Toyota Tacoma 2024 mới được lấy cảm hứng phát triển từ mẫu xe đàn anh Tundra, Tacoma 2024 sở hữu phần đầu xe có thiết kế mạnh mẽ tương tự nhưng lưới tản nhiệt đã được làm nhỏ hơn, đèn chiếu sáng mỏng hơn, phần vòm bánh xe mở rộng có cả khe gió để làm mát phanh, mui xe có hốc lấy gió và phía sau cabin là một cánh gió nhỏ. Tổng thể mang đến một ngoại hình cuốn hút và hấp dẫn trong phân khúc xe bán tải cỡ trung.
Ngoài ra trên nóc của Toyota Tacoma 2024 còn có sẵn lỗ để khách hàng lắp giá chở hàng. Học theo đối thủ Ford Ranger thế hệ mới, mẫu xe bán tải cũng có bệ bước chân ở hai bên thùng hàng.
Bên trong nội thất nổi bật với sự xuất hiện của đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng giải trí trung tâm 14 inch, màn hình thông tin kính lái HUD. Các trang bị khác như ghế, loa, cửa sổ trời... sẽ thay đổi theo từng phiên bản. Đặc biệt, phiên bản TRD Pro sẽ được trang bị ghế IsoDynamic Performance phía trước với tính năng giảm xóc 4 chiều, giúp ổn định tầm nhìn và cải thiện sự thoải mái cũng như tập trung của người lái khi di chuyển trên đường gồ ghề.
Tại thị trường Mỹ, Toyota Tacoma 2024 có tổng cộng 8 phiên bản, bao gồm SR, SR5, TRD PreRunner, TRD Sport, TRD Off Road, Limited, TRD Pro và Trailhunter. Tacoma vẫn cung cấp các cấu hình XtraCab (2 cửa) và Double Cab (4 cửa), riêng biến thể Crew Cab có thêm tùy chọn thùng 1,5 m hoặc 1,8 m. Cùng với việc được tăng thêm 7% khả năng chứa hàng thì thùng sau còn có thêm ổ cắm 12V và 120V, cốp điện có chức năng chống kẹt, nút mở nằm trên đèn hậu.
Toyota Tacoma 2024 cung cấp 2 loại động cơ. Ở phiên bản tiêu chuẩn SR xe trang bị động cơ xăng i-Force 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 2.4L, sản sinh công suất tối đa 228 mã lực và mô-men xoắn cực đại 330 Nm, trên những phiên bản cao cấp hơn sức mạnh của động cơ này sẽ là 278 mã lực và 430 Nm mô-men xoắn. Đi kèm là hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 8 cấp.
Người dùng cũng có thể tùy chọn động cơ hybrid i-Force Max mới, với cơ sở là động cơ 4 xi-lanh 2.4 lít tăng áp kết hợp cùng động cơ điện cho tổng công suất 326 mã lực, mô-men xoắn cực đại 630 Nm, kèm hộp số tự động 8 cấp. Riêng bản Tacoma TRD Pro và Trailhunter Động cơ mới i-Force Max là trang bị tiêu chuẩn.
Hệ dẫn động cầu sau và bộ vi sai hạn chế trượt sẽ là tiêu chuẩn trên Tacoma 2024, trong khi dẫn động 2 cầu với kiểm soát lực kéo sẽ là tùy chọn. Với các bản cao cấp Limited sử dụng động cơ i-Force Max sẽ có dẫn động 4 bánh toàn thời gian với khóa vi sai trung tâm. Trong khi các bản TRD PreRunner, TRD Off-Road, TRD Pro và Trailhunter lắp khóa vi sai cầu sau điện tử.
Tacoma 2024 được phát triển dựa trên cấu trúc khung gầm TNGA-F của hãng Toyota, đây cũng là nền tảng trên mẫu Tundra và Sequoia lớn hơn. Nhờ sử dụng thép cường độ cao và các mối hàn laze, các thanh ngang cũng được tăng cường và một thanh ngang mới ở trục lái giúp cải thiện độ cứng cũng như khả năng điều điều khiển linh hoạt của xe.
Các phiên bản SR, SR5 XtraCab và TRD PreRunner sử dụng nhíp lá phía sau truyền thống, các phiên bản cao cấp hơn có hệ thống treo lò xo cuộn đa liên kết hứa hẹn mang lại khả năng xử lý cải thiện và lái xe thoải mái hơn.
Ở phía trước hệ thống treo sẽ thay đổi tùy theo từng phiên bản, như TRD Sport có lò xo giảm xóc được điều chỉnh thể thao, TRD Off-Road sử dụng giảm xóc Bilstein có hành trình dài, trong khi phiên bản Limited có hệ thống treo biến thiên thích ứng theo điều kiện đường. Phanh đĩa ở bốn bánh và hệ thống lái trợ lực điện tử là tiêu chuẩn.
Tacoma 2024 được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái Toyota Safety Sense 3.0, nổi bật bao gồm Kiểm soát hành trình thích ứng, Hỗ trợ theo giữ làn đường và Hệ thống tiền va chạm với tính năng phát hiện người đi bộ. Ngoài ra còn có Đèn pha tự động, Hỗ trợ biển báo giao thông và Hỗ trợ lái xe chủ động. Riêng về địa hình xe có tính năng Kiểm soát hỗ trợ xuống dốc, Giám sát đa địa hình và hệ thống Chọn đa địa hình hoạt động ở cả 4WD-Cao và 4WD-Thấp, Chức năng CRAWL Control.
Toyota Tacoma 2024 sẽ được bán vào cuối năm nay với mức giá chưa được tiết lộ.
Linh Lê