home

Honda Dream - vang bóng một thời!

Phương Huyền Phương Huyền 11:53 | 28/01/2023
Hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt trước khi chính thức biến mất vào năm 2017, Honda Dream đã trải qua 6 phiên bản và có những thời điểm trở thành biểu tượng tại thị trường xe máy Việt.
Honda Dream thế hệ mới sắp quay lại Việt Nam? Honda 'dẹp loạn' sự phản kháng của hệ thống đại lý xe máy như thế nào "Huyền thoại" Honda Dream 2020 ra mắt, giá bán từ 26 triệu tại Malaysia

Mới đây, hình ảnh thông tin đăng ký bản quyền kiểu dáng Honda Dream thế hệ mới xuất hiện trên công báo sở hữu công nghiệp tháng 1 khiến nhiều người tin rằng mẫu xe máy huyền thoại này sắp quay trở lại Việt Nam.

Trong giai đoạn thị trường xe máy bùng nổ với hàng loạt tân binh đáng chú ý, lượng tiêu thụ mỗi năm đều tăng cao so với trước, thông tin Honda Dream sắp trở lại Việt Nam vẫn gây xôn xao dư luận. Điều này không quá khó hiểu khi dòng xe huyền thoại này từng là giấc mơ và là biểu tượng trong lòng những người đam mê xe máy suốt nhiều thập kỷ trước.

Động cơ mạnh mẽ, bền bỉ vượt thời gian, phù hợp nhiều đối tượng, Honda Dream có đến hơn hai thập kỷ tồn tại ở thị trường Việt Nam và trải qua những năm tháng hoàng kim kéo dài suốt từ những năm 1990 cho đến đầu năm 2000. Tuy nhiên Dream không tránh khỏi quy luật thoái trào. Dream rơi vào tình trạng ế ẩm và giữa những năm 2017, mẫu xe này chính thức biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

Sau 6 năm, hãng xe máy Nhật để lộ những tín hiệu đầu tiên cho thấy Honda Dream sắp trở lại diện kiến khách Việt. Nhân dịp này, Otofun News điểm qua 6 dòng xe Honda Dream từng có mặt và làm mưa làm bão tại thị trường Việt suốt hai thập kỷ dài.

1. Dream II

Honda Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1985 với tên gọi Dream II. Xe sử dụng động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Thời điểm này, xe đã xuất hiện ở nhiều nước châu Á với những tên gọi khác nhau nhưng chưa có mặt tại Việt Nam.

Tới những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có tích hợp bộ đề thay thế cho cách khởi độ đạp nổ sơ khai. Và đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" (3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe).

Honda Dream - vang bóng một thời!

Khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn 2-3 triệu đồng (giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) so với Dream "tem hồng".

Xe Dream II thời đó là tài sản lớn trong mỗi gia đình Việt, với giá trị lên tới hàng chục cây vàng mà chỉ các khách hàng đại gia mới có tiền để sắm. Nói cách khác, Dream II được coi như là một biểu tượng của sự giàu có trong thời điểm đó.

Năm 2003, Honda Thái Lan khai tử Dream II, tuy nhiên vì mang tính biểu tượng cao, Dream II ngày nay vẫn được giới chơi xe truy lùng và chào bán với mức giá cả trăm triệu đồng.

2. Dream lùn - Dream Exces

Song song với Dream II, một dòng xe phổ thông được nhập khẩu từ Thái Lan trong những năm thập niên 90 chính là "Dream lùn" - chiếc xe này có tên gọi tại thị trường Thái Lan là Dream 100 hay Dream Exces, sử dụng động cơ y hệt Dream II.

So với Dream II, chiếc Dream lùn có thiết kế mềm mại hơn. Xe có màu chủ đạo là màu mận chín, và một số khác có màu đen, xanh...

Honda Dream - vang bóng một thời!

3. Super Dream 100cc (1997)

Honda Super Dream 100cc (1997) là mở đầu cho dòng Honda Super Dream được sản xuất tại Việt Nam, bởi Honda Việt Nam.

Năm 1996, Honda được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Tháng 12/1997, Honda Việt Nam cho ra mắt Honda Super Dream - chiếc Dream được Việt hóa với động cơ và thiết kế tương tự Dream II của Thái nhưng giá rẻ hơn rất nhiều.Honda Super Dream 1997 được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa và cực kỳ bền bỉ, với dung tích thực 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp.

Honda Dream - vang bóng một thời!

4. Super Dream 2010

Nhằm tạo sức hút trước sự ra mắt của nhiều mẫu xe từ các thương hiệu khác, Honda Việt Nam cho ra mẫu Super Dream 2010 với một số cải tiến về thiết kế như thay đổi kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được thiết kế lại an toàn hơn,...nhưng động cơ vẫn như cũ.

Trong khoảng thời gian này, vào 2012, Honda Thái Lan lại cho ra mắt mẫu Honda Dream 110i với việc trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích xy lạnh 110cc.

Honda Dream - vang bóng một thời!

5. Super Dream 2013

Năm 2013, Honda Việt Nam cho ra mắt dòng Honda Super Dream 110 hoàn toàn mới với việc thay đổi thiết kế (tròn và mềm mại hơn, ngắn hơn), và được trang bị động cơ lên tới 110cc.

Honda Dream - vang bóng một thời!

6. Honda Super Dream 2016 - phiên bản kỷ niệm 20 năm

Đây là bộ sưu tập màu sắc vô cùng đa dạng với những màu như xanh ngọc, rượu vang, đen,...cùng bộ tem kỷ niệm 20 năm độc đáo, nhưng về tổng thể thiết kế thì không thay đổi.

Honda Super Dream 2016 vẫn sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, dung tích 109,3cc, giúp xe có được công suất tối đa 5,64 kW tại vòng quay 7,500 vòng/phút và mô men xoắc cực đại là 8,32 Nm tại vòng quay 3,500 vòng/phút, và mức giá chỉ 19 triệu đồng.

Honda Dream - vang bóng một thời!

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

CD 70 Dream 2025 là dòng xe côn tay giá rẻ kiểu dáng cổ điển của Honda, vừa ra mắt với màu mới đi kèm đồ họa thời trang và ấn tượng hơn.
Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Xe máy Honda SH giảm 25 triệu tại đại lý, thấp hơn giá niêm yết

Một số phiên bản của Honda SH ghi nhận mức giảm sâu tại đại lý, thậm chí có mẫu còn thấp hơn giá đề xuất hàng chục triệu đồng.
Honda tăng trưởng trong tháng 2 nhờ Wave Alpha và City

Honda tăng trưởng trong tháng 2 nhờ Wave Alpha và City

Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2025, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ở cả hai mảng xe máy và ô tô. Tổng cộng, Honda đã bán ra 194.888 xe máy và 1.808 ô tô, tăng lần lượt 7,4% và 43% so với cùng kỳ năm trước.
5 xe phân khối lớn Honda ra mắt cùng lúc, dành cho nhiều đối tượng, giá từ 181 đến 620 triệu đồng

5 xe phân khối lớn Honda ra mắt cùng lúc, dành cho nhiều đối tượng, giá từ 181 đến 620 triệu đồng

Honda Việt Nam giới thiệu loạt xe phân khối lớn gồm EBEL 500, CL500, CB1000 Hornet, XL750 Transalp, CRF1100L Africa Twin tại sự kiện Honda Biker Rally Sơn La.
Đây là những xe máy Honda mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Đây là những xe máy Honda mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Những mẫu xe máy Honda sắp ra mắt thuộc nhóm xe phân khối lớn, thời gian mở bán chính thức chưa được tiết lộ.

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động