![]() |
| Một phần tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ được điều chỉnh tốc độ kể từ ngày 10/11/2025 |
Đoạn tuyến Nội Bài – Yên Bái (từ Km0+00 đến Km123+080) trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai có tốc độ tối đa cho phép trên cả hai làn là 100 km/giờ. Nhưng tốc độ tối thiểu được điều chỉnh linh hoạt, trong đó làn 1 (sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, còn làn 2 (cạnh làn dừng khẩn cấp) là 60 km/giờ. Việc điều chỉnh này nhằm khuyến khích phương tiện chạy đúng làn, giảm nguy cơ ùn tắc và tai nạn. Thời gian áp dụng sẽ kéo dài một tháng kể từ ngày 10/11/2025.
Tại các vị trí đặc biệt như hầm chui Quốc lộ 2 (Km0+080 – Km0+840), cầu vượt sông Hồng (Km76+600 – Km78+640) và cầu vượt sông Lô (Km47+350 – Km48+550), tốc độ tối đa được giảm xuống còn 80 km/giờ cho cả hai làn, với tốc độ tối thiểu thống nhất ở mức 60 km/giờ để bảo đảm an toàn do đặc thù địa hình.
Về phân làn phương tiện, làn 1 sẽ cấm các loại xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500 kg (bao gồm xe tải thông dụng trừ pickup và van, xe chuyên dùng trừ xe chở tiền, xe đầu kéo, rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2 không phân biệt loại phương tiện. Xe tải nặng và xe khách lớn đang chạy ở làn 2 được phép sang làn 1 để vượt nhưng phải quay lại làn 2 ngay sau đó và giữ khoảng cách an toàn.
Hệ thống biển báo, vạch sơn và thông tin tốc độ sẽ được bổ sung tại các nút giao để hướng dẫn người tham gia giao thông. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm rà soát và điều chỉnh hệ thống báo hiệu, biển báo tốc độ trên giá long môn hoặc cần vươn, đồng thời sơn tốc độ trực tiếp lên mặt đường tại các vị trí dễ quan sát. Trong trường hợp cần sửa chữa hoặc khắc phục sự cố, VEC có thể tạm thời hạn chế tốc độ nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.
Công tác triển khai, tuyên truyền và phối hợp sẽ được thực hiện giữa VEC, Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ I cùng các sở và chính quyền địa phương tại Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Khu Quản lý đường bộ I sẽ giám sát, đôn đốc và phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trước khi hết thời hạn thí điểm, VEC sẽ hoàn thiện phương án thay thế để báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam.
Việc điều chỉnh tốc độ được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện tình hình giao thông trên tuyến cao tốc trọng điểm nối Hà Nội với khu vực biên giới Tây Bắc, nơi lưu lượng phương tiện ngày càng tăng.
Duy Thành




