![]() |
David Blenkle đã lái hơn 400.000 km trong ba năm nhưng dung lượng pin xe SUV điện Ford Mustang Mach-E giảm không nhiều |
Ở thời điểm hiện tại, không ít người tiêu dùng đại chúng trên thế giới vẫn hoài nghi về độ bền lâu dài của xe điện (EV) so với xe động cơ đốt trong (ICE). Tuy nhiên, một ví dụ thực tế về chiếc Ford Mustang Mach‑E đã chạy hơn 250.00 dặm (tương đương hơn 400.000 km) chỉ trong ba năm cho thấy xe điện không những có thể đáp ứng mà còn có thể vượt qua kỳ vọng. Đáng chú ý, chiếc xe này vẫn giữ được 92% dung lượng pin ban đầu, thể hiện mức độ hao mòn rất thấp.
Cụ thể, David Blenkle đã mua chiếc Ford Mustang Mach‑E vào năm 2022 để sử dụng cho dịch vụ gọi xe cá nhân. Quyết định của anh được dựa trên nhiều yếu tố thực tế bao gồm: chi phí năng lượng ổn định, nhu cầu bảo dưỡng thấp, thời gian hoạt động cao và tổng chi phí sở hữu thấp hơn so với xe động cơ đốt trong truyền thống. Sau ba năm và hơn 400.000 km, có thể nói rằng chiếc xe đã vượt qua mọi kỳ vọng ban đầu của Blenkle.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải Ford Ranger Raptor: Bán tải hiệu năng cao, khẳng định chất riêng SUV điện Ford Mustang Mach-E chuẩn bị ra mắt Việt Nam |
![]() |
Blenkle mua chiếc Mustang Mach-E trong năm 2022 để sử dụng cho dịch vụ gọi xe cá nhân |
Theo công bố của nhà sản xuất, Mustang Mach‑E 2022 được bán ra với nhiều cấu hình khác nhau, cung cấp công suất từ 266 đến 480 mã lực và mô-men xoắn lên tới 634 Nm tùy theo phiên bản. Xe có tùy chọn dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh, với phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn EPA ước tính từ 360 đến 505 km mỗi lần sạc. Xe hỗ trợ cả sạc AC cấp độ 2 và sạc nhanh DC, có thể sạc đến 80% trong khoảng 45 phút dưới điều kiện lý tưởng. Về công nghệ, xe được trang bị hệ thống SYNC 4A, hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa (over-the-air) và đầy đủ các tính năng hỗ trợ lái tiên tiến.
Thông qua trải nghiệm tuyệt vời của chính mình, Blenkle giờ đây đã trở thành một người truyền tải kiến thức về xe điện, đặc biệt là về tuổi thọ pin và phạm vi di chuyển. “Hiểu lầm lớn nhất tôi thường gặp là về tuổi thọ và phạm vi di chuyển của pin,” anh chia sẻ. “Sau đó, tôi chỉ cần cho họ xem đồng hồ công tơ mét”.
![]() |
Màn hình đồng hồ trong xe hiển thị con số trên 250.000 dặm (hơn 400.000 km) |
Những số liệu về quãng đường sử dụng của Blenkle đã được xác minh bởi kỹ sư trưởng dòng Mustang Mach‑E, ông Matthew Gabrielli. Ông nói rằng trường hợp này là minh chứng rõ ràng cho độ bền và độ tin cậy vượt trội của EV hiện đại, qua đó đem đến góc nhìn thực tiễn về sở hữu xe điện lâu dài.
Để hình dung dễ hơn, hơn 400.000 km trong thời gian ba năm tương đương khoảng 370 km mỗi ngày, giả định xe hoạt động liên tục 365 ngày. Blenkle cũng hé lộ rằng anh chủ yếu sạc xe tại nhà vào buổi tối bằng bộ sạc chính hãng của Ford, được lập trình để tận dụng điện giá thấp. Tuy nhiên trong những ngày có hành trình dài hơn, anh sẽ dừng sạc nhanh DC khi cần thiết.
![]() |
Sau ba năm sử dụng liên tục, Blenkle cho biết dung lượng xe pin vẫn ở mức 92% so với ban đầu |
Cũng cần nhấn mạnh rằng hãng Ford có chế độ bảo hành tiêu chuẩn với pin và hệ truyền động điện trong 8 năm hoặc 160.000 km, nhưng trường hợp của Blenkle cho thấy hệ thống trong Mustang Mach-E có thể vận hành hiệu quả lâu hơn đáng kể. Anh luôn tuân thủ lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất, gồm đảo vị trí lốp, kiểm tra tổng quát, thay lọc gió cabin, và tất cả đều được thực hiện tại đại lý Ford. Hơn nữa nhờ hệ thống phanh tái tạo năng lượng, chiếc xe vẫn dùng má phanh nguyên bản.
Câu chuyện thực tế của David Blenkle và chiếc Ford Mustang Mach-E chạy hơn 400.000 km ở trên chắc sẽ phần nào khiến người tiêu dùng Việt Nam quan tâm hơn đến mẫu SUV điện này trong thời gian tới. Cách đây không lâu, Ford Việt Nam đã công bố rằng hãng sẽ chính thức giới thiệu Mustang Mach‑E tại Việt Nam vào ngày 15 tháng 8 năm 2025. Đây được xem là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu 30 năm thương hiệu Ford hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Duy Thành