![]() |
Tàu chở 800 xe điện Trung Quốc trong tổng số 3.000 xe đã bị bốc cháy vào ngày 3/6/2025. |
Một con tàu chở xe điện đã bất ngờ bốc cháy ở giữa Thái Bình Dương vào thứ ba vừa qua, và một lần nữa cho thấy sự rủi ro khi vận tải những phương tiện xanh. Được biết tàu này mang tên Morning Midas, treo cờ Liberia và do công ty Zodiac Maritime có trụ sở tại Vương quốc Anh vận hành. Tàu đã rời cảng Yên Đài, Trung Quốc vào ngày 26 tháng 5 để đến Lázaro Cárdenas, Mexico, chở khoảng 3.000 xe, trong đó có khoảng 800 xe điện không rõ chính xác thương hiệu.
Chỉ 8 ngày sau khi bắt đầu hành trình kéo dài 19 ngày, vào lúc sau nửa đêm ngày 3/6 theo khung giờ UTC, khói đã được phát hiện bốc lên từ một trong các boong tàu. Zodiac sau đó xác nhận ngọn lửa bắt nguồn từ khu vực chở các xe điện. Bất chấp nỗ lực dập lửa, toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 22 người đã buộc phải rời tàu để đảm bảo an toàn và rồi được cứu sống bởi một tàu buôn gần đó cùng Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ.
Tàu Morning Midas là tàu chở ô tô có tải trọng 46.800 tấn, được đóng vào năm 2006 bởi Công ty Đóng tàu Hạ Môn của Trung Quốc, theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg. Vụ cháy lần này tiếp tục khiến nhiều bên lo lắng về rủi ro ngày càng tăng khi vận chuyển xe điện bằng đường biển. Theo một báo cáo gần đây từ công ty bảo hiểm Allianz, các đám cháy liên quan đến pin lithium-ion thường rất khó kiểm soát và có thể cần hơn 30.000 lít nước để dập tắt.
![]() |
Toàn bộ thủy thủ đoàn Morning Midas đã được cứu bởi một tàu buôn gần đó |
Đáng lưu ý, đây không phải là vụ việc đầu tiên tàu chở xe điện bốc cháy trên biển. Hồi năm 2022, tàu Felicity Ace chở 4.000 xe, bao gồm các mẫu Porsche, Bentley và Lamborghini, đã bốc cháy giữa Đại Tây Dương. Mặc dù đã nỗ lực cứu hộ và kéo tàu vào bờ, con tàu vẫn tiếp tục cháy trong gần hai tuần trước khi bị lật và chìm gần quần đảo Azores. Tất cả thủy thủ đoàn đều sống sót, nhưng Tập đoàn Volkswagen đã phải đối mặt với tổn thất ước tính khoảng 155 triệu USD. Lamborghini thậm chí đã khôi phục sản xuất mẫu Aventador vốn đã ngừng sản xuất để thay thế cho xe của khách hàng bị mất trong vụ cháy.
Hiện nay, một số công ty vận tải biển như Havila Kystruten của Na Uy đã từ chối vận chuyển xe điện vì cho rằng mức độ rủi ro quá cao. Quan điểm này phản ánh sự lo ngại ngày càng tăng trong ngành vận tải biển về các mối nguy hiểm khi vận chuyển xe điện, đặc biệt trong bối cảnh những vụ cháy liên quan đến pin lithium-ion xảy ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng.
Tuy nhiên, với việc xe điện được dự báo sẽ chiếm lĩnh thị trường ô tô toàn cầu trong những năm tới, vận chuyển đường biển vẫn là phương thức thực tế duy nhất để đưa những chiếc xe này qua các châu lục. Ngành hậu cần toàn cầu buộc phải phụ thuộc vào vận tải biển để đáp ứng nhu cầu xe điện ngày càng cao.
Để giải quyết thách thức nói trên và tăng cường chiến lược xuất khẩu, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh xây dựng năng lực vận tải biển của riêng mình. SAIC Motor hiện sở hữu đội tàu chở xe lớn nhất trong số các hãng xe Trung Quốc thông qua công ty con An Cát Logistics. BYD cũng đang nâng cấp năng lực vận tải biển với con tàu thứ bảy vừa được hạ thủy vào tháng trước.
Duy Thành