home

Honda 'dẹp loạn' sự phản kháng của hệ thống đại lý xe máy như thế nào

Lãng Yên Lãng Yên 10:17 | 07/05/2020
Honda Soichiro và cộng sự đã dùng mưu mẹo khôn khéo để vượt qua sự chống đối của hệ thống đại lý xe máy và đặt nền móng cho tập đoàn ngày nay.

>> Toyota vượt qua khủng hoảng chân ga ra sao

honda dep loan su phan khang cua he thong dai ly xe may nhu the nao
Chiếc xe Honda A-Type sản xuất năm 1947, là chiếc xe gắn động cơ đầu tiên của Honda.

Hầu hết những người quan tâm lịch sử của hãng xe máy lớn nhất thế giới là Honda đều biết chiếc