home

Đưa xe ba bánh vào khuôn khổ: Cần sự vào cuộc đồng bộ

14:44 | 28/07/2017
Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội lộ trình đến giữa năm 2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; đồng thời, tổ chức dán lô gô cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh.
Cảnh báo tình trạng dàn cảnh để trộm cắp tài sản ở Hà Nội Hà Nội cương quyết cấm GrabShare và UberPOOL Khó chấp nhận phần lớn lý do TNGT xảy ra với học sinh

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, vi phạm chủ yếu của xe ba bánh là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Thực tế cho thấy, do nhu cầu tại khu vực nội thành rất cao, nhất là ở các ngõ ngách, nên nhiều người dân vẫn thuê xe ba, bốn bánh tự dóng để vận chuyển hàng hóa.

Từ đó đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng lợi dụng hoặc giả danh thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để "bảo kê" cho phương tiện này hoạt động; khi vi phạm, bị kiểm tra, xử lý thì tập trung đông người gây áp lực với lực lượng chức năng đòi trả phương tiện...

Lộ trình và giải pháp phù hợp

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa. Theo đó, đến ngày 31/7/2017 hoàn thành việc rà soát, xác định đối tượng sử dụng và số lượng xe ba, bốn bánh tự dóng trên địa bàn; xác định rõ các đối tượng "bảo kê"; các tuyến đường, địa bàn, thời gian thường xuyên có hoạt động và các điểm tập kết phương tiện; xây dựng chính sách hỗ trợ cho thương, bệnh binh, người khuyết tật bảo đảm cuộc sống, thay thế cho việc sử dụng xe ba, bốn bánh làm công cụ kinh doanh; tịch thu phương tiện đối với các trường hợp không liên quan đến thương, bệnh binh và người khuyết tật...

Dự kiến từ ngày 1/8 đến 30/9/2017, thành phố sẽ tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa; vận động thương, bệnh binh và người khuyết tật đang sử dụng loại xe này có kế hoạch chuyển đổi sang xe ba bánh dành riêng cho họ; hoàn thiện quy định về thời gian, phạm vi hoạt động; tiếp tục kiểm tra, kiên quyết xử lý xe không bảo đảm điều kiện...

dua xe ba banh vao khuon kho can su vao cuoc dong bo 11317
Nhiều xe ba bánh tự dóng, xe ba bánh giả danh thương binh bị kiểm tra, xử lý.

Từ ngày 1/10 đến 31/12/2017 tổng hợp, báo cáo UBND TP Hà Nội giải quyết các khó khăn về việc làm và đời sống của các thương, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba, bốn bánh để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Từ ngày 1/1/2018 đến 30/6/2018 triển khai việc cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho xe ba bánh (đối với phương tiện chưa được cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm và bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật) do thương binh điều khiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa).

Bảo đảm mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, có nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm sức khỏe để lái xe. Thành phố “chốt” thời điểm ngày 30-6-2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba, bốn bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán lô gô cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành.

Theo ông Hà Huy Quang, Sở đã kiến nghị UBND thành phố giao nhiệm vụ cho từng Sở, ngành, địa phương và lực lượng chức năng. Sở GTVT sẽ phối hợp với Công an thành phố và Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật của xe theo quy định; tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho thương, bệnh binh và người khuyết tật.

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát đối tượng, xác định rõ mục đích sử dụng xe cũng như các đối tượng “bảo kê”; đề xuất biện pháp thu hồi xe ba, bốn bánh không đủ điều kiện tham gia giao thông... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở dạy nghề hỗ trợ đào tạo nghề đối với chủ phương tiện là thương, bệnh binh và người khuyết tật...

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) cho biết, để thực hiện chủ trương của thành phố, lực lượng thực thi nhiệm vụ phải nghiêm túc, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, chống đối. Chính quyền các địa phương cần vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong việc rà soát, vận động, tuyên truyền thương, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng phương tiện bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đọc tiếp
Hànộimới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khó chấp nhận phần lớn lý do TNGT xảy ra với học sinh

Khó chấp nhận phần lớn lý do TNGT xảy ra với học sinh

Nghiên cứu thống kê các hành vi rủi ro mất ATGT thường xảy ra với nhóm đối tượng học sinh cụ thể là: Đi bộ dưới lòng đường; đeo tai nghe nghe nhạc khi sang đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; khi rẽ, chuyển hướng thì đánh giá không đúng tốc độ của phương tiện đi tới và không bật tín hiệu xin đường; đi hàng hai, hàng ba; vượt đèn đỏ; phanh gấp; cố vượt qua nút giao khi đèn vàng…
Hơn 4.760 người chết vì tai nạn giao thông trong bảy tháng đầu năm

Hơn 4.760 người chết vì tai nạn giao thông trong bảy tháng đầu năm

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong bảy tháng vừa qua, cả nước xảy ra 11.172 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.761 người, bị thương 9.236 người.
Phân luồng thi công nút giao trung tâm quận Long Biên từ ngày 27/7

Phân luồng thi công nút giao trung tâm quận Long Biên từ ngày 27/7

Các đơn vị thi công sẽ rào chắn ½ mặt cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên từ ngày mai ( 27/7).
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Vì sao trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét phải dùng ghế trẻ em và phải có thiết bị an toàn?

Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 mét bắt buộc phải sử dụng ghế trẻ em trên ô tô vì đây là giải pháp đã được chứng minh bằng nghiên cứu quốc tế, giúp giảm mạnh nguy cơ chấn thương nghiêm trọng.
Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc dự tính hạn chế khả năng tăng tốc của xe điện để giảm tai nạn giao thông

Trung Quốc đang cố gắng thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới nhằm kiểm soát hiệu suất của các dòng xe điện, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến hành vi tăng tốc mất kiểm soát trên toàn quốc.
Đây là Cixi Vigoz - Mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h có lợi cho sức khỏe

Đây là Cixi Vigoz - Mẫu xe điện ba bánh tốc độ 120 km/h có lợi cho sức khỏe

Cixi Vigoz là một mẫu xe ba bánh có trợ lực bàn đạp kết hợp mô-tơ điện, được phát triển tại Pháp như một giải pháp di chuyển bền vững vừa tiện lợi vừa khuyến khích vận động hằng ngày.
Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục CSGT đề nghị thêm nhiều cao tốc cấm xe tải, xe khách đi làn sát dải phân cách, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, đề xuất tiếp tục tổ chức phân làn, phân luồng phương tiện trên 8 đoạn tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe.

Cùng chuyên mục

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Phiên bản di động