![]() |
| Phía trước của siêu xe Gordon Murray S1 LM |
Siêu xe Gordon Murray S1 LM vừa chính thức thiết lập một cột mốc mới trong thế giới xe sưu tầm khi trở thành mẫu xe mới đắt giá nhất từng được bán đấu giá, đạt số tiền 20,63 triệu USD. Thương vụ đã diễn ra trong chặng đua F1 tại Las Vegas dịp cuối tuần vừa qua, cho thấy sức hút của những mẫu xe cực độc vẫn duy trì ở mức rất cao, đặc biệt khi gắn liền với tên tuổi của Gordon Murray.
Nếu bạn chưa biết rõ về Gordon Murray, ông ấy là một kỹ sư gốc Nam Phi, phát triển sự nghiệp tại Vương quốc Anh, và rồi trở thành một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất của ngành ô tô hiện đại. Ông chính là người đứng sau nhiều chiếc xe F1 vô địch thế giới của Brabham và McLaren trong thập niên 1970–1980, và sau đó tạo ra McLaren F1, mẫu xe được xem là một trong những chiếc xe hiệu suất cao chạy đường phố vĩ đại nhất mọi thời đại. Triết lý thiết kế của Murray tập trung vào trọng lượng nhẹ, sự thuần khiết cơ khí và trải nghiệm người lái, những giá trị tiếp tục định hình các sản phẩm của Gordon Murray Automotive (GMA) và Gordon Murray Special Vehicles (GMSV).
![]() |
| Chiếc Gordon Murray S1 LM khung gầm số 1 được đưa đến buổi đấu giá của RM Sotheby’s bằng trực thăng vào cuối tuần qua |
Mẫu S1 LM có dịp lần đầu ra mắt công chúng tại sự kiện Monterey Car Week hồi tháng 8 năm nay, khi GMA công bố sẽ chỉ sản xuất 5 chiếc. Tất cả số xe được cho là đã thuộc về một nhà sưu tầm giấu tên. Chính vì vậy, việc đưa chiếc chassis số 1 lên sàn đấu giá RM Sotheby’s đã khiến nhiều người bất ngờ, đồng thời làm nổi lên suy đoán về cấu trúc sở hữu thực sự đằng sau lô xe 5 chiếc này.
Buổi đấu giá trở thành tâm điểm ngay từ trước lúc bắt đầu khi chiếc S1 LM được vận chuyển tới địa điểm bằng trực thăng, tạo nên màn xuất hiện mang tính trình diễn hiếm thấy. Mặc dù chiếc xe vẫn chưa được chế tạo hoàn chỉnh, đồng nghĩa là chưa ai từng lái trên đời, nhưng mức độ quan tâm vẫn tăng mạnh, đẩy giá đấu lên mức kỷ lục và vượt xa mọi thương vụ dành cho xe mới (không phải vì mục đích từ thiện) từng được ghi nhận trước đây.
![]() |
| Phía bên của siêu xe Gordon Murray S1 LM |
Đối với người chiến thắng, giá trị không chỉ nằm ở độ hiếm của S1 LM. Chủ nhân mới sẽ có cơ hội trực tiếp làm việc cùng Gordon Murray để tùy chỉnh từng chi tiết trên chiếc xe của mình. Chủ xe cũng sẽ tham gia các buổi chạy thử phát triển cùng đội ngũ kỹ sư, với sự góp mặt của tay đua ba lần vô địch Indianapolis 500, Dario Franchitti. Bên cạnh đó, chủ xe sẽ còn nhận một cuốn sách dày 500 trang ghi lại toàn bộ quá trình thiết kế và chế tạo mẫu siêu xe quý giá, bao gồm cả bản phác thảo và ghi chú gốc từ sổ tay của Murray, một mức độ cá nhân hóa hiếm có trong ngành.
Về thiết kế và kỹ thuật, S1 LM lấy nguồn cảm hứng từ chiếc McLaren F1 GTR từng giành chiến thắng tại giải Le Mans 1995, kết hợp cùng các giải pháp hiện đại từ nền tảng khung gầm của Gordon Murray Automotive T.50. Xe sử dụng động cơ Cosworth V12 dung tích 4,3 lít, hút khí tự nhiên, công suất hơn 700 mã lực và có thể đạt tua máy tới 12.100 vòng/phút. Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Khối lượng không tải mục tiêu chỉ 957 kg, thể hiện triết lý “xe càng nhẹ, hiệu suất càng lớn” quen thuộc của Murray.
![]() |
| Phía sau của siêu xe Gordon Murray S1 LM |
Ở bên trong, khoang lái tiếp tục sử dụng bố cục ba ghế đặc trưng với vị trí lái đặt ở trung tâm, hai ghế hành khách đặt lùi về phía sau. Với một động cơ V12 vòng tua cao đặt ngay phía sau lưng, âm thanh trong cabin dự đoán sẽ rất lớn và người lái có thể cần đeo tai nghe trong các phiên chạy thử hiệu suất cao.
Nhiều chuyên gia nhận định mức giá khổng lồ dành cho một chiếc xe chưa hoàn thiện và thậm chí chưa chạy thử là điều cực kỳ hiếm gặp, nhưng đồng thời phản ánh một xu hướng ngày càng rõ rệt: xe siêu hiếm đang được xem như những món tài sản đầu tư mang giá trị nghệ thuật và kỹ thuật. Trong trường hợp của S1 LM, di sản của Gordon Murray càng khiến giá trị đó trở nên hấp dẫn hơn.
![]() |
| Khoang lái của siêu xe Gordon Murray S1 LM |
Trong khi trước đây GMA từng tuyên bố cả 5 chiếc đã có chung một chủ nhân, việc chiếc chassis số 1 xuất hiện trong buổi đấu giá vừa diễn ra cho thấy câu chuyện có thể phức tạp hơn. Thông tin về những chiếc còn lại và chủ sở hữu của chúng nhiều khả năng sẽ được hé lộ gần thời điểm bàn giao xe, dự kiến từ năm 2026.
Duy Thành








