Hãng taxi thuần điện đầu tiên Xanh SM đi vào hoạt động Hà Nội sắp có hãng taxi sử dụng xe điện 100% |
Hôm nay (14/4), hãng Taxi Xanh SM chính thức hoạt động tại Hà Nội. Đây là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam có đội xe sử dụng 100% xe chạy điện hoàn toàn. Theo đó, hãng taxi này bao gồm 500 chiếc VinFast VF e34 và 100 chiếc VF8.
Để vận hành đội xe này, Taxi Xanh SM đã gấp rút tuyển chọn hàng trăm tài xế với những yêu cầu khắt khe nhất. Trong đó, những người đội trưởng đội xe đóng vai trò rất quan trọng trong việc hoạt động, vận hành hàng ngày.
Trong sự kiện này, nhóm phóng viên OtoFun News có cơ hội được trò chuyện với một người như vậy, truyền tải tới độc giả để hiểu hơn phần nào công việc này.
Anh Vũ Ngọc Quý, Đội trưởng Đội 1 Taxi Xanh SM |
- Chào anh. Cảm xúc của anh khi trở thành một phần quan trọng của Taxi Xanh SM?
Chào độc giả OtoFun News. Tôi là Vũ Ngọc Quý, Đội trưởng Đội 1 Taxi Xanh SM đóng tại Vinhomes Ocean Park. Hiện nay, Taxi Xanh SM đang có 6 đội xe, mỗi đội 100 xe, trong đó có hai đội xe VF e34 và một đội xe VF tại depot Ocean Park, ba đội xe VF e34 tại depot Smart City.
Tôi rất là vui khi được là một thành viên tạo nên hãng Taxi Xanh SM sử dụng 100% xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Đây còn là niềm tự hào khi được góp phần vào việc giảm thiểu phát thải và bảo vệ môi trường ngày một trong lành hơn.
- Trước khi đầu quân cho Taxi Xanh SM, anh từng làm vị trí tương tự ở các đơn vị khác chưa?
Trước đây, tôi có nhiều năm làm việc trong ngành vận tải. Trong đó, tôi từng là đội trưởng, quản lý đội xe dịch vụ cao cấp gồm 50 xe của tập đoàn lớn ngành vận tải. Chúng tôi phối hợp với Vingroup, cung cấp dịch vụ dành cho cư dân và cán bộ công nhân viên tập đoàn.
Một lái xe Taxi Xanh SM. |
- Vậy việc quản lý một đội xe 100 chiếc có gì khó khăn?
Chúng tôi được tập huấn đào tạo trước khi bắt đầu công việc. Các chuyên gia đã hướng dẫn từ cách sử dụng xe, đến sạc pin hay các kỹ năng xử lý tình huống. Ngoài ra, chúng tôi cần biết hệ thống các trạm sạc và hệ thống showroom tại Hà Nội. Nhờ đó, việc quản lý xe sẽ thuận lợi hơn.
Trước khi mỗi ngày mới bắt đầu, mỗi chiếc xe luôn phải hoạt động trong tình trạng tốt nhất, các tính năng hoạt động bình thường, hệ thống lái, lốp xe, động cơ. Tất cả đều được bảo dưỡng thường xuyên tại các cơ sở chính hãng đạt chuẩn.
- Theo anh, điều gì là cần thiết khi quản lý đội ngũ lên tới 100 người?
Tôi đã từng quản lý nhiều đội xe với số lượng hàng chục chiếc, đây là lần đầu quản lý một đội nhiều như vậy. Đây cũng là thách thức nhưng cũng là động lực để mình luôn cố gắng. Thực ra, cái xe chỉ là phương tiện, theo tôi việc quản lý con người mới đóng vai quan trọng. Là một người đội trưởng, tôi phải làm sao vừa có thể đáp ứng được nguyện vọng của anh em tài xế, vừa đáp ứng được các tiêu chí của công ty. Tôi cho rằng điều này khó khăn hơn rất nhiều.
Đó là tôi cần phản làm sao để anh em lái xe có được tinh thần thoải mái nhất. Nghề tài xế rất áp lực, việc lái xe ra đường hàng ngày luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều rủi ro bất chợt xuất hiện liên quan đến người và xe.
Anh Quý hiện đang quản lý Đội 1 Taxi Xanh SM với 100 chiếc VinFast VF e34 và 100 lái xe khác nhau. |
- Theo anh, khó khăn của Taxi Xanh SM đến từ con người hay đến từ xe?
Tại Taxi Xanh SM, chúng tôi mới thành lập, cho đến nay mới đc 39 ngày là một bước tiến triển rất nhanh. Toàn bộ mọi nguồn lực được huy động để mọi thứ được làm nhanh nhất, làm liên tục. Mỗi một bộ phận phụ trách một công việc, dù việc gì cũng đầy thách thức nhưng có sự đoàn kết chúng tôi sẽ thành công.
- Công việc hàng ngày của một người đội trưởng là gì?
Công việc chính của tôi là chịu trách nhiệm chính cho đội 100 xe của mình. Bản thân tôi là người chịu trách nhiệm chính trước anh em và lãnh đạo công ty. Ví dụ một lái xe vi phạm thì người đội trưởng cũng bị liên đới, không thể nói đấy không phải là lỗi của tôi được.
Tôi cần phân công nhiệm vụ cho ba chuyên viên điều hành, để việc vận hành xe chở khách được trơn tru nhất. Có sự cố gì hay việc gì cần phải xử lý tôi cũng cần nắm được để có phương án kịp thời.
Bên cạnh đó, hàng này tôi sẽ nhận mail, chỉ đạo từ cấp trên. Từ đó truyền đạt cho anh em tài xế những chủ trương, chỉ đạo cho anh em tài xế. Sau đó là phải giám sát anh em tài xế thực hiện những công việc được yêu cầu, đảm bảo đúng tiêu chí đưa ra.
Anh Quý đang hướng dẫn tài xế những quy định trong quá trình làm việc. |
- Để trở thành một người đội trưởng, theo anh phẩm chất cần có là gì?
Đầu tiên là tinh thần trách nhiệm cao. Người đội trưởng phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ và chịu trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ đó một cách tốt nhất.
Thứ hai, tôi nghĩ đó là sự điềm tĩnh, trưởng thành. Điều này rất cần thiết, đặc biệt mỗi lúc gặp sự cố hay vấn đề không may xảy ra. Tôi cần phải bình tĩnh để nhận định đúng sai và đưa ra phương án xử lý kịp thời.
Cuối cùng, tôi cũng cần phải thấu hiểu anh em tài xế. Dù tất cả đều rất mới, nhưng tôi luôn cố gắng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của mỗi tài xế. Điều này sẽ giúp việc phân ca hay xử lý các việc khác vừa hợp lý lại vừa hợp tình, như thế mọi người mới cảm thấy thoải mái. Lúc đó, việc đưa ra các quyết định vừa đáp ứng được quyền lợi của lái xe lại vừa đúng quy định của công ty. Cho đến nay mặc dù chưa thể nhớ hết toàn bộ nhưng tôi cũng đã nhớ tên được khoảng 60/100 người. (cười)
Anh Vũ - Phan Linh