![]() |
Ford Ranger loại bỏ động cơ dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026. |
Từ đầu năm 2026, Ford sẽ chính thức ngừng cung cấp động cơ diesel EcoBlue 2.0L 4 xi-lanh cho dòng bán tải Ranger tại châu Âu và Anh, nhằm đáp ứng các quy định khí thải nghiêm ngặt của Liên minh châu Âu (EU). Thông tin này được xác nhận bởi người phát ngôn Ford Vương quốc Anh, theo trang tin Professional Van.
Động cơ diesel EcoBlue 2.0L, vốn đang được sử dụng rộng rãi trên các mẫu Ford Ranger tại Việt Nam và nhiều thị trường khác, sẽ bị loại bỏ để giảm mức phát thải CO2 trung bình của toàn danh mục Ranger. Theo Ford, các tùy chọn thay thế sẽ bao gồm động cơ diesel V6 3.0L và hệ truyền động hybrid xăng-điện 2.3L, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải WLTP mới. Phiên bản hiệu suất cao Ranger Raptor tại châu Âu vẫn duy trì động cơ xăng V6 tăng áp kép, riêng biệt cho nhu cầu khách hàng đam mê tốc độ.
Đáng chú ý, Ford Úc khẳng định chưa có kế hoạch thay đổi dòng sản phẩm Ranger, đồng nghĩa các phiên bản sử dụng động cơ dầu 2.0L tăng áp đơn và kép vẫn tiếp tục được phân phối tại đây. Hiện các mẫu Ranger cho thị trường Úc được sản xuất tại Thái Lan, trong khi Ranger cho châu Âu được lắp ráp tại Nam Phi, sự khác biệt về dây chuyền sản xuất cho thấy sự phân hóa rõ rệt chiến lược sản phẩm giữa các khu vực.
![]() |
Động thái loại bỏ động cơ diesel 2.0L tại châu Âu được đánh giá là bước đi quan trọng trong lộ trình “xanh hóa” danh mục sản phẩm của Ford, nhằm đón đầu xu hướng chuyển dịch sang các hệ truyền động điện khí hóa. Theo ước tính, các biến thể hybrid có thể cắt giảm đến hơn 50% lượng khí thải CO₂ so với động cơ diesel trong điều kiện kiểm tra tiêu chuẩn WLTP, góp phần đáng kể giúp hãng đáp ứng chỉ tiêu phát thải ngày càng khắt khe của EU.
Động cơ EcoBlue 2.0L từng được Ford phát triển từ 2018 để thay thế động cơ Duratorq 2.2L đã lỗi thời, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6d. Tại châu Âu, động cơ này được phân phối kèm hộp số sàn 6 cấp, số tự động 6 cấp hoặc 10 cấp. Tại Việt Nam, Ranger sử dụng EcoBlue 2.0L vẫn đang là lựa chọn chủ lực, giúp mẫu bán tải Mỹ duy trì ngôi vương phân khúc với 1.254 xe bán ra trong tháng 5, dù giảm nhẹ 8,2% so với tháng 4.
Tuy chưa có thông tin chính thức về việc Ford sẽ áp dụng thay đổi tương tự tại các thị trường ngoài EU, nhưng với chiến lược điện hóa toàn cầu, giới chuyên môn nhận định không loại trừ khả năng Ranger dùng động cơ diesel 2.0L tại Đông Nam Á cũng sẽ sớm đối mặt điều chỉnh.
Viên Huy