![]() |
Hình ảnh những chiếc Xiaomi SU7 tại một chợ xe cũ ở Trung Quốc. Đây là một trong các xe Trung Quốc mất giá ít nhất sau một năm sử dụng. |
Xiaomi và Aito đang giữ vị trí dẫn đầu trên thị trường xe ô tô cũ tại Trung Quốc, dựa theo “Báo cáo Nghiên cứu Giá trị Bán lại Ô tô Trung Quốc Nửa đầu năm 2025” do Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA) công bố. Báo cáo này đánh giá giá trị bán lại sau một năm sử dụng đối với các dòng xe plug-in hybrid (PHEV) và xe điện thuần.
Cụ thể hơn, trong phân khúc xe điện thuần, mẫu sedan Xiaomi SU7 đứng đầu với giá trị bán lại sau một năm đạt 88,91%, vượt qua nhiều mẫu xe phổ biến khác ở thị trường nội địa Trung Quốc. Đứng thứ hai là Aito M9 với giá trị bán lại đạt 84,45%.
Một số mẫu xe đang có bán tại Việt Nam được đánh giá không cao. Bộ đôi Hongguang Mini EV và Wuling Bingo mất giá tới 30%. Từ góc nhìn khác, có thể thấy xe điện mất giá nhiều hơn so với xe PHEV sau cùng thời gian một năm đầu tiên đưa vào sử dụng.
Ở phân khúc xe plug-in hybrid (bao gồm cả xe mở rộng phạm vi EREV ), Aito M9 là cái tên giữ vị trí số một với giá trị bán lại sau một năm là 85,23%.
Chi tiết bảng xếp hạng giá trị bán lại sau một năm
Xe Điện Thuần
Hạng | Thương hiệu | Mẫu xe | Giá trị bán lại |
---|---|---|---|
1 | Xiaomi | Xiaomi SU7 | 88,91% |
2 | Aito | Aito M9 | 84,45% |
3 | Li Auto | Li MEGA | 79,58% |
4 | Tesla | Model X | 77,81% |
5 | Tesla | Model 3 | 76,04% |
6 | Zeekr | Zeekr 009 | 75,90% |
7 | SAIC-GM-Wuling | Hongguang Mini EV | 72,89% |
8 | BYD | Seagull | 72,74% |
9 | Smart | Smart #1 | 71,72% |
10 | Baojun | Baojun Yep | 71,49% |
11 | Tesla | Model Y | 71,28% |
12 | Wuling Motors | Wuling Bingo Plus | 70,30% |
13 | Avatr | Avatr 12 | 69,62% |
14 | BYD | Song PLUS NEV | 68,85% |
15 | Xpeng | Xpeng X9 | 68,83% |
Xe Plug-in Hybrid
Hạng | Thương hiệu | Mẫu xe | Giá trị bán lại |
---|---|---|---|
1 | Aito | Aito M9 | 85,23% |
2 | Porsche | Cayenne E-Hybrid | 84,95% |
3 | Tank | Tank 700 New Energy | 84,48% |
4 | Buick | GL8 PHEV | 80,68% |
5 | Tank | Tank 400 New Energy | 78,22% |
6 | Lynk & Co | 07 | 77,30% |
7 | Tank | Tank 500 New Energy | 77,23% |
8 | Li Auto | Li L6 | 76,62% |
9 | Li Auto | Li L9 | 76,46% |
10 | GAC Trumpchi | Trumpchi E8 NEV | 76,39% |
11 | Fang Cheng Bao | Bao 5 | 75,19% |
12 | Haval | Raptor PHEV | 73,98% |
13 | Li Auto | Li L7 | 73,51% |
14 | Li Auto | Li L8 | 73,45% |
15 | Porsche | Panamera E-Hybrid | 72,89% |
Nguồn: Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA)
Theo nhận định của CarNewsChina, giá trị bán lại cao của Xiaomi SU7 đến từ nhiều yếu tố. Thế mạnh của mẫu xe điện này bao gồm thiết kế sản phẩm tốt, kết hợp giữa công nghệ hiện đại và phong cách thể thao, khiến người tiêu dùng nội địa đón nhận hết sức tích cực.
Sức ảnh hưởng thương hiệu mạnh cùng với tình trạng nguồn cung hạn chế cũng góp phần nâng giá trị bán lại. Hơn nữa, thời gian giao hàng kéo dài khiến việc sở hữu một chiếc SU7 mới trở nên khó khăn, và việc ra mắt mẫu Xiaomi YU7 gần đây chỉ phần nào giảm tải áp lực này. Vì vậy, nhiều khách hàng Trung Quốc thiếu kiên nhẫn đã tìm đến thị trường xe cũ, và làm những chiếc SU7 gần như còn mới cứng trở thành mặt hàng cực “hot”.
Về phần Xiaomi YU7, mẫu SUV điện này đã chính thức ra mắt thị trường nội địa vào tháng 6 năm 2025 với mức giá cạnh tranh và cấu hình được nâng cấp nhẹ so với SU7. Xe vẫn giữ phong cách thiết kế đặc trưng của Xiaomi khi có hệ thống điều khiển thông minh và tích hợp sâu với hệ sinh thái điện tử của hãng. Tuy nhiên, số lượng xe YU7 được giao trong giai đoạn đầu vẫn còn hạn chế, khiến nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Theo các chuyên gia trong ngành, với đà phát triển hiện tại và sự quan tâm cao từ người mua, Xiaomi YU7 cũng sẽ đạt được giá trị bán lại ấn tượng trong thời gian tới.
Duy Thành