![]() |
Mustang Mach - E chính thức ra mắt khách hàng Việt hôm nay (15/8). |
Trong sự kiện kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam, hãng xe Ford đã cho ra mắt Mustang Mach-E . Đây là chiếc crossover điện đầu tiên của thương hiệu Mỹ tại Việt Nam. Xe được nhập khẩu chính hãng từ Mỹ, với một phiên bản Premium AWD giá 2,599 tỷ đồng. 300 khách hàng đầu tiên mua xe sẽ nhận ưu đãi với mức giá đặc biệt 2,499 tỷ đồng.
Thiết kế thể thao ấn tượng, trang bị hiện đại
Mustang Mach-E, tân binh nhà Ford là mẫu crossover mang phong cách coupe thể thao. Xe sở hữu chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4.713 x 1.881 x 1.627 mm và chiều dài cơ sở 2.984 mm.
Thiết kế Mustang Mach-E mạnh mẽ cá tính với trụ C dốc, mặt ca-lăng kiểu tràn viền. Đèn pha LED kèm định vị ban ngày kiểu tương tự bản chạy xăng gầm thấp. Mang đậm chất Mustang, mẫu xe Mustang Mach-E cũng sử dụng logo ngựa hoang thay cho logo Ford. Kết hợp vành 19 inch giúp toát lên vẻ mạnh mẽ cho chiếc xe.
![]() |
Vì là xe điện, mặt ca-lăng Mustang Mach-E thiết kế kiểu tràn viền. |
Đuôi Ford Mustang Mach-E với cụm đèn hậu LED tạo hình 3 dải độc lập, lấy cảm hứng từ dòng xe cơ bắp Ford Mustang chạy xăng. Theo Tom Somerville, Giám đốc Tiếp thị Xe điện hiệu năng cao Tập đoàn Ford Motor, đây là một trong những điểm nhấn ấn tượng của Mustang Mach-E.
Tính thể thao còn thể hiện trong nội thất Mustang Mach-E, với các đường chỉ khâu tương phản trên ghế hay táp-lô. Ngoài ra, không gian bên trong thiết kế theo hướng đơn giản nhưng hiện đại. Các trang bị tiêu chuẩn của xe như màn hình cảm ứng giải trí 15,5 inch, đồng hồ tốc độ 10,2 inch, điều hòa tự động hai vùng, sạc không dây, 10 loa Bang & Olufsen. Hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android không dây.
![]() |
Nội thất đi theo hướng tối giản, dù vậy, các trang bị hiện đại. |
Một vài chi tiết thể hiện sự tinh tế trong thiết kế như trần kính với khả năng chịu lực tốt và chỉ cho phép 3% ánh sáng lọt qua, đảm bảo khả năng cách nhiệt dù di chuyển trong thời tiết nắng nóng nhưng vẫn cho không gian bên trong thoáng đãng, theo chia sẻ từ ông Tom Somerville.
Chiếc xe có những chi tiết rất độc đáo. Ví dụ, để mở cửa trước sau khi đã mở khóa xe, người dùng chỉ cần nhấn nút trên trụ B, cửa sẽ tự động bật ra khoảng 40 mm. Một tay nắm nhỏ được thiết kế tối ưu khí động học sẽ giúp mở cửa dễ dàng.
Cốp sau dung tích 402 lít (mở rộng tới 1.420 lít) và cốp trước 81 lít có khả năng thoát nước, nhờ đó trở thành vị trí lý tưởng để cất giữ quần áo thể thao ướt, giày leo núi đầy bùn đất hay đồ đi biển sau mỗi chuyến phiêu lưu. Nhưng bên cạnh đó, cũng có thể tuỳ biến thú vị trở thành một ngăn chứa đa dạng loại đồ dùng. "Chi tiết này sẽ ghi điểm với tập khách hàng trẻ và có đam mê với xe Mỹ", anh Lê Hải, khách mời tại sự kiện cho biết.
![]() |
"Tủ lạnh di động" ở cốp trước, một trong những chi tiết ấn tượng của Mustang. |
Nhận xét về thiết kế Mustang Mach-E, ông Nguyễn Thế Dân, Admin CLB Ford Everest Team Vietnam +, cho biết ông bị thu hút bởi thiết kế ấn tượng của xe. "Kiểu dáng mang đậm phong cách Mustang, gây ấn tượng với người nhìn ngay từ phút đầu. Với một mẫu xe điện thương hiệu Ford, mức giá 2,599 tỷ đồng tôi cho rằng hợp lý".
![]() |
Ông Nguyễn Thế Dân, Admin CLB Ford Everest Team Vietnam + ấn tượng với thiết kế xe. |
Khả năng vận hành vượt trội
Mustang Mach-E trang bị hai mô tơ điện đặt ở hai cầu, tổng công suất 395 mã lực, mô-men xoắn 676 Nm. Kết hợp hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho khả năng vận hành ấn tượng.
Xe lắp gói pin lithium-ion 88 kWh cho phạm vi hoạt động 550 km theo thử nghiệm của hãng, tức là có mức tiêu thụ 16 kWh/100 km. Pin hỗ trợ sạc nhanh DC 150 kW. Sạc từ 10% lên 80% trong 36 phút. Sạc AC 11 kW với thời gian sạc 10% lên 80% trong 6 giờ.
![]() |
Mustang Mach - E trang bị hai mô tơ điện đặt ở hai cầu, cho tổng công suất 395 mã lực. |
Pin lithium-ion phạm vi mở rộng với 376 cell và dung lượng hiệu dụng 88 kWh được đặt giữa hai trục và bên dưới sàn xe, cho phép hạ trọng tâm thấp góp phần tạo nên trải nghiệm vận hành thể thao linh hoạt đặc trưng của dòng xe Mustang.
Bộ pin hiệu suất cao này được bao bọc trong lớp vỏ chống nước, và được bảo vệ bởi kết cấu hấp thụ xung lực, giúp tăng cường độ an toàn. Hệ thống bơm nhiệt tiên tiến giúp điều tiết nhiệt độ pin, qua đó đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu, đồng thời hạn chế tình trạng hao hụt phạm vi di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Anh Huy Thông, thành viên Ford Everest Team Vietnam + cho biết mẫu xe điện của Ford hứa hẹn mang lại trải nghiệm lái phấn khích cho người dùng. "Các dòng xe Ford vốn đã có khả năng vận hành mạnh mẽ, với động cơ điện, Mustang Mach-E sẽ còn tạo ra những trải nghiệm mới mẻ hơn nữa. Hi vọng Ford Việt Nam sẽ tổ chức buổi lái thử để người dùng có cơ hội đánh giá thực tế".
![]() |
Anh Huy Thông đánh giá cao tất cả các dòng xe đến từ thương hiệu Ford bán tại Việt Nam. |
Người lái có thể tùy chỉnh trải nghiệm cầm lái theo cảm xúc qua việc lựa chọn ba chế độ lái trên Mustang Mach-E: Whisper, Active và Untame. Mỗi chế độ được thiết kế nhằm tạo ra cảm giác riêng biệt, thông qua điều chỉnh những gì lái xe nhìn, thấy và cảm nhận từ sau vô-lăng.
Chế độ Whisper mang đến sự thư giãn tối đa, với vô-lăng nhẹ hơn, phản hồi chân ga mềm mại hơn và khoang lái tuyệt đối yên tĩnh. Chế độ Active mang lại sự cân bằng giữa nét êm ái đặc trưng của một chiếc xe điện và khả năng vận hành thú vị, phóng khoáng đậm chất Mustang, phù hợp cho những hành trình hằng ngày.
Trong khi đó, chế độ Untame khai phá tối đa tiềm năng vận hành của Mustang Mach-E: vô-lăng và phản hồi chân ga trở nên nhạy bén hơn, đồng thời mang đến cảm giác như đang về số khi giảm tốc. Kết hợp hiệu năng ấy là trải nghiệm âm thanh tăng cường trong khoang lái, hệ thống đèn nội thất chuyển sang màu cam thể thao và màn hình hiển thị các vạch động lực học tương ứng với lực khi tăng tốc và vào cua.
“Mustang Mach-E cho phép chúng tôi tinh chỉnh trải nghiệm lái để phù hợp với cảm xúc của người lái trong từng khoảnh khắc. Từng thay đổi riêng lẻ ở mỗi chế độ lái khi kết hợp lại đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt, biến việc cầm lái trở thành một trải nghiệm đúng nhất với mong muốn của chủ xe.” Ông Tom Somerville chia sẻ.
Về an toàn, tân binh nhà Ford trang bị nhiều công nghệ an toàn từ bị động cho đến chủ động. Hệ thống hỗ trợ lái ADAS nhiều tính năng như giảm thiểu va chạm trước, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tài xế mất tập trung, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera 360.
Hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng tích hợp chức năng Dừng và Đi và Căn giữa làn đường. Nhờ đó, xe có thể tự động duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước và hỗ trợ giữ xe luôn đi đúng làn đường. Trong điều kiện giao thông dừng/chạy, xe có thể tự động dừng hoàn toàn và tiếp tục di chuyển khi tình hình cho phép.
Hệ thống Hỗ trợ phòng tránh va chạm với phanh khẩn cấp tự động có khả năng phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp trên hoặc gần phần đường phía trước hoặc đang có xu hướng cắt ngang lộ trình xe và tự động phanh nếu phát hiện nguy cơ va chạm mà người lái có thể chưa phản ứng kịp.
Hệ thống giữ làn tích hợp cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi giám sát các điểm mù ở hai bên thân xe để phát hiện phương tiện đến từ phía sau. Nếu phát hiện nguy cơ va chạm, xe sẽ can thiệp bằng cách đánh lái nhẹ nhằm cảnh báo người lái và hạn chế thao tác chuyển làn có thể gây nguy hiểm.
Hệ thống hơn 300 trạm sạc cho người dùng
So với các thương hiệu ô tô khác, đến nay xe điện của Ford xuất hiện tại Việt Nam, tuy nhiên Ford Việt Nam lại đã có kế hoạch xây dựng hệ thống trạm sạc rất nhanh chóng để hỗ trợ cho người dùng. Trước mắt, Ford Việt Nam sẽ có tới 53 trạm sạc nằm tại hệ thống các đại lý trải dài trên toàn quốc. Đây cũng là điểm đến quen thuộc đối với các khách hàng của hãng và do đó là những nơi rất dễ tìm kiếm khi cần sạc.
Ngoài ra, đại diện của hãng cho biết sẽ hợp tác cùng các đơn vị cung cấp trạm sạc để nâng lên con số 275 điểm sạc. Tất nhiên, người sử dụng có thể sạc tại nhà với bộ sạc tặng kèm. Khách hàng sở hữu Mustang Mach-E sẽ được tặng tới hai bộ sạc tiêu chuẩn để chủ động sạc xe ở bất kỳ đâu. Bộ sạc gắn tường (Wallbox) công suất 7 kW kết nối trực tiếp với hệ thống điện dân dụng tại nhà và bộ sạc di động công suất 3,5 kW có thể sử dụng với ổ cắm điện 220V tiêu chuẩn.
Nhận xét về điều này, anh Nguyên Vũ, host Mê Xe Channel cho biết, Ford Việt Nam đã thể hiện sự nghiêm túc khi quyết định đưa mẫu xe điện đầu tiên về nước. Theo anh, Mustang sẽ thu hút một tập khách hàng cá tính, trẻ trung tại Việt Nam.
Hình ảnh chi tiết Ford Mustang Mach-E
Phan Linh - Phương Huyền