home

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện

Phương Huyền Phương Huyền 17:54 | 22/05/2023
Lãnh đạo cao cấp của Toyota đặt ra mối lo ngại về việc không có đủ pin cho xe điện, nếu như đây là loại hình phương tiện duy nhất trong tương lai.

Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) là Gill Pratt bày tỏ sự lo ngại về việc không có đủ pin cho xe điện trên phạm vi toàn cầu trong tương lai. Phát biểu của ông này được đưa ra tại cuộc hội thảo ngày 18/5, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (Hội nghị thượng đỉnh G7) cuối tuần qua.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Gill Pratt - Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota

Đây không phải lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của Toyota toàn cầu bày tỏ quan điểm tương tự về xu hướng điện khí hoá ô tô trên toàn cầu. Trong khi đó, nhiều hãng xe đã thông báo thời điểm ngừng bán xe chạy động cơ đốt trong.

Trong bài trình bày của mình, ông Gill Pratt cho biết việc buộc người dùng mua xe điện chỉ khiến họ giữ xe cũ lại lâu hơn, bất chấp các chính sách trợ giá, giảm thuế hay các lợi ích khác được đưa ra. Giải pháp mà ông Pratt khuyến khích là dùng xe hybrid đồng thời phát triển các nhiên liệu thay thế khác phù hợp cho nhu cầu sử dụng rộng rãi trên toàn cầu hơn, chẳng hạn nhiên liệu hydro.

Ông Pratt tin rằng, trong tương lai gần nền công nghiệp ô tô chưa sẵn sàng để chuyển đổi sang kinh doanh 100% xe điện vì hạn chế nguồn cung, cụ thể là pin điện.

"Sẽ có thời điểm các công nghệ và giải pháp mới sẽ khắc phục vấn đề thiếu thốn tài nguyên sản xuất pin điện, đồng thời các cơ sở sản xuất điện sạch bền vững hay cơ sở lưu trữ điện có thể được xây dựng đại trà hơn, nhưng vẫn còn phải chờ một thời gian nữa", ông cho biết.

Cuối năm ngoái, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda - nói rằng ông là một trong “số đông im lặng” của ngành công nghiệp ô tô khi được đặt câu hỏi liệu có nên chỉ theo đuổi xe điện (EV) hay không.

“Những người liên quan trong ngành công nghiệp ô tô phần lớn đều im lặng. Phần lớn do băn khoăn liệu EV có thực sự ổn khi trở thành lựa chọn duy nhất hay không. Do câu trả lời vẫn chưa rõ ràng, chúng tôi sẽ không giới hạn chính mình với một lựa chọn", ông Toyoda phát biểu.

Theo ông Toyoda, các nhà sản xuất ô tô đang đánh cược vào việc làm xe điện hoàn toàn bằng những khoản đầu tư ngày một lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong bối cảnh số lượng xe điện hiện tại có hạn.

Tuy nhiên, thách thức ở đây là việc đảm bảo các linh kiện và nguồn nguyên liệu thô cho pin. Tiếp đó là tốc độ mà người mua sẽ thực hiện chuyển đổi sang xe điện đặc biệt là khi giá EV đã tăng trong năm ngoái.

Toyota xem hybrid, công nghệ hãng sáng tạo khi ra mắt Toyota Prius vào những năm 1990 là lựa chọn quan trọng khi EV vẫn còn đắt và cơ sở hạ tầng sạc chưa được xây dựng ở nhiều nơi trên thế giới.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Kaji Sato - Tổng GIám đốc kiêm CEO Toyota được cho là sẽ giúp Toyota bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện

Sau những phát ngôn này, đầu năm nay, Toyota bất ngờ thông báo ông Akio Toyoda sẽ chính thức từ chức, rời bỏ hai vị trí điều hành cao nhất ở Toyota là Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành.

Người thay thế ông Toyoda là Koji Sato, đã nhậm chức vào 1/4 vừa qua. Ông Koji Sato đồng thời cũng là Chủ tịch Lexus và Gazoo Racing - bộ phận đua xe thể thao của Toyota. Sự thay đổi này được cho là nhằm mục tiêu giúp Toyota có thể bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện của thế giới.

Hiện tại, một số đối thủ cạnh tranh chính của Toyota là GM và Honda đã thiết lập ngày mà dây chuyền của họ sẽ chỉ sản xuất toàn là xe điện. Trước những thành công mà "ông lớn" ô tô điện Tesla đạt được, một số công ty khởi nghiệp chuyên làm xe điện như Rivian, Lucid đang thu hút vốn mạnh mẽ những năm gần đây.

Ngay cả "gã khổng lồ" Volkswagen cũng cho rằng động cơ xăng/dầu là công nghệ cũ, nhiên liệu đốt trong tổng hợp là "tiếng ồn không cần thiết", vì vậy cần đẩy mạnh mảng điện hóa hơn.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Toyota vẫn có xu hướng tập trung vào các dòng xe xăng lai điện hơn là xe thuần điện

Mặc dù vậy, vẫn có những nhà sản xuất ô tô điện đồng quan điểm với Toyota. Lãnh đạo Mazda cho rằng, việc sử dụng xe điện có giúp làm sạch môi trường hay không lại phụ thuộc lớn vào nơi điện được sản xuất. Họ cũng lo ngại pin xe điện quá lớn và đắt để thay thế xe chạy xăng.

Nissan Motor từng ra mắt chiếc xe thuần điện Leaf hơn một thập kỷ trước. Dù là một trong những hãng xe tiên phong sản xuất xe thuần điện, Nissan vẫn đang tỏ ra thận trọng. Ông Makoto Uchida, lãnh đạo Nissan cho biết nhu cầu xe điện đang phát triển nhanh hơn. Năm ngoái, họ tốn đến 14,7 tỷ USD để ra mắt mẫu xe chạy pin mới. Chi phí cho việc phát triển xe điện đã lớn hơn so với những dự tính của Nissan.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện thêm Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn

Phát hiện thêm Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn

Daihatsu vừa thừa nhận chiếc Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn trong các bài kiểm tra va chạm.
Toyota Tacoma 2024 ra mắt với hàng loạt công nghệ mới

Toyota Tacoma 2024 ra mắt với hàng loạt công nghệ mới

Toyota Tacoma 2024 mới trông như phiên bản thu nhỏ của mẫu xe bán tải cỡ lớn Tundra thế hệ mới hiện đang bán ở thị trường Mỹ. Xe được bổ sung hàng loạt trang bị mới, nổi bật là gói trang bị hỗ trợ lái Toyota Safety Sense 3.0 và động cơ hybrid.
Thái Lan và Malaysia lại cho bán Toyota Vios 2023 sau khi tự tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn an toàn

Thái Lan và Malaysia lại cho bán Toyota Vios 2023 sau khi tự tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn an toàn

Sau khi tự thực hiện các bài kiểm tra chất lượng, Thái Lan và Malaysia đã cho bán Toyota Vios 2023, chiếc xe bị tố gian lận thử nghiệm an toàn.
Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam sẽ ra mắt vào 24/5

Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam sẽ ra mắt vào 24/5

Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam được nhà phân phối xác nhận trong thư mời công bố về sự kiện.
Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5

Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5

Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5, trong đó có một chiếc Toyota Corolla Cross.
Xuất hiện ảnh Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường

Xuất hiện ảnh Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường

Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường, dự kiến ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2023 cuối năm nay.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.

Cùng chuyên mục

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Phiên bản di động