![]() |
| Kia EV5 WKNDR được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Tương tự thương hiệu anh em Hyundai với mẫu Crater Concept vừa ra mắt, Kia cũng đang mở rộng chiến lược SUV điện bằng một phiên bản nhắm đến nhóm khách hàng yêu thích hoạt động ngoài trời. EV5, mẫu xe có kích thước tương đương dòng Sportage bán chạy nhất của hãng, mới đây đã xuất hiện trong hình hài mạnh mẽ hơn thông qua bản concept EV5 WKNDR. Mẫu xe này cho thấy cách Kia có thể mở rộng danh mục EV5 với một phiên bản hướng đến sự linh hoạt, khả năng chở đồ và năng lực đi địa hình nhẹ, vượt qua phạm vi sử dụng trong thành phố.
![]() |
| Thiết kế hầm hố của của Kia EV5 WKNDR |
Ngay từ cấu hình tiêu chuẩn, Kia EV5 đã là một lựa chọn toàn diện trong phân khúc SUV điện cỡ trung. Xe mang lại phạm vi di chuyển tối đa 555 km theo tiêu chuẩn WLTP nhờ gói pin 81,4 kWh, trong khi khả năng sạc nhanh giúp nạp từ 10% lên 80% trong khoảng 30 phút khi dùng trụ DC phù hợp. Kia cũng nhấn mạnh vào không gian nội thất tối ưu của EV5, bao gồm khoảng để chân hàng ghế sau được mô tả là tốt nhất phân khúc. Kết hợp cùng sự thực dụng vốn có của một mẫu SUV gia đình, EV5 trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho cả những thị trường EV đã trưởng thành lẫn những thị trường đang chuyển dịch sang phương tiện điện hóa.
![]() |
| Phía sau của Kia EV5 WKNDR |
Bản EV5 WKNDR bổ sung những yếu tố mà phiên bản tiêu chuẩn còn hơi thiếu sót: chất “bụi bặm” và phong thái địa hình. Được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, EV5 WKNDR là phần mở rộng trong danh mục các mẫu xe phong cách “dã ngoại” của Kia. Đây là mẫu thứ tư thuộc dòng WKNDR (tên đầy đủ: Weekender), sau PV5, EV9 và bán tải Tasman. Với loạt sản phẩm này, Kia đang định hình WKNDR như một nhánh xe hướng đến người dùng có nhu cầu đi lại dịp cuối tuần, cắm trại hoặc cần sự linh hoạt cao.
![]() |
| Phía trên của Kia EV5 WKNDR |
Để tạo khác biệt về thiết kế và công năng, Kia trang bị cho EV5 WKNDR hàng loạt nâng cấp hấp dẫn. Ngoại thất có tấm cản trước và sau thiết kế lại, ốp vòm bánh xe mở rộng, móc kéo, giá nóc tích hợp đèn LED và bộ lốp địa hình 20 inch. Hệ thống treo cũng được nâng cao nhằm tăng khoảng sáng gầm, tạo tư thế vững chắc hơn và hỗ trợ di chuyển trên những bề mặt không bằng phẳng.
![]() |
| Khoang lái của Kia EV5 WKNDR |
Khoang nội thất cũng được làm mới. Kia giới thiệu vô lăng được thiết kế lại, những chất liệu và điểm nhấn màu neon mang lại cảm giác khác biệt so với bản tiêu chuẩn. Hàng ghế sau có thể gập phẳng, tạo không gian lớn để chứa xe đạp địa hình, đồ cắm trại hoặc dụng cụ làm việc. Xe còn có dây buộc hành lý, đèn “camp”, radio tích hợp và nhiều ngăn chứa thông minh giúp cố định đồ vật khi lái trên địa hình gồ ghề. Cửa sau cũng có thể sử dụng như một mặt bàn tiện dụng trong những chuyến dã ngoại.
![]() |
| Hàng ghế sau của Kia EV5 WKNDR |
Về kích thước, bản Kia EV5 tiêu chuẩn có chiều dài 4.610 mm, rộng 1.875 mm, cao 1.675 mm và trục cơ sở 2.750 mm. Mẫu xe lớn hơn Sportage đôi chút, với chiều dài tăng 70 mm, chiều rộng tăng 10 mm và chiều cao tăng 30 mm, đưa EV5 vào nhóm SUV điện cỡ trung rõ rệt. Dựa trên nền tảng khung gầm E-GMP của Hyundai Motor Group, EV5 có nhiều cấu hình pin tùy thị trường gồm: 60,3 kWh, 81,4 kWh, thậm chí 64,2 kWh LFP và 88,1 kWh LFP tại một số khu vực, phản ánh chiến lược linh hoạt của Kia đối với quy định và khả năng chi trả của từng nơi.
![]() |
| Hàng ghế sau gập phẳng của Kia EV5 WKNDR |
Giá bán cũng khác nhau theo khu vực. Tại Vương quốc Anh, bản Kia EV5 Air khởi điểm từ 39.295 bảng (khoảng 1,36 tỷ đồng), trong khi tại Hàn Quốc giá bắt đầu từ 48,55 triệu won (khoảng 868 triệu đồng). EV5 sẽ còn được phân phối ở nhiều quốc gia Châu Âu khác, Australia, Trung Quốc và Canada.
Duy Thành










