home

Hà Nội: Xây cầu hay hầm vượt sông Hồng đoạn Trần Hưng Đạo?

07:35 | 02/09/2017
Xung quanh các dự án này, không ít người tỏ rõ sự băn khoăn, liệu tất cả các dự án đã “cấp thiết” đến mức phải cần cơ chế đặc thù? Tại sao các phương án cụ thể không được lập và thông qua người dân trước khi xin cơ chế?
Ô tô Hybrid: Xu hướng tất yếu cho giao thông xanh tại Việt Nam? Hà Nội: Triển khai đỗ xe theo ngày chẵn lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm từ 1/9 Nhánh cầu nối đại lộ hiện đại nhất TP Hồ Chí Minh xong trước hai tháng

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản đề xuất một số cơ chế đặc thù cho Thủ đô để triển khai dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường bức xúc dân sinh. Trong hàng loạt dự án về giao thông, Hà Nội đã đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư xây dựng nhiều cây cầu vượt qua sông Hồng và sông Đuống nhằm kết nối đồng bộ hệ thống giao thông Thủ đô, kéo giảm ùn tắc vào giờ cao điểm.

Một trong dự án thu hút được sự chú ý của nhiều người dân là công trình vượt sông Hồng từ đường Trần Hưng Đạo. Xung quanh các dự án này, không ít người tỏ rõ sự băn khoăn, liệu tất cả các dự án đã “cấp thiết” đến mức phải cần cơ chế đặc thù? Tại sao các phương án cụ thể không được lập và thông qua người dân trước khi xin cơ chế?

Đổi gần 600 ha đất lấy 3km cầu vượt sông

Trong các dự án cầu vượt sông Hồng, sông Đuống mà UBND thành phố Hà Nội đề xuất xin cơ chế đặc thù, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, đáng chú ý có dự án cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng. Theo tờ trình của Hà Nội, công trình này dài 3 km mặt ngang 20 m với tổng số tiền đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng theo hình thức đầu tư PPP, loại hợp đồng BT, hoàn thành vào năm 2019.

ha noi xay cau hay ham vuot song hong doan tran hung dao
Công trình vượt sông Hồng Trần Hưng Đạo muốn thực hiện cần có phương án nghiên cứu kỹ.

Điều đáng nói với 3 km, cầu này, dự kiến nhà đầu tư dự án sẽ được khai thác quỹ đất tại xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) với 34ha; quỹ đất tại xã Đông Dư (huyện Gia Lâm) 78,4ha; quỹ đất tại các phường Long Biên và Cự Khối (quận Long Biên) với 320 ha và quỹ đất bổ sung ngoài bãi sông Hồng có khả năng khai thác trong phạm vi nghiên cứu quy hoạch mở rộng tới sát mép nước khoảng 135 ha. Có nghĩa tổng quỹ đất đối ứng cho nhà đầu tư đối với dự án xây cầu này là khoảng gần 600 ha đất.

Giải thích lý do áp dụng cơ chế đặc thù đối với dự án cầu Trần Hưng Đạo, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, dự án sẽ kết nối các quận trung tâm với khu vực phía Đông thành phố. Giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Biên và cầu Chương Dương thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Đồng thời, việc đề xuất cơ chế đặc thù là theo quy định hiện hành, việc chuẩn bị dự án, lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án PPP phải thực hiện nhiều trình tự thủ tục, thời gian thực thi kéo dài, đặc biệt là thời gian thực hiện thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Đối với một số dự án kết cấu hạ tầng quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông của Thủ đô cần triển khai sớm, nếu thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu sẽ mất nhiều thời gian không đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu tiến độ.

Nên xây cầu hay hầm vượt sông Hồng đoạn Trần Hưng Đạo?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây, quy hoạch giao thông đô thị Hà Nội do Tổng công ty tư vấn và thiết kế TEDI (Bộ GTVT) thực hiện có nhắc đến việc xây cầu/hầm vượt sông Hồng có vị trí kết nối tại đường Trần Hưng Đạo. Nhưng tại thời điểm công bố quy hoạch thì cũng chỉ ghi là công trình vượt sông Trần Hưng Đạo, chứ chưa khẳng định là sẽ xây cầu hay hầm.

