home

BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc"

Duy Thành Duy Thành 09:00 | 12/06/2025
Sự cạnh tranh ngày một khốc liệt và tình trạng "cuộc chiến giá" leo thang đã khiến lãnh đạo các hãng xe lớn như BYD và Geely tranh cãi gay gắt tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc 2025.
BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề
Diễn đàn Ô tô Trung Quốc 2025 được tổ chức tại thành phố Trùng Khánh đánh dấu dỉnh điểm "cuộc chiến giảm giá xe Trung Quốc".

Tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc 2025 được tổ chức vào cuối tuần vừa qua ở thành phố Trùng Khánh, sự căng thẳng đã bộc lộ rõ khi các lãnh đạo cấp cao từ BYD, Geely và Great Wall Motor (GWM) công khai chỉ trích lẫn nhau. Những màn đối đầu này phản ánh sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong ngành xe điện Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc chiến giá leo thang và biên lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng. Giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD, ông Lý Vân Phi, đã gây chú ý khi cáo buộc một số đối thủ giấu tên sử dụng “thủ đoạn bẩn”, “chiến dịch bôi nhọ” và nhiều cách thức khác nhằm thao túng dư luận.

Phát ngôn của ông Lý trái ngược hoàn toàn với lời kêu gọi đoàn kết của Chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc vào năm 2023, khi ông Vương từng nói “Cùng nhau, chúng ta chính là ngành ô tô Trung Quốc”. Giờ đây, tinh thần đoàn kết đó có vẻ đã rạn vỡ đến mức không tưởng. Tại diễn đàn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Geely, ông Dương Học Lương, đã phản ứng mạnh mẽ trước phát biểu của ông Lý, tố cáo BYD đạo đức giả và cố tình đánh lạc hướng dư luận. “Đây không phải là trường hợp kẻ trộm la làng hay sao?” ông Dương nói.

CAAM kêu gọi chấm dứt "cuộc chiến giá" trong ngành ô tô Trung Quốc BYD kiện 37 KOL vì tội bôi nhọ danh tiếng trên mạng Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Sự đối đầu không chỉ giới hạn ở BYD và Geely. Cách đây vài tuần, Chủ tịch GWM Ngụy Kiến Quân từng cảnh báo về một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, ví ngành công nghiệp xe như một quả bom hẹn giờ. Đại diện Huawei, ông Dư Thừa Đông, cũng chỉ trích các công ty chỉ sống nhờ một sản phẩm duy nhất, khiến cho ông Lôi Quân từ Xiaomi phản pháo trên mạng rằng “Phỉ báng là cách thể hiện sự ngưỡng mộ”.

Những phát biểu gay gắt như này đã chia rẽ ngành ô tô Trung Quốc thành các phe phái rõ rệt. Mặt khác, một số hãng như Chery đang cố giữ quan điểm trung lập hơn. Phó Tổng giám đốc Chery, ông Lý Học Dụng, thừa nhận mức độ cạnh tranh khốc liệt nhưng lập luận rằng thách thức có thể thúc đẩy sự phát triển dài hạn nếu các hãng tập trung vào năng lực cốt lõi.

BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề
Giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng BYD, ông Lý Vân Phi.

Ông Lý Vân Phi bảo vệ việc BYD không nêu tên trực tiếp các đối thủ, đồng thời viện dẫn chỉ đạo nội bộ từ ông Vương Truyền Phúc là không tham gia công khai đấu khẩu. Tuy vậy, ông Lý vẫn gọi một số đối thủ là “ngu xuẩn và hiểm độc,” rồi kêu gọi các cơ quan chức năng can thiệp trước những chiến dịch thông tin sai lệch có tổ chức. Ông Dương Học Lương bác bỏ lập luận đạo đức, cho rằng những cụm từ như “không hợp tác” hay “thành phần xấu” không thể nào thay thế cho luật pháp. Quan điểm của ông Dương đã nhận được sự đồng tình từ nhiều lãnh đạo khác tại cùng sự kiện

Bên cạnh đó, Chủ tịch Seres, ông Trương Hưng Hải, đã cảnh báo môi trường cạnh tranh hiện nay không còn bền vững, khi lợi nhuận suy giảm và đầu tư vào đổi mới bị thu hẹp. Các lãnh đạo từ Changan và Chery cũng kêu gọi cách thức cạnh tranh có nguyên tắc và minh bạch hơn.

