10:10 | 25/01/2022

Doanh số xe máy giảm năm thứ ba liên tiếp

Doanh số xe máy toàn thị trường đạt dưới 2,5 triệu xe trong năm 2021, là năm thứ ba thị trường liên tục sụt giảm.
Giá Honda SH và nhiều mẫu xe máy bất ngờ giảm dịp cận tết Loạt xe máy mới ra mắt gây chú ý trong năm 2021 Xe máy điện Honda Benly e: sẽ được sử dụng để giao hàng từ 1/1/2022

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy năm 2021 của 5 doanh nghiệp chỉ đạt 2.492.372 xe, giảm 8,1% so với năm 2020 (tương đương 220.243 xe). Các doanh nghiệp này gồm: Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam và SYM.

Trong số này, Honda Việt Nam bán được 1.992.365 xe, bằng 93% so với 2020. Yamaha Việt Nam bán được 425.924 xe, bằng hơn 90% so với 2020. SYM bán được 27.084 xe, đạt 61,4% của 2020. Suzuki bán 21.332 xe, đạt gần 85,3% năm 2020 và Piaggio bán được 24.946 xe, 88,3% so với 2020.

Kể từ khi đạt đỉnh 3,38 triệu xe vào năm 2018, doanh số xe máy toàn thị trường đã giảm xuống 3,2 triệu xe vào 2019, rồi tiếp tục giảm còn 2,7 triệu xe vào 2020 và dưới 2,5 triệu xe vào năm vừa qua.

Doanh số xe máy giảm năm thứ ba liên tiếp

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường xe cộ bị ảnh hưởng, ngay cả mảng ô tô và xe máy. Tuy nhiên, trong khi thị trường ô tô vẫn duy trì sức nóng sau thời gian giãn cách, mảng xe máy không như vậy.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dòng ô tô có mức giá từ 600 triệu trở xuống đang được khách hàng Việt săn đón. Nhu cầu ô tô tăng lên khi điều kiện tài chính ngày một cải thiện, cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy, chuyển dần sang ô tô.

Doanh số xe máy giảm năm thứ ba liên tiếp
Lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục giảm nhiệt trong năm 2021.

Nếu như năm 2010, tỷ lệ tiêu thụ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam là 55,9/1, đến năm 2020 chỉ còn 26,7/1. Bất chấp việc các nhà sản xuất vẫn nỗ lực thay đổi, tung ra thị trường các phiên bản nâng cấp cũng như mẫu mã mới với nhiều ưu đãi hấp dẫn, sức mua xe máy liên tục lao dốc, theo nhận định của ABeam Consulting - Công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản.

Nguyên nhân một phần cũng đến từ sự thay đổi trong nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy. Những năm gần đây, các nhà sản xuất xe máy điện tập trung phát triển mẫu mã sản phẩm cũng góp phần khiến thị phần xe máy dùng động cơ đốt trong ngày càng bị đe dọa. Trước sự bão hoà của dòng xe máy chạy xăng, nhiều hãng xe dần thay đổi chiến lược việc tung ra nhiều sản phẩm độc lạ.

Trong năm 2021, thị trường xe máy Việt chứng kiến loạt xe đắt tiền, phiên bản giới hạn ra mắt như Honda SH350i (146 triệu đồng), Honda Africa Twin (590-690 triệu đồng), Honda Gold Wing (1,23 tỷ đồng), Piaggio Liberty S 2021 (61,9 triệu đồng), Vespa GTS 75th 300 cc (179 triệu đồng)...

Mặc dù vậy, ABeam Consulting nhận định thị trường xe máy Việt Nam vẫn khó khởi sắc trong vài năm tới, nhất là khi xu hướng điện hoá ô tô, xe máy ngày càng tăng.

Phương Huyền

Theo LĐCĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tin khác

Xem thêm tin khác

Chọn xe nào