“Tôi không biết hiện Hà Nội có giao đơn vị nào nghiên cứu thêm công trình này hay chưa, chứ từ khi lập quy hoạch, chúng tôi chỉ ghi là công trình vượt sông, chưa nói rõ sẽ làm theo hướng nào. Vì chỗ này còn liên quan đến tĩnh không bay của sân bay Gia lâm, muốn làm phải thoả thuận với Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng. Do còn nhiều yếu tố kỹ thuật cần làm rõ nên mình nghĩ sẽ phải tính toán thêm. Đấy là lý do lúc đưa ra phương án làm hầm, lúc đưa ra phương án làm cầu”, ông Đặng Hoàng Hiệp, Trưởng phòng Tư vấn đường, Trung tâm Tư vấn Quốc tế (TEDI) cho. Cũng theo chuyên gia này, công trình vượt sông này nếu làm chắc chắn phía đầu đường sẽ bị ảnh hưởng vì nó liên quan đến bài toán kết nối hai đầu cầu hoặc hầm.

Còn ảnh hưởng đến đâu, mức độ thế nào còn tuỳ thuộc vào phương án xây hầm hay xây cầu. Nếu xây hầm qua sông Hồng chi phí sẽ cao hơn, cũng đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao hơn. Còn xây cầu chi phí thấp hơn, song lại bị ảnh hưởng bởi khu vực phễu bay của sân bay Gia Lâm. Do đó, việc ứng xử với đường vào Bệnh viện 108 như thế nào, kết nối với đê ven sông ra sao, bài toán này sau khi quyết phương án sẽ được tính đến.

Hiện thành phố đang có chủ trương nghiên cứu cụ thể bên tả và bên hữu của sông Hồng. Khi trục dọc này được định hình xong thì bài toán định hình kết nối cầu vào trục đấy như thế nào, sẽ được giải quyết. Có nhiều phương án, nhưng chốt lại phương án nào thì chưa ai dám chốt. Vì theo trình tự, đang xin phê duyệt chủ trương, rồi lập dự án, báo cáo dự án, sau đó mới lập giải pháp thực thi.

Được biết, theo quy hoạch mà TEDI đưa ra, quận Hoàn Kiếm là một trong 4 quận nội thành, những năm qua, hạ tầng giao thông của quận được đã được quy hoạch và xây dựng khá tốt. Hiện nay, mật độ dân cư phố cổ khoảng 823 người/ha, gấp 1,6 lần mật độ khống chế theo quy hoạch đến năm 2020. Giải pháp duy nhất để khắc phục tình trạng quá tải hạ tầng xã hội & hạ tầng kỹ thuật, cũng như để bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ được xác định là giãn dân cơ học.

Hiện nay dự thảo đề án giãn dân phố cổ đang được UBND quận Hoàn Kiếm đề xuất với quỹ nhà giãn dân thuộc khu đô thị mới Việt Hưng. Do cự ly tương đối xa nơi ở cũ (khoảng 7 km), giao thông lại thường xuyên ùn tắc do phải qua cầu Chương Dương và cầu Long Biên nên tính tự giác của người dân chưa cao, dẫn tới tình trạng đề án giãn dân đã hơn 10 năm khởi động nhưng chưa thể thực hiện được. Để gỡ các nút thắt trên, việc đầu tư một công trình vượt sông Hồng trong phạm vi 4 quận nội thành cũ là hết sức cần thiết.

Trong đó, ý tưởng xây dựng công trình vượt sông tại vị trí đầu đường Trần Hưng Đạo nối sang phường Long Biên thuộc quận Long Biên tỏ ra khả thi nhất. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011 cũng đã dự kiến một hầm vượt sông tại vị trí này.

Cùng với dự án các dự án khu đô thị triển khai ở phía Bắc sông Hồng, hầm Trần Hưng Đạo được xây dựng sẽ góp phần tạo lập hình ảnh Thủ đô bên sông gắn kết các trung tâm văn hoá, thương mại, tài chính, vui chơi giải trí, thể dục thể thao với các không gian lịch sử, bảo tồn cảnh quan, du lịch như Hồ Tây, Cổ Loa, Bát Tràng...

Tổng chiều dài dự án khoảng 3,1 km bao gồm hầm (hoặc cầu), đường dẫn và nút giao hai đầu công trình. Phạm vi Dự án xây dựng công trình vượt sông Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại nút giao với đường Lê Thánh Tông - Trần Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm và quận Hai Bà Trưng; kết thúc tại nút giao cắt với đường Long Biên - Thạch Bàn, quận Long Biên.

