![]() |
Chery là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có lượng xuất khẩu cao nhất trong nhiều năm qua |
Số liệu do Tổng cục Hải quan nước này công bố ngày 9/6. Xuất khẩu các sản phẩm sản xuất thiết bị đạt tổng cộng 6,22 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 858 tỷ USD), tăng 9,2% so với năm ngoái và chiếm 58,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi các mặt hàng như xe điện, máy móc xây dựng (tăng 10,7%), tàu thuyền (tăng 18,9%) và robot công nghiệp (tăng 55,4%).
Trong số các nhà sản xuất ô tô trong nước, Chery là cái tên đứng đầu với 250.800 xe được xuất khẩu trong năm tháng đầu năm. MG, thương hiệu thuộc sở hữu của SAIC, đứng thứ hai với 168.700 xe. Geely xếp thứ ba với 160.900 xe, đánh dấu sự tăng vọt 103,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, 70.600 xe được xuất khẩu của Geely là sang các thị trường châu Âu, cho thấy sự mở rộng rõ rệt ở thị trường quốc tế.
BYD đứng thứ tư với 159.300 xe được xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ 61,05% trong số đó là xe điện thuần, còn lại là xe plug-in hybrid. Điều này cho thấy nhu cầu đối với xe điện thuần ở nhiều thị trường nước ngoài vẫn thấp hơn so với thị trường nội địa Trung Quốc. Haval là thương hiệu đứng thứ năm, xuất khẩu 90.700 xe, trong đó 95,35% là xe chạy nhiên liệu truyền thống, và đạt mức tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ sáu là Changan với 82.100 xe xuất khẩu, nhưng lại ghi nhận mức giảm mạnh 29,1% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn duy nhất của Trung Quốc có sự sụt giảm trong giai đoạn này. Các thương hiệu khác trong top 10 bao gồm Roewe với 48.700 xe, Jetour với 41.500 xe, Trumpchi của GAC với 30.800 xe (tăng 253,04%) và JAC với 27.200 xe, không tệ với một thương hiệu mới gia nhập thị trường quốc tế.
![]() |
Lượng xe Trung Quốc xuất khẩu, đặc biệt là xe điện, đã liên tục tăng trong thời gian gần đây. |
Nhìn tổng thể, mười nhà xuất khẩu xe hàng đầu Trung Quốc có thể được chia thành ba nhóm. Nhóm một gồm bốn thương hiệu xuất khẩu trên 150.000 xe, nhóm hai gồm hai thương hiệu xuất khẩu từ 50.000 đến 100.000 xe, và nhóm ba gồm bốn thương hiệu còn lại xuất khẩu dưới 50.000 xe.
Sự tăng trưởng trong xuất khẩu ô tô, đặc biệt là xe điện, cho thấy khả năng cạnh tranh ngày càng cao của các nhà sản xuất Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Trong vài năm gần đây, các mẫu xe nguồn gốc Trung Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều tại châu Âu, Đông Nam Á, Nam Mỹ và một số khu vực đang phát triển khác. Điều này phản ánh sự chuyển dịch chiến lược từ thị trường nội địa sang toàn cầu của ngành ô tô Trung Quốc, với xe điện đóng vai trò trung tâm.
Các nhà phân tích cho rằng đà tăng trưởng xuất khẩu, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất thiết bị và xe điện, phản ánh khả năng chống chịu của lĩnh vực thương mại Trung Quốc trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Khi các hãng ô tô hàng đầu mở rộng ra các thị trường nước ngoài, Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị thế trong thị trường xe điện quốc tế trong những tháng tới.
Duy Thành