![]() |
| Mẫu Hyundai Crater Concept được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025 |
Hyundai đang cho thấy tham vọng nghiêm túc hơn với phân khúc xe địa hình thông qua màn ra mắt Crater Concept, mẫu SUV điện hoàn toàn mới được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025. Được phát triển tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai America ở Irvine, California, Hyundai Crater được định vị như một mẫu SUV off-road cỡ nhỏ, đồng thời đóng vai trò gợi mở định hướng cho các mẫu XRT thế hệ tiếp theo của hãng.
Cho dù Hyundai đã có các phiên bản XRT cho Ioniq 5, Santa Fe và Palisade, nhưng những mẫu xe này vẫn thiên về khả năng đi địa hình đơn giản. Crater Concept lại thể hiện rõ hình hài của một mẫu xe off-road thực thụ mà Hyundai có thể phát triển trong tương lai. Xe dùng lốp off-road 33 inch, đi kèm các tấm ốp gầm bản rộng, dây chống vướng cành, móc kéo, ốp sườn và giá nóc, tạo nên diện mạo mạnh mẽ và cứng cáp. Ngoại thất áp dụng ngôn ngữ Art of Steel, từng xuất hiện trên mẫu THREE Concept, cùng lớp họa tiết pixel ngụy trang kỹ thuật số giống trên Ioniq 5 XRT. Hơn nữa, một loạt chi tiết thú vị còn được giấu khéo léo trên thân xe, bao gồm biểu tượng “Crater Man” trên móc cứu hộ và các chi tiết trang trí.
![]() |
| Phía trước của Hyundai Crater Concept |
Bên trong, Hyundai thể hiện mục tiêu hướng tới nhóm khách hàng “chuộng công nghệ và thích phiêu lưu”. Khoang lái của mẫu concept mới loại bỏ thiết kế táp-lô truyền thống, thay bằng một ống trụ treo bằng dây đai, kết hợp màn hình HUD toàn chiều rộng kính chắn gió, có thể hiển thị nhiều thông tin, bao gồm cả camera quan sát phía sau theo thời gian thực. Bốn màn hình vuông nhỏ dạng mô-đun có thể tháo rời đóng vai trò như các công cụ điều khiển đa phương tiện. Ánh sáng nội thất tông màu cam gỉ càng giúp làm nổi bật hướng tiếp cận vật liệu mới mà Hyundai gọi là “Curve of Upholstery”, với toàn bộ bề mặt tiếp xúc được bọc mềm mại, gần như không có nhựa cứng.
![]() |
| Phía bên của Hyundai Crater Concept |
Tất nhiên, Hyundai Crater Concept cũng được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ off-road, gồm chế độ mô phỏng cấp số thấp, khóa vi sai trước và sau, bộ chọn địa hình với các chế độ Cát, Tuyết và Bùn, kiểm soát đổ dốc, kiểm soát phanh rơ-moóc, la bàn và đồng hồ đo độ cao. Hyundai xác nhận mẫu concept sử dụng hệ truyền động điện nhưng chưa tiết lộ cụ thể thông số kỹ thuật. Cấu hình có thể là thuần điện hoặc pin nhiên liệu; sự xuất hiện của cụm đèn HTWO, chỉ dành cho dòng xe điện chạy pin nhiêu liệu (FCEV) của Hyundai, cho thấy khả năng sử dụng công nghệ pin nhiên liệu cũng được cân nhắc.
![]() |
| Phía sau của Hyundai Crater Concept |
Trong khi bản concept trông có vẻ đã rất gần với xe sản xuất, Hyundai cho biết rằng hãng chưa có kế hoạch thương mại hóa Crater như một đối thủ trực tiếp của Ford Bronco hay Jeep Wrangler. Thay vào đó, Crater Concept đại diện cho tầm nhìn tương lai trở nên thực dụng hơn, mạnh mẽ hơn và giàu cảm xúc hơn của dòng XRT. Như chia sẻ của Giám đốc thiết kế toàn cầu SangYup Lee: “Crater bắt đầu từ một câu hỏi: ‘Tự do trông như thế nào?’ Và đây là câu trả lời của chúng tôi”.
![]() |
| Nội thất của Hyundai Crater Concept |
![]() |
| Hyundai Crater Concept khi mở cửa trước và sau |
Màn ra mắt của Crater cũng trùng với việc Hyundai Design North America giới thiệu studio thiết kế và sáng tạo mới có tên mã “The Sandbox,” dự kiến trở thành trung tâm ý tưởng toàn cầu cho các dòng xe XRT và trang bị off-road sau này. Nếu Crater Concept là dấu hiệu cho tương lai, vậy thì dải sản phẩm xe địa hình của Hyundai có thể sẽ táo bạo và phiêu lưu hơn đáng kể so với hiện tại.
Duy Thành









