![]() |
Ông Lý Thư Phúc, Chủ tịch Geely Auto. |
Vào cuối tuần trước, Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, đã tuyên bố sẽ ngừng việc xây dựng các nhà máy mới nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng trong ngành ô tô toàn cầu. Chủ tịch công ty, ông Lý Thư Phúc, bất ngờ đưa ra thông báo này tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, phản ánh một sự chuyển hướng lớn trong bối cảnh các nhà sản xuất Trung Quốc đối mặt với áp lực cạnh tranh giá khốc liệt và biên lợi nhuận ngày càng nhỏ.
“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi quyết định dừng xây dựng các nhà máy xe mới,” ông Lý phát biểu qua một video được chia sẻ trực tuyến. Ông nhấn mạnh rằng Geely sẽ ưu tiên phát triển năng lực công nghệ và kiến trúc xe thông minh để duy trì lợi thế cạnh tranh trong tương lai thay vì tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất.
Quyết định này nêu bật những thách thức lớn trong ngành ở thời điểm hiện tại. Các số liệu gần đây cho thấy nhiều nhà máy ô tô trên thế giới đang hoạt động dưới mức công suất tối ưu. Các nhà phân tích dự báo rằng công suất sử dụng nhà máy toàn cầu có thể giảm xuống chỉ còn 60 đến 65% trong năm 2025. Ở riêng Trung Quốc năm 2024, các nhà máy chỉ sử dụng được khoảng một nửa tổng công suất xe điện ước tính 20 triệu chiếc mỗi năm, theo Goldman Sachs.
![]() |
Geely Auto hiện là nhà sản xuất xe lớn thứ hai ở Trung Quốc |
Động thái của Geely cũng diễn ra giữa lúc cuộc chiến giá trong ngành ô tô Trung Quốc đang trở nên dữ dội hơn bao giờ hết. Vào cuối tháng 5 năm nay, các hãng xe lớn như BYD, Geely và Leapmotor đã giảm giá khoảng 70 mẫu xe với mức giảm lên tới 20%. Theo JPMorgan, mức chiết khấu trung bình từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 16,8% trong tháng 4/2025, so với 8,3% trong năm 2024.
Các chuyên gia trong ngành phân tích rằng quyết định của Geely là tín hiệu cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang chuyển sang hướng tăng trưởng bền vững hơn. Việc hạn chế mở rộng sản xuất có thể giúp giảm áp lực tồn kho và hạn chế việc phải giảm giá sâu để giải phóng hàng. Ông Lý chia sẻ rằng thay vì xây dựng thêm nhà máy, Geely sẽ tận dụng các cơ sở sản xuất hiện có ở nước ngoài để phục vụ cho kế hoạch mở rộng toàn cầu. Vào tháng 2, công ty đã hé lộ kế hoạch sử dụng nhà máy của Renault tại Brazil như một trung tâm sản xuất phục vụ khu vực Mỹ Latinh.
Geely cũng đang đầu tư mạnh vào các khung gầm xe linh hoạt và kiến trúc xe thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Vào tháng 5 năm 2025, hãng đã ra mắt GEA Evo, một kiến trúc mang tính mô-đun được thiết kế để hỗ trợ nhiều kiểu xe năng lượng mới khác nhau và cho phép tích hợp các công nghệ tân tiến nhất. Đây là bước đi phù hợp với nỗ lực tập trung vào chất lượng và công nghệ thay vì mở rộng sản lượng của công ty.
![]() |
Mẫu Geely Galaxy M9 sử dụng kiến trúc GEA Evo mới |
Cuối cùng, ông Lý cũng cảnh báo rằng nếu tình trạng dư thừa công suất và lượng tiêu thụ yếu tiếp tục không được kiểm soát, thì lợi thế chi phí và hiệu quả sản xuất của các hãng xe điện Trung Quốc có thể bị xói mòn. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của chiến lược thận trọng và hợp tác quốc tế để đảm bảo tính bền vững dài hạn trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình nhanh chóng.
Năm 2024, Geely Auto, trụ sở chính tại Hàng Châu, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã giao 2,18 triệu xe, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số xe điện đạt 888.000 chiếc, nhảy vọt 92% so với năm 2023. Công ty có đầu tư nhiều thương hiệu con bao gồm Zeekr, Lynk & Co và Galaxy. Geely Auto hoạt động dưới sự quản lý của Zhejiang Geely Holding Group, đơn vị cũng sở hữu Volvo Cars và nắm cổ phần tại Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz. Lợi nhuận ròng năm 2024 của hãng được báo cáo đạt 8,5 tỷ nhân dân tệ (hơn 30 nghìn tỷ đồng), tăng 52% so với năm trước.
Duy Thành