Các vận động viên thường sẽ tự độ các "chiến binh" của mình. |
Xưởng độ xe PAC - Một ngày chật cứng các “Chiến binh”
Hiện tại, xưởng đang chật kín với các xe thi đấu của nhiều vận động viên từ các đội khác nhau, ai cũng gấp rút hoàn thành công đoạn chuẩn bị cuối cùng. Ngay khi bước vào, không khí tấp nập và tinh thần quyết tâm của các vận động viên cùng đội ngũ kỹ thuật đã bao trùm không gian.
Có đến bốn đội đua đang hoạt động tại xưởng, từng đội đều đang cân chỉnh, sửa chữa và nâng cấp thêm trang bị cho xe của mình. Đầu tiên, chúng tôi bắt gặp xe của vận động viên Huy Dell, người vừa tham gia các giải đua lớn gần đây và hiện đang điều chỉnh lại một vài chi tiết cho chiếc xe của mình để đạt hiệu suất cao nhất. Bên cạnh đó là xe của Giang Hà, một tay đua nổi tiếng với việc đầu tư vào phuộc và khóa phía sau để tăng cường khả năng vượt địa hình.
Đặc biệt, một trong những điểm nhấn tại xưởng là chiếc xe của vận động viên Trung “lẩu dê” - từng vô địch VOC - năm nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Năm nay, PAC có dự định mang đến tám chiếc xe thi đấu, không chỉ cho các thành viên trong đội mà còn nhận làm xe cho cả đối thủ, một dấu hiệu cho thấy họ không chỉ là đối thủ đáng gờm mà còn là đơn vị kỹ thuật có tay nghề cao.
Dự kiến, chỉ trong vài ngày tới, các xe sẽ được hoàn thành để sẵn sàng cho giai đoạn tập luyện nước rút trước giải đua PVOIL VOC 2024 vào đầu tháng 11. Với tinh thần chuẩn bị kỹ càng như vậy, các đội đua đang truyền tải một sự tự tin và khát vọng chinh phục đến tất cả người hâm mộ.
Xưởng độ xe của đội “Con Nhà Nghèo” – Chinh phục đường đua bất chấp khó khăn
Tiếp đến chúng tôi đến một xưởng độ xe khác, nơi mà niềm đam mê với tốc độ đã biến thành động lực phi thường, bất chấp khó khăn về tài chính và thời gian. Khi chúng tôi đến đây, đồng hồ đã điểm 9 giờ tối, nhưng không khí trong xưởng vẫn rất náo nhiệt. Đây là trụ sở của đội “Con Nhà Nghèo Offroad Club” – một đội đua có tiếng, nổi tiếng với phương châm "tự làm, tự độ", mang phong cách chân chất nhưng đầy đam mê.
"Chín giờ tối rồi, các anh không về nhà ăn cơm à?" – chúng tôi hỏi đùa khi thấy các anh em vẫn miệt mài bên những chiếc xe đang tháo rời. Câu trả lời thật bất ngờ: “Giờ này cơm nước gì, chín giờ tối còn chưa ăn. Không có tiền thuê thợ thì phải tự làm thôi, đói thì cũng đành nhịn mà làm!”
Với tình yêu xe mãnh liệt và quyết tâm cao độ, các vận động viên của “Con Nhà Nghèo Offroad Club” đã biến xưởng độ này thành nơi hoàn thiện các chi tiết từ nhỏ nhất. Từ việc nâng cấp tời kéo cho đến các bộ phận đặc biệt khác, mọi thứ đều được thực hiện một cách tỉ mỉ bởi chính các vận động viên – những người mà ban ngày đi làm, ban đêm lại trở về đây để chăm chút từng chi tiết cho chiếc xe của mình.
Khi được hỏi về thời gian làm việc kéo dài đến tận đêm khuya, các anh em đua xe chia sẻ: "Vui thì có khi 2, 3 giờ sáng mới xong, còn buồn thì đến tận 4, 5 giờ sáng. Sau đó lại đi làm luôn. Chơi xe là thế đấy, khổ mà vui." Đây chính là tinh thần của những vận động viên đua xe, một niềm đam mê không hề dễ dàng mà đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm cực kỳ cao.
Tự độ xe – Khát vọng và cảm xúc khó diễn tả
Nói về đam mê, có lẽ điều khiến nhiều vận động viên yêu thích nhất khi tự tay độ xe là cảm giác tự mình hoàn thiện từng phần, để biến chiếc xe trở nên hoàn hảo và phù hợp nhất cho phong cách lái của mình. Các tay đua cho biết rằng tự độ xe không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tạo cảm giác tự hào và hào hứng đặc biệt. Chính họ là người hiểu rõ nhất từng “nét tính cách” của chiếc xe mình lái, và việc tự tay “điều chỉnh” cho từng chi tiết ấy không khác gì một nghệ sĩ điêu khắc từng nét trên tác phẩm của mình.
Một trong các thành viên của đội chia sẻ: “Tự tay độ xe để đi thi đấu thực sự mang lại cảm giác tuyệt vời. Khi chiếc xe chạy mượt mà vượt qua từng chướng ngại trên đường đua, cảm giác đó không gì có thể thay thế được.”
Tinh thần đua xe – Hơn cả đam mê là khát vọng khẳng định bản thân
Qua hai xưởng độ xe này, chúng ta có thể thấy rằng bên cạnh những phần cứng mạnh mẽ, mỗi chiếc xe đua đều mang trong mình câu chuyện, tình yêu và sự cố gắng không ngừng nghỉ của các vận động viên và đội ngũ kỹ thuật. Giải đua PVOIL VOC 2024 chắc chắn sẽ không chỉ là nơi phô diễn sức mạnh của những chiếc xe “khủng” mà còn là nơi những câu chuyện đầy cảm hứng được kể qua từng cú nhấn ga, từng khúc cua và từng vòng đua quyết liệt.
Đây là năm thứ 17 giải đấu được tổ chức, với sự tham gia của hơn 70 đội đua, hơn 140 vận động viên. Trong đó có 26 vận động viên từng vô địch ở các mùa giải trước. Đường đua rộng khoảng 200 ha, bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu trong các ngày 1-3/11, tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội. Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 2/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 3/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình với 5 đường lái thử với những mẫu xe mới nhất đền từ các thương hiệu Ford, Toyota, Suzuki, Isuzu và Skoda, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2024 Otofun News: www.ofnews.vn Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 |
Viên Huy