Bốn tuyến cao tốc gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được điều chỉnh tăng trần tối đa không quá 12%. Mức tăng sẽ có hiệu lực từ 0 giờ ngày 1/2/2024. Cụ thể:
- Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%).
- Cao tốc Nội Bài - Yên Bái tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%).
- Cao tốc Yên Bái - Lào Cai tăng từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).
- Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%).
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, việc điều chỉnh giá vé nhằm đảm bảo cho chủ đầu tư có đủ nguồn lực để duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Trước đó, vào tháng 11/2023, VEC cho biết, theo quyết định của Bộ trưởng GTVT ban hành năm 2016 về phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng một lần, mỗi lần tăng không quá 12%.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn phải giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ. Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trùng tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.
Việc tăng giá vé cao tốc được dự báo sẽ tác động đến chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tăng phí là cần thiết để đảm bảo cho các tuyến cao tốc được vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Linh Lê