![]() |
Mối quan hệ giữa các nhà sản xuất ô tô và những người sáng tạo nội dung bằng cách sử dụng xe của họ đôi khi có thể xảy ra căng thẳng. Tuy nhiên, hiếm khi những căng thẳng này leo thang thành hành động pháp lý, và trong phần lớn các trường hợp, phản ứng của các hãng xe chỉ dừng lại ở việc yêu cầu chỉnh sửa hoặc gỡ bỏ nội dung khỏi nền tảng đăng tải.
Vậy nhưng điều này dường như không áp dụng với BYD, một trong những hãng xe phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay. Theo CarNewsChina, nhà sản xuất xe Trung Quốc mới tuyên bố trong tuần trước là đang tiến hành kiện 37 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer) vì những phát ngôn mà hãng cho là bôi nhọ danh tiếng của mình.
Không dừng lại ở đó, BYD đã đưa 126 nhà sáng tạo nội dung khác vào danh sách theo dõi nội bộ để giám sát trong tương lai. Những người này cũng có thể đối mặt với việc bị kiện ra tòa nếu BYD cho rằng nội dung họ đăng tải gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu. Để hỗ trợ các nỗ lực này, BYD đã thành lập hẳn một “Văn phòng chống tin giả” và khuyến khích người dân cung cấp thông tin về những nội dung có tiềm năng gây hại.
Trong tuyên bố, BYD nói rằng bản thân đã nhiều lần bị tấn công trên mạng trong những năm gần đây, với các thông tin sai lệch hoặc gây hiểu lầm mà công ty nghĩ đã làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu, gây rối loạn trật tự thị trường và ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành ô tô Trung Quốc. Mặc dù BYD mô tả những vụ việc này là “có tổ chức” hoặc “được phối hợp”, nhưng công ty vẫn chưa đưa ra bằng chứng cụ thể nào để chứng minh cho sự phối hợp đó.
Nhằm thúc đẩy việc tố cáo các chiến dịch bôi nhọ tiềm ẩn, BYD đang đưa ra mức thưởng giá trị từ 50.000 đến 5 triệu nhân dân tệ (khoảng 181 triệu đến 18,1 tỷ đồng) cho những thông tin hữu ích. Một số ví dụ được công bố bởi BYD bao gồm một trường hợp cáo buộc hãng thao túng người sáng tạo nội dung để phát tán thông tin tiêu cực về các đối thủ. Tòa án địa phương đã yêu cầu người đó công khai xin lỗi và nộp phạt 100.000 nhân dân tệ (khoảng 362 triệu đồng). Trong một vụ khác, một influencer đã bị phạt vì tung tin BYD đang gặp khủng hoảng tài chính và sắp phá sản.
![]() |
Tuy nhiên, tất cả mức phạt nói trên đều không là gì so với vụ kiện hồi tháng 8/2023, khi Dongfeng Nissan thắng kiện một người dùng TikTok đã đăng hơn 50 video chỉ trích xe của hãng. Người đó đã bị yêu cầu bồi thường lên tới 5 triệu nhân dân tệ. Trong năm 2022, Tesla cũng từng đưa một influencer Trung Quốc ra tòa, đòi bồi thường 5 triệu nhân dân tệ, nhưng sau đó đã đạt được thỏa thuận với mức thấp hơn.
Ngoài BYD, các nhà sản xuất khác như Dongfeng Nissan, Great Wall Motor và Changan Automobile cũng từng có lần kiện các influencer. Những sự việc này cho thấy hành động pháp lý với người sáng tạo nội dung ở Trung Quốc phổ biến hơn nhiều so với nhiều nơi khác trên thế giới. Tại Trung Quốc, tội phỉ báng không chỉ là dân sự mà còn có thể bị truy tố hình sự, đặc biệt nếu đối tượng bị ảnh hưởng là các công ty lớn, thường có liên kết chặt chẽ với nhà nước. Những phát ngôn tiêu cực, cho dù có cơ sở, vẫn có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng nếu được cho là ảnh hưởng đến uy tín công ty.
Nói ngắn gọn, việc đưa ra các bình luận tiêu cực về các thương hiệu như BYD có thể gây rủi ro lớn cho người sáng tạo nội dung ở thời điểm hiện tại. Các vụ kiện cùng với nguy cơ bồi thường tài chính cao có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp và tài chính của họ. Mặt khác, hành động của BYD thể hiện rằng hãng đang áp dụng biện pháp cứng rắn để đối phó “truyền thông bẩn”, một vấn đề tiêu cực trong ngành xe Trung Quốc thời gian gần đây.
Duy Thành