home

Chủ tịch Geely tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy mới vì dư thừa công suất toàn cầu

Duy Thành Duy Thành 17:28 | 10/06/2025
Theo tuyên bố mới từ chính ông Lý Thư Phúc, Geely sẽ ngừng kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất xe mới vì tình trạng dư thừa công suất trên quy mô toàn cầu.
Chủ tịch Geely tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy mới
Ông Lý Thư Phúc, Chủ tịch Geely Auto.

Vào cuối tuần trước, Geely Auto, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Trung Quốc, đã tuyên bố sẽ ngừng việc xây dựng các nhà máy mới nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng trong ngành ô tô toàn cầu. Chủ tịch công ty, ông Lý Thư Phúc, bất ngờ đưa ra thông báo này tại Triển lãm Ô tô Trùng Khánh 2025, phản ánh một sự chuyển hướng lớn trong bối cảnh các nhà sản xuất Trung Quốc đối mặt với áp lực cạnh tranh giá khốc liệt và biên lợi nhuận ngày càng nhỏ.

“Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi quyết định dừng xây dựng các nhà máy xe mới,” ông Lý phát biểu qua một video được chia sẻ trực tuyến. Ông nhấn mạnh rằng Geely sẽ ưu tiên phát triển năng lực công nghệ và kiến trúc xe thông minh để duy trì lợi thế cạnh tranh trong tương lai thay vì tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng sản xuất.

Chủ tịch Geely: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ động cơ đốt trong" Sử dụng xe tăng nặng 36 tấn để phô diễn độ an toàn của pin xe điện Geely Galaxy E5 Hé lộ mẫu xe PHEV có thể đi quãng đường hơn 2.000 km với một bình xăng, giá dưới 400 triệu, của hãng Geely

Quyết định này nêu bật những thách thức lớn trong ngành ở thời điểm hiện tại. Các số liệu gần đây cho thấy nhiều nhà máy ô tô trên thế giới đang hoạt động dưới mức công suất tối ưu. Các nhà phân tích dự báo rằng công suất sử dụng nhà máy toàn cầu có thể giảm xuống chỉ còn 60 đến 65% trong năm 2025. Ở riêng Trung Quốc năm 2024, các nhà máy chỉ sử dụng được khoảng một nửa tổng công suất xe điện ước tính 20 triệu chiếc mỗi năm, theo Goldman Sachs.

Chủ tịch Geely tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy mới
Geely Auto hiện là nhà sản xuất xe lớn thứ hai ở Trung Quốc

Động thái của Geely cũng diễn ra giữa lúc cuộc chiến giá trong ngành ô tô Trung Quốc đang trở nên dữ dội hơn bao giờ hết. Vào cuối tháng 5 năm nay, các hãng xe lớn như BYD, Geely và Leapmotor đã giảm giá khoảng 70 mẫu xe với mức giảm lên tới 20%. Theo JPMorgan, mức chiết khấu trung bình từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 16,8% trong tháng 4/2025, so với 8,3% trong năm 2024.

Các chuyên gia trong ngành phân tích rằng quyết định của Geely là tín hiệu cho thấy các hãng xe Trung Quốc đang chuyển sang hướng tăng trưởng bền vững hơn. Việc hạn chế mở rộng sản xuất có thể giúp giảm áp lực tồn kho và hạn chế việc phải giảm giá sâu để giải phóng hàng. Ông Lý chia sẻ rằng thay vì xây dựng thêm nhà máy, Geely sẽ tận dụng các cơ sở sản xuất hiện có ở nước ngoài để phục vụ cho kế hoạch mở rộng toàn cầu. Vào tháng 2, công ty đã hé lộ kế hoạch sử dụng nhà máy của Renault tại Brazil như một trung tâm sản xuất phục vụ khu vực Mỹ Latinh.

Geely cũng đang đầu tư mạnh vào các khung gầm xe linh hoạt và kiến trúc xe thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI. Vào tháng 5 năm 2025, hãng đã ra mắt GEA Evo, một kiến trúc mang tính mô-đun được thiết kế để hỗ trợ nhiều kiểu xe năng lượng mới khác nhau và cho phép tích hợp các công nghệ tân tiến nhất. Đây là bước đi phù hợp với nỗ lực tập trung vào chất lượng và công nghệ thay vì mở rộng sản lượng của công ty.

Chủ tịch Geely tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy mới
Mẫu Geely Galaxy M9 sử dụng kiến trúc GEA Evo mới

Cuối cùng, ông Lý cũng cảnh báo rằng nếu tình trạng dư thừa công suất và lượng tiêu thụ yếu tiếp tục không được kiểm soát, thì lợi thế chi phí và hiệu quả sản xuất của các hãng xe điện Trung Quốc có thể bị xói mòn. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của chiến lược thận trọng và hợp tác quốc tế để đảm bảo tính bền vững dài hạn trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình nhanh chóng.

Năm 2024, Geely Auto, trụ sở chính tại Hàng Châu, tỉnh Triết Giang, Trung Quốc đã giao 2,18 triệu xe, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh số xe điện đạt 888.000 chiếc, nhảy vọt 92% so với năm 2023. Công ty có đầu tư nhiều thương hiệu con bao gồm Zeekr, Lynk & Co và Galaxy. Geely Auto hoạt động dưới sự quản lý của Zhejiang Geely Holding Group, đơn vị cũng sở hữu Volvo Cars và nắm cổ phần tại Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz. Lợi nhuận ròng năm 2024 của hãng được báo cáo đạt 8,5 tỷ nhân dân tệ (hơn 30 nghìn tỷ đồng), tăng 52% so với năm trước.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Zeekr 001 bản mới có thể sạc 10-80% chỉ trong 7 phút, bổ sung 500 km di chuyển

Zeekr 001 bản mới có thể sạc 10-80% chỉ trong 7 phút, bổ sung 500 km di chuyển

Zeekr 001 2026 gây chú ý với khả năng sạc siêu nhanh, chỉ mất 7 phút để nạp từ 10% lên 80%, đánh dấu bước tiến mới của thương hiệu xe điện cao cấp Trung Quốc trong hành trình mở rộng ra thị trường toàn cầu.
Trung Quốc chuẩn bị áp dụng quy định mới để kiểm soát xuất khẩu xe điện ra nước ngoài

Trung Quốc chuẩn bị áp dụng quy định mới để kiểm soát xuất khẩu xe điện ra nước ngoài

Trung Quốc chuẩn bị siết chặt kiểm soát chặt việc xuất khẩu ô tô điện từ năm 2026, vừa nhằm ổn định cạnh tranh trong nước vừa để nâng cao uy tín và dịch vụ tại thị trường quốc tế.
Zeekr 9X - Mẫu SUV plug-in hybrid cỡ lớn chính thức ra mắt tại Trung Quốc, giá từ 1,73 tỷ đồng

Zeekr 9X - Mẫu SUV plug-in hybrid cỡ lớn chính thức ra mắt tại Trung Quốc, giá từ 1,73 tỷ đồng

Thương hiệu Zeekr vừa ra mắt mẫu SUV plug-in hybrid cỡ lớn 9X tại Trung Quốc, đánh dấu bước ngoặt chiến lược khi chuyển hướng từ xe điện thuần túy sang dòng PHEV.
Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025

Biểu đồ này hé lộ toàn cảnh hệ sinh thái thị trường ô tô Trung Quốc năm 2025

Biểu đồ toàn cảnh ngành ô tô Trung Quốc năm 2025 bao gồm hơn 100 thương hiệu với cấu trúc sở hữu chằng chịt, từ các tập đoàn lớn đến những công ty khởi nghiệp công nghệ mới nổi.
Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc

Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc

Một đoạn video thử nghiệm tại Trung Quốc đã gây tranh cãi khi trình diễn hệ thống phóng pin xe điện ra khỏi thân xe để giảm nguy cơ cháy nổ, nhưng lại dấy lên nỗi lo an toàn khác.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động