Nguyên nhân chính của sự căng thẳng là cuộc chiến giá ngày càng khốc liệt. Theo Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế Trung Quốc, hơn 200 mẫu xe đã được giảm giá trong năm 2023. Trong riêng 4 tháng đầu năm 2025, thị trường đã có hơn 60 mẫu tiếp tục giảm. Tình hình đã đạt đỉnh vào tháng 5 vừa qua khi hơn 100 mẫu xe từ các thương hiệu lớn đồng loạt hạ giá. Biên lợi nhuận toàn ngành đã giảm mạnh, chỉ còn 3,9% trong quý I năm 2025, so với mức 8,99% vào năm 2014.

BYD và Geely đối đầu trực tiếp vì vấn đề
Phó Tổng giám đốc Geely, ông Dương Học Lương.

Để khắc phục vấn đề, các cơ quan quản lý bắt đầu có phản ứng. Ngày 31/5, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) ra tuyên bố lên án các hành vi bán phá giá dưới chi phí nhằm loại bỏ đối thủ. Sau đó vài ngày, Phòng Thương mại Các nhà phân phối Ô tô Trung Quốc cũng cảnh báo về tình trạng ép mục tiêu bán hàng quá mức đối với đại lý, gọi những chiến lược như thế là không bền vững.

Những động thái nói trên cho thấy sự chuyển dịch từ các lời kêu gọi đạo đức sang thực thi pháp lý. Khi tỷ lệ thâm nhập xe điện tại Trung Quốc vượt 40%, ngành ô tô nước này đang đối mặt giới hạn tăng trưởng theo quy mô. Từng được bảo vệ bởi những chính sách trợ cấp và biên lợi nhuận cao, các nhà sản xuất nay buộc phải cắt giảm giá để giữ thị phần, đồng thời vẫn phải đầu tư mạnh vào công nghệ tân tiến như xe tự lái và pin thể rắn. Cuộc chiến giá đã làm sụp đổ cấu trúc lợi nhuận vốn từng ổn định, khiến việc tăng tiêu thụ không còn đồng nghĩa với tăng lợi nhuận.

Khi thị trường xe điện bước vào giai đoạn giữa kỳ, mọi bên đều buộc phải mạnh tay đầu tư. Chi phí để tiếp tục cuộc chơi ngày càng lớn, trong khi dư địa sai sót ngày càng nhỏ. Những tranh cãi nảy lửa tại diễn đàn lần này có thể đánh dấu một bước ngoặt quan trọng hoặc đơn giản chỉ là một chương khác của cuộc chiến còn dài. Dù sao đi nữa, không ít người đã nhận ra rằng: thời kỳ đoàn kết trong ngành ô tô Trung Quốc đã nhường chỗ cho cuộc cạnh tranh sinh tồn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc

Chery Fulwin A9L là một trong những mẫu PHEV thế hệ mới, tuyên bố đạt tổng phạm vi di chuyển rất xa ở thị trường nội địa Trung Quốc.
SUV điện Hyundai Elexio hé lộ hình ảnh ngoại thất và nội thất, gồm màn hình lớn 27 inch

SUV điện Hyundai Elexio hé lộ hình ảnh ngoại thất và nội thất, gồm màn hình lớn 27 inch

Hyundai Elexio có thiết kế nội thất tối giản, loại bỏ gần như hoàn toàn các nút bấm vật lý và trang bị một màn hình cảm ứng 27 inch vô cùng nổi bật.
Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Xe điện Nissan sản xuất tại Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Đông Nam Á từ năm 2026

Những mẫu xe điện giá mềm sản xuất tại Trung Quốc của Nissan sẽ bắt đầu được xuất khẩu đến những thị trường quốc tế từ năm 2026, trong đó có khu vực Đông Nam Á.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.

Cùng chuyên mục

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Lên full set Army cho Yamaha PG-1 đẹp như mơ, chủ xe vẫn bị cộng đồng mạng la ó

Chàng trai Thái Lan khoe bộ ảnh đi phượt cùng chiếc xe máy Yamaha PG-1 trên mạng xã hội, nhận về cả lời khen lẫn chê.
Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.
Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

ND Woodart sẽ trưng bày loạt xe gỗ như thật tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, hứa hẹn thu hút giới mê xe toàn quốc.
Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Thaco Auto chính thức ra mắt Peugeot 408 Legend Edition, phiên bản giới hạn đúng 215 xe, nhằm tôn vinh dấu mốc 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Peugeot toàn cầu.
BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

Với mức giá 669 triệu đồng, BYD Atto 2 hiện là mẫu xe thuần điện có giá thấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Việt Nam, đồng thời trở thành tân binh đáng chú ý ở phân khúc SUV gầm cao hạng B.
Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Anh Trần Văn Nghĩa (35 tuổi, trú tại xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai), dùng drone hạng nặng cứu hai cháu nhỏ bị mắc kẹt giữa dòng nước xiết.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động