Nio ET5T 2024 mới có giá niêm yết 298.000 nhân dân tệ (khoảng 1,08 tỷ đồng), nhưng được bán dưới dạng xe cũ 0 km với giá 185.800 nhân dân tệ (khoảng 674 triệu đồng), tương đương rẻ hơn 400 triệu đồng. Tuy nhiên, chế độ bảo hành ban đầu sẽ bị rút ngắn từ 6 năm hoặc 150.000 km cho xe và 10 năm không giới hạn km cho pin xuống còn 3 năm hoặc 120.000 km cho xe và 8 năm hoặc 120.000 km cho pin, tức giảm ít nhất 20% quyền lợi bảo hành.
![]() |
Hình ảnh bên ngoài Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải |
Theo CarNewsChina, tại Trung tâm Giao dịch Xe Đã qua sử dụng Thượng Hải, khoảng 10% xe được trưng bày là loại “gần như mới.” Các xe này có nhiều nguồn gốc khác nhau như xe trưng bày tại đại lý, xe lái thử và thậm chí xe của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng (KOL). Mức giảm giá thay đổi theo từng mẫu, ví như Xiaomi SU7 giảm gần 20.000 nhân dân tệ (khoảng 72,6 triệu đồng), trong khi một số mẫu xe IM (liên doanh giữa SAIC, Alibaba và Zhangjiang Hi-Tech) giảm tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng), tương đương mức giảm 10% đến 30% so với xe mới.
![]() |
Một chiếc Xiaomi SU7 chạy 1.100 km được bán cũ với giá giảm 20.000 nhân dân tệ (72,6 triệu đồng) |
Chiêu trò này có thể khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về số liệu bán hàng thật của nhà sản xuất, qua đó ảnh hưởng đến quyết định mua xe. Các chuyên gia cảnh báo xu hướng xe cũ 0 km có thể gây bất ổn giá thị trường và làm tăng tốc độ mất giá tài sản của người tiêu dùng.
Thách thức và phản ứng của ngành
Ngành ô tô Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn vì cuộc chiến giá, với hơn 200 mẫu xe giảm giá trong năm 2024 và hơn 60 mẫu giảm giá chỉ trong bốn tháng đầu năm 2025. Riêng tháng 5, một số xe giảm giá trên 50.000 nhân dân tệ (khoảng 181 triệu đồng). Hiệp hội Xe Du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết số lượng tồn kho xe du lịch trên toàn quốc đã đạt 3,5 triệu chiếc vào cuối tháng 4 năm 2025 và dự kiến tiếp tục tăng trong mùa bán hàng chậm từ tháng 5 đến tháng 7.
![]() |
Một chiếc IM LS7 0 km được bán giảm giá khoảng 100.000 nhân dân tệ (363 triệu đồng) |
Vào cuối tháng 5, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn với các nhà sản xuất ô tô, hội hiệp ngành và tổ chức có liên quan để thảo luận về vấn đề xe cũ 0 km, đồng thời thúc đẩy lưu thông xe cũ. Một số lãnh đạo và cơ quan chức năng đã kêu gọi nhanh chóng kết thúc cuộc chiến giá và đưa ra biện pháp giải quyết hiện tượng xe mới được tiêu thụ như xe cũ.
Các chuyên gia đề xuất cần tăng cường quản lý quy trình đăng ký xe đã qua sử dụng, xây dựng hệ thống truy xuất vòng đời xe toàn diện, và đưa ra tiêu chuẩn quản lý rõ ràng để kiểm soát việc bán lại xe ngay sau khi đăng ký. Ngoài ra, các nhà sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực xe năng lượng mới, nên chuyển trọng tâm từ chạy đua lượng tiêu thụ sang nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Người tiêu dùng cũng được khuyến nghị nên cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng về chất lượng và chế độ bảo hành khi mua xe thay vì chỉ dựa vào giá bán.
Duy Thành