home

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện

Phương Huyền Phương Huyền 17:54 | 22/05/2023
Lãnh đạo cao cấp của Toyota đặt ra mối lo ngại về việc không có đủ pin cho xe điện, nếu như đây là loại hình phương tiện duy nhất trong tương lai.

Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) là Gill Pratt bày tỏ sự lo ngại về việc không có đủ pin cho xe điện trên phạm vi toàn cầu trong tương lai. Phát biểu của ông này được đưa ra tại cuộc hội thảo ngày 18/5, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (Hội nghị thượng đỉnh G7) cuối tuần qua.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Gill Pratt - Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Toyota

Đây không phải lần đầu tiên một lãnh đạo cao cấp của Toyota toàn cầu bày tỏ quan điểm tương tự về xu hướng điện khí hoá ô tô trên toàn cầu. Trong khi đó, nhiều hãng xe đã thông báo thời điểm ngừng bán xe chạy động cơ đốt trong.

Trong bài trình bày của mình, ông Gill Pratt cho biết việc buộc người dùng mua xe điện chỉ khiến họ giữ xe cũ lại lâu hơn, bất chấp các chính sách trợ giá, giảm thuế hay các lợi ích khác được đưa ra. Giải pháp mà ông Pratt khuyến khích là dùng xe hybrid đồng thời phát triển các nhiên liệu thay thế khác phù hợp cho nhu cầu sử dụng rộng rãi trên toàn cầu hơn, chẳng hạn nhiên liệu hydro.

Ông Pratt tin rằng, trong tương lai gần nền công nghiệp ô tô chưa sẵn sàng để chuyển đổi sang kinh doanh 100% xe điện vì hạn chế nguồn cung, cụ thể là pin điện.

"Sẽ có thời điểm các công nghệ và giải pháp mới sẽ khắc phục vấn đề thiếu thốn tài nguyên sản xuất pin điện, đồng thời các cơ sở sản xuất điện sạch bền vững hay cơ sở lưu trữ điện có thể được xây dựng đại trà hơn, nhưng vẫn còn phải chờ một thời gian nữa", ông cho biết.

Cuối năm ngoái, Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda - nói rằng ông là một trong “số đông im lặng” của ngành công nghiệp ô tô khi được đặt câu hỏi liệu có nên chỉ theo đuổi xe điện (EV) hay không.

“Những người liên quan trong ngành công nghiệp ô tô phần lớn đều im lặng. Phần lớn do băn khoăn liệu EV có thực sự ổn khi trở thành lựa chọn duy nhất hay không. Do câu trả lời vẫn chưa rõ ràng, chúng tôi sẽ không giới hạn chính mình với một lựa chọn", ông Toyoda phát biểu.

Theo ông Toyoda, các nhà sản xuất ô tô đang đánh cược vào việc làm xe điện hoàn toàn bằng những khoản đầu tư ngày một lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong bối cảnh số lượng xe điện hiện tại có hạn.

Tuy nhiên, thách thức ở đây là việc đảm bảo các linh kiện và nguồn nguyên liệu thô cho pin. Tiếp đó là tốc độ mà người mua sẽ thực hiện chuyển đổi sang xe điện đặc biệt là khi giá EV đã tăng trong năm ngoái.

Toyota xem hybrid, công nghệ hãng sáng tạo khi ra mắt Toyota Prius vào những năm 1990 là lựa chọn quan trọng khi EV vẫn còn đắt và cơ sở hạ tầng sạc chưa được xây dựng ở nhiều nơi trên thế giới.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Kaji Sato - Tổng GIám đốc kiêm CEO Toyota được cho là sẽ giúp Toyota bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện

Sau những phát ngôn này, đầu năm nay, Toyota bất ngờ thông báo ông Akio Toyoda sẽ chính thức từ chức, rời bỏ hai vị trí điều hành cao nhất ở Toyota là Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành.