Đọc tiếp
CAND
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ ra sao?

Diện mạo đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ ra sao?

Tuyến đường sắt đi qua năm tỉnh, thành phố với 10 nhà ga, quanh mỗi nhà ga sẽ xây dựng một khu đô thị mới hiện đại.
Hà Nội hạn chế xe cá nhân là mục tiêu táo bạo

Hà Nội hạn chế xe cá nhân là mục tiêu táo bạo

Trong giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
Công bố 10 số điện thoại nóng phản ánh “chặt chém vé” dịp nghỉ lễ 2/9

Công bố 10 số điện thoại nóng phản ánh “chặt chém vé” dịp nghỉ lễ 2/9

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố 10 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về tăng giá vé, chở quá số người quy định.
Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Tâm thư của những người đi xe máy giờ cao điểm đường Nguyễn Văn Cừ

Gửi các bác đi ô tô! Các bác có điều kiện đi xe thoáng mát, giữ gìn sức khỏe, làm giàu cho đất nước là bọn em cũng được nhờ. Nhưng khi đi xe các bác nhớ phần chút đường cho em đi với.
Hà Nội và xe SUV

Hà Nội và xe SUV

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.
"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

"Nín thở" mỗi lần đi qua cầu Long Biên

Sau 6 năm tu sửa lần thứ nhất, cầu Long Biên đang lộ rõ sự xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Ra đường như ra trận – nổi khổ của tài xế Việt

Ra đường như ra trận – nổi khổ của tài xế Việt

Ùn tắc, biển báo luôn là nỗi sợ hãi với tài xế Việt. Các bác tài luôn căng thẳng như ra trận vì chỉ cần mất tập trung sẽ dễ vi phạm luật giao thông.    
Hà Nội quy hoạch và xây dựng bến xe khách Yên Sở

Hà Nội quy hoạch và xây dựng bến xe khách Yên Sở

Bến xe khách Yên Sở được định hướng là bến xe khách trung hạn, dự kiến thực hiện đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.
Tuyến Quốc lộ 6 đi các tỉnh Tây Bắc hết ngập

Tuyến Quốc lộ 6 đi các tỉnh Tây Bắc hết ngập

Khoảng 16h chiều 23/7, xe tải lớn đã có thể đi qua được đoạn đường ngập nước dài 300m, tại ngã 3 Tòng Đậu, huyện Mai Châu. Như vậy sau 2 ngày bị chia cắt, Quốc lộ 6 từ Hòa Bình đi các tỉnh Tây Bắc đã được thông tuyến.

Cùng chuyên mục

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.
15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hãng, bao gồm hàng chục mẫu xe điện và xe động cơ đốt trong mới.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe Lead dáng Spacy sắp hồi sinh tại Việt Nam với giá rẻ hơn Honda Vision

Xe Lead dáng Spacy sắp hồi sinh tại Việt Nam với giá rẻ hơn Honda Vision

Mẫu xe tay ga Honda SCR125 được ví như “Spacy hồi sinh” vừa lộ thông tin đăng ký kiểu dáng tại Việt Nam, có thêm kết nối Wi-LINK, giá rẻ hơn Honda Vision.
Kia phát triển SUV khung rời mới, đối đầu Ford Everest và Toyota Fortuner

Kia phát triển SUV khung rời mới, đối đầu Ford Everest và Toyota Fortuner

Kia đang nghiên cứu khả năng phát triển một mẫu SUV khung rời hoàn toàn mới dựa trên nền tảng bán tải Tasman. Mẫu SUV này sẽ cạnh tranh trực tiếp với Ford Everest, Toyota Fortuner và Isuzu MU-X tại các thị trường trọng điểm như Australia, Đông Nam Á và Trung Đông.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Camera toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc xe Jeep Wrangler tông chết người tại TP. HCM

Camera toàn cảnh vụ tai nạn thảm khốc xe Jeep Wrangler tông chết người tại TP. HCM

Clip hành trình ghi lại khoảnh khắc khi chiếc xe Jeep Wrangler bất ngờ lao qua dải phân cách, tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương, khiến 2 mẹ con thiệt mạng tại chỗ.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Phiên bản di động