![]() |
| Phía trước của mẫu concept MPV điện Sharp LDK+ sẽ ra mắt tại Japan Mobility Show 2025 |
Sharp, cái tên vốn quen thuộc với người tiêu dùng trên thế giới qua những sản phẩm như tivi, lò vi sóng hay máy lọc không khí, giờ đây đang mong muốn mang khái niệm “sự thoải mái trong ngôi nhà” lên bánh xe. Cụ thể, hãng điện tử Nhật Bản đang đẩy mạnh bước tiến vào lĩnh vực ô tô, một lĩnh vực mà trước đây hãng hầu như chưa đặt chân tới, với bản phát triển mới nhất của mẫu xe điện ý tưởng LDK+.
Phiên bản này sẽ ra mắt công chúng tại triển lãm Japan Mobility Show 2025 sắp tới, đánh dấu bước đi nghiêm túc hơn so với nguyên mẫu đầu tiên ra mắt năm ngoái. Được phát triển cùng Foxconn, mẫu xe thể hiện nỗ lực của Sharp và đối tác Đài Loan trong việc kết hợp công nghệ điện tử tiêu dùng với xu hướng di chuyển bằng năng lượng điện.
LDK+ không đặt mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với Toyota hay Nissan, mà thay vào đó là khám phá cách một chiếc xe có thể trở thành phần mở rộng của ngôi nhà. Cách tiếp cận này phản ánh sự thay đổi trong cách các công ty điện tử nhìn nhận về khái niệm “mobility” không chỉ là di chuyển, mà là một mắt xích trong hệ sinh thái sống kết nối.
Phiên bản LDK+ 2025 đã tiến gần hơn tới hình hài sản xuất thương mại. Thiết kế dạng “cab-over” với đầu xe ngắn và cabin vươn ra phía trước của bản cũ đã được thay thế bằng dáng vẻ cân đối, thực dụng hơn của một mẫu MPV truyền thống. Tổng thể ngoại thất vẫn giữ phong cách tối giản, các bề mặt liền mạch và thanh thoát.
![]() |
| Phía bên của mẫu concept Sharp LDK+ 2025 |
Phần đầu xe mới được thiết kế với cụm đèn LED trải dài toàn chiều rộng, liền mạch với mặt ca-lăng kín mang logo Sharp. Tổng quan có phần giản dị, nhưng bố cục hai tông màu tạo hiệu ứng tách biệt rõ giữa thân dưới và phần khung kính trên. Cửa trượt phía sau và gương chiếu hậu truyền thống cho thấy đây không còn là mẫu concept viển vông.
Bên trong, không gian nội thất mang cảm giác gần gũi như một căn phòng nhỏ. Cửa mở rộng, không cột giữa giúp khoang xe trông rộng thoáng và dễ tiếp cận. Nó còn có sàn phẳng, ghế lái có thể xoay ngược ra sau, trong khi cụm điều khiển trung tâm tích hợp bàn gấp và máy chiếu mini. Hàng ghế ba phía sau được bố trí xa hơn, kết hợp cùng hệ thống đèn nền xung quanh, tạo nên cảm giác của một phòng VIP thu nhỏ thay vì một khoang hành khách thông thường.
Sharp gọi đây là “phần mở rộng của phòng khách” và trong trường hợp này, đây không chỉ là cách nói quảng cáo. Màn hình 65 inch khổng lồ của bản xe concept cũ đã được thay bằng máy chiếu cùng màn chiếu gập đặt phía trên hàng ghế sau. Khi dừng xe, toàn bộ khoang cabin có thể biến thành rạp chiếu phim, phòng chơi game hoặc không gian làm việc di động.
Trung tâm của LDK+ là nền tảng AIoT, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật, do Sharp tự phát triển. Hệ thống này cho phép xe kết nối với các thiết bị trong gia đình như tủ lạnh, máy điều hòa hay máy giặt, đồng thời học thói quen và sở thích của người dùng. Mục tiêu là tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch, nơi xe và nhà “hiểu” nhau, ví dụ điều hòa, ánh sáng có thể tự điều chỉnh khi xe về đến nhà, hoặc xe chia sẻ điện ngược lại cho hệ thống trong nhà thông qua công nghệ V2H.
![]() |
| Sharp có ý định phát triển LDK+ trở thành một phần của ngôi nhà thông minh |
Mẫu xe cũng hỗ trợ tính năng sạc năng lượng mặt trời và kết nối với hệ thống pin lưu trữ dân dụng, cho thấy Sharp không chỉ muốn làm ra một chiếc xe điện, mà muốn xây dựng một hệ sinh thái năng lượng và tiện ích hoàn chỉnh. Hệ thống trí tuệ CE LLM (Communication Edge Large Language Model) sắp được hãng triển khai còn cho phép tương tác bằng giọng nói tự nhiên hơn giữa người lái, xe và các thiết bị trong nhà.
Ngoài ra, LDK+ sử dụng chung khung gầm xe điện với mẫu Foxconn Model A, nền tảng mô-đun có thể thích ứng với nhiều kiểu thân xe khác nhau. Cho dù Sharp chưa công bố chi tiết về động cơ hay pin, nhưng việc chia sẻ nền tảng cho thấy phần lớn kỹ thuật sẽ do Foxconn đảm nhiệm.
Theo kế hoạch, mẫu xe MPV điện của Foxconn sẽ được bán ra tại Nhật Bản vào năm 2027 trước khi mở rộng sang các thị trường ASEAN. Sharp chưa xác nhận lịch ra mắt cụ thể LDK+ bản thương mại, nhưng định hướng sản phẩm thiên về trải nghiệm và phong cách sống có thể sẽ phù hợp với nhóm khách hàng thành thị yêu thích công nghệ trong khu vực Châu Á.
Duy Thành