Người thay thế ông Toyoda là Koji Sato, đã nhậm chức vào 1/4 vừa qua. Ông Koji Sato đồng thời cũng là Chủ tịch Lexus và Gazoo Racing - bộ phận đua xe thể thao của Toyota. Sự thay đổi này được cho là nhằm mục tiêu giúp Toyota có thể bắt kịp xu hướng chuyển dịch sang ô tô điện của thế giới.

Hiện tại, một số đối thủ cạnh tranh chính của Toyota là GM và Honda đã thiết lập ngày mà dây chuyền của họ sẽ chỉ sản xuất toàn là xe điện. Trước những thành công mà "ông lớn" ô tô điện Tesla đạt được, một số công ty khởi nghiệp chuyên làm xe điện như Rivian, Lucid đang thu hút vốn mạnh mẽ những năm gần đây.

Ngay cả "gã khổng lồ" Volkswagen cũng cho rằng động cơ xăng/dầu là công nghệ cũ, nhiên liệu đốt trong tổng hợp là "tiếng ồn không cần thiết", vì vậy cần đẩy mạnh mảng điện hóa hơn.

Giám đốc Viện Nghiên cứu của Toyota lo ngại không có đủ pin cho xe điện
Toyota vẫn có xu hướng tập trung vào các dòng xe xăng lai điện hơn là xe thuần điện

Mặc dù vậy, vẫn có những nhà sản xuất ô tô điện đồng quan điểm với Toyota. Lãnh đạo Mazda cho rằng, việc sử dụng xe điện có giúp làm sạch môi trường hay không lại phụ thuộc lớn vào nơi điện được sản xuất. Họ cũng lo ngại pin xe điện quá lớn và đắt để thay thế xe chạy xăng.

Nissan Motor từng ra mắt chiếc xe thuần điện Leaf hơn một thập kỷ trước. Dù là một trong những hãng xe tiên phong sản xuất xe thuần điện, Nissan vẫn đang tỏ ra thận trọng. Ông Makoto Uchida, lãnh đạo Nissan cho biết nhu cầu xe điện đang phát triển nhanh hơn. Năm ngoái, họ tốn đến 14,7 tỷ USD để ra mắt mẫu xe chạy pin mới. Chi phí cho việc phát triển xe điện đã lớn hơn so với những dự tính của Nissan.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện thêm Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn

Phát hiện thêm Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn

Daihatsu vừa thừa nhận chiếc Toyota Raize cũng gian lận thử nghiệm an toàn trong các bài kiểm tra va chạm.
Toyota Tacoma 2024 ra mắt với hàng loạt công nghệ mới

Toyota Tacoma 2024 ra mắt với hàng loạt công nghệ mới

Toyota Tacoma 2024 mới trông như phiên bản thu nhỏ của mẫu xe bán tải cỡ lớn Tundra thế hệ mới hiện đang bán ở thị trường Mỹ. Xe được bổ sung hàng loạt trang bị mới, nổi bật là gói trang bị hỗ trợ lái Toyota Safety Sense 3.0 và động cơ hybrid.
Thái Lan và Malaysia lại cho bán Toyota Vios 2023 sau khi tự tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn an toàn

Thái Lan và Malaysia lại cho bán Toyota Vios 2023 sau khi tự tiến hành kiểm tra tiêu chuẩn an toàn

Sau khi tự thực hiện các bài kiểm tra chất lượng, Thái Lan và Malaysia đã cho bán Toyota Vios 2023, chiếc xe bị tố gian lận thử nghiệm an toàn.
Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam sẽ ra mắt vào 24/5

Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam sẽ ra mắt vào 24/5

Toyota Wigo 2023 dành cho thị trường Việt Nam được nhà phân phối xác nhận trong thư mời công bố về sự kiện.
Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5

Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5

Hai ô tô bốc cháy giữa nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội ngày 17/5, trong đó có một chiếc Toyota Corolla Cross.
Xuất hiện ảnh Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường

Xuất hiện ảnh Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường

Toyota Camry thế hệ mới chạy thử trên đường, dự kiến ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2023 cuối năm nay.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động