home

Ford Ranger Raptor ra mắt toàn cầu, sẽ có mặt tại Việt Nam trong những tháng tới

Nguyễn Thúc Nguyễn Thúc 07:08 | 08/02/2018
Sau một chiến dịch “nhá hàng” dài hơi, Ford cuối cùng đã vén bức màn bí ẩn che phủ mẫu Ranger Raptor lần đầu tiên trong lịch sử của hãng. Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa tới khi có thể chạm tay thực sự vào chiếc bán tải tối ưu hóa cho tốc độ và những trải nghiệm hết sức mới mẻ trên địa hình này.

Vậy Ranger Raptor có gì đặc biệt? Về cơ bản, đây là mẫu xe có ý tưởng phát triển gần tương đồng như đàn anh F-150 Raptor – vốn đã có mặt từ lâu – khi kết hợp những năng lực “đi tới mọi nơi” của bán tải Ranger truyền thống với những tinh chỉnh về hiệu năng vận hành nhanh và sôi động hơn – những đặc điểm đặc thù của một chiếc Raptor. Hệ quả là một chiếc Ranger “đi nhanh hơn” ra đời. Đây cũng sẽ là mẫu xe được Ford lắp ráp tại Thái Lan và có biến thể cabin kép, vốn là lựa chọn kết cấu bán tải được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Ranger Raptor 2019 sẽ có mặt tại Việt Nam trong nửa sau năm 2018.

Khác với nhiều mẫu bán tải “độ” với phụ kiện nâng cấp, Ranger Raptor là một chiếc xe thiên về tốc độ và hiệu quả vận hành ngay từ trong trứng nước, mà theo mô tả của các chuyên gia từ Ford là “xe bán tải hiệu năng nguyên bản” nhằm đáp ứng niềm đam mê của các tay đua offroad. Chính vì vậy, ở phiên bản tiên phong, Ranger Raptor đã sở hữu động cơ dầu diesel hoàn toàn mới với hiệu năng cao hơn loại 3.2L phổ biến hiện nay. Đây là động cơ 4 xy lanh với dung tích 2.0L, tăng áp kép (Bi-Turbo) cho công suất 216 mã lực, mô men xoắn cực đại 500Nm (chưa rõ tại tua máy bao nhiêu).

So với Ranger “thường” với động cơ Duratorq 3.2L (5 xy lanh), động cơ mới cao hơn 14 mã lực và 30Nm. Dù con số này không quá ấn tượng nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng đây là cỗ máy dầu, và với một nền tảng tốt như vậy, Ford vẫn còn rất nhiều khoảng trống phía trước để tạo ra những phiên bản Ranger Raptor mạnh mẽ hơn trong tương lai.

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Động cơ dầu tăng áp kép bốn xy lanh 2,0L hứa hẹn vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, hiệu năng cao hơn phiên bản 5 xy lanh 3,2L, và quan trọng hơn cả là "né" đươc nhiều thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà người hâm mộ Ranger bị thất vọng với xe mới. Theo Kĩ sư trưởng Ranger Raptor Damien Ross chia sẻ tại sự kiện ra mắt, một trong những lý do khiến động cơ 2.0L tăng áp kép mới trở nên đặc biệt chính là vì nó song hành với hộp số tự động 10 cấp – cũng hoàn toàn mới. Đây là hộp số được Ford phát triển trong mối quan hệ hợp tác với GM. Dĩ nhiên, việc hai đại gia hàng đầu trong ngành ô tô nước Mỹ bắt tay với nhau là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng và chất lượng của hộp số mới.

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Hộp số tự động 10 cấp mới của Ranger Raptor.

Ngoài 2 món nêu trên, Ranger Raptor – vốn được phát triển chủ yếu tại Úc nhằm tận dụng điều kiện địa hình khắc nghiệt cho việc thử nghiệm thực tế, còn được trang bị hệ thống treo thích ứng 6 cấp Fox với hành trình thụt lớn, và nhiều tùy biến riêng để phù hợp với nền tảng của Ranger.

Xe cũng có hệ thống treo sau với kết cấu Watts Link độc đáo, khoảng sáng gầm cao hơn (giờ đây lên tới 283mm) vành 17 inch (lốp BF Goodrich AT đa địa hình), đĩa phanh lớn hơn (332mm). Theo mô tả của lãnh đạo Ford, Ranger Raptor có những nâng cấp mà "bạn không thể tìm thấy ở thị trường phụ kiện độ xe, dù ở bất kì mức giá nào".

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Hệ thống treo sau với kết nối Watt độc đáo của Ranger Raptor.

Khung gầm của xe được gia cố đáng kể, bao gồm cả các tấm ốp siêu cứng. Với nền tảng khung gầm và hệ thống treo tốt, không lạ khi Ranger Raptor "mượn" cả chế độ vận hành Baja Mode từ F-150 Raptor, mà có thể hiểu nôm na là thứ sẽ đem lại những giây phút sôi động cho những “tay đua” đam mê trải nghiệm tốc độ trên địa hình. Điều này cũng khiến ông Damien Ross phải thốt lên rằng, dường như Ranger Raptor là "sự hòa quyện của xe máy cào cào địa hình với xe đa địa hình ATV, trong khuôn hình của một chiếc bán tải!".

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
"Ranger Raptor sở hữu những nâng cấp mà bạn không thể tìm thấy ở thị trường phụ kiện độ xe, dù ở bất kì mức giá nào!".

Bên trong nội thất, những thay đổi là không nhiều. Nổi bật hơn cả là ghế mới với cơ chế hỗ trợ hông và vai tốt hơn, cho phép người ngồi thoải mái hơn trong các tình huống xe di chuyển nhanh qua các cung đường địa hình. Cần số của xe cũng được thay đổi sang loại giống với F-150.

Các chuyên gia Ford cũng nhấn mạnh vào một số nét riêng của khoang lái Ranger Raptor như chỉ thêu xanh hay vô lăng có điểm đánh dấu giữa, đây là những điểm chỉ mang tính thẩm mĩ và thích hay không hoàn toàn phụ thuộc chủ quan mỗi người.

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Nội thất của Ranger Raptor không có nhiều thay đổi, trừ vô lăng và ghế với thiết kế mới.

Trao đổi với phóng viên, ông Peter Fleet, Phó Chủ tịch Ford toàn cầu, Chủ tịch Ford Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết Ranger Raptor sẽ có mặt trên thị trường vào nửa sau năm 2018. Riêng đối với Việt Nam, lãnh đạo này của Ford cũng khẳng định Ranger sẽ là lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng, nhưng cũng cho biết sẽ chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn từ cơ chế nhập khẩu xe ô tô trong nước trước khi tính tới những bước đi cụ thể tiếp theo để đưa sản phẩm mới này tới tay người hâm mộ. Mặc dù hiện tại Ford chưa tiết lộ giá bán chính thức, theo một số ý kiến ban đầu từ giới chuyên môn, có thể mức giá của xe có thể sẽ vào khoảng 1,2 tỷ đồng.

ford ranger raptor ra mat toan cau se co mat tai viet nam trong nhung thang toi
Ranger Raptor sẽ bán ra trên thị trường toàn cầu và Việt Nam trong nửa sau năm 2018.

Khi có mặt trên thị trường Việt Nam, Ranger Raptor cũng không có đối thủ. Bởi lẽ trong khi Chevrolet Colorado ZR2 không được bán trong nước, bản thân Ranger nguyên bản đã luôn được coi là mẫu bán tải xếp đầu bấy lâu nay. Như thế, sự hiện diện của Raptor thay vì đưa ra thêm lựa chọn, thực chất là tạo ra một nấc thang mới trên sân chơi bán tải Việt.

Nguyễn Thúc

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor: 'Chiến binh' off-road khuấy động PVOIL VOC 2025

Ford Ranger Raptor trở lại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) với diện mạo uy lực, khả năng vượt địa hình đỉnh cao và khu lái thử độc quyền cho người hâm mộ.

Cùng chuyên mục

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Phiên bản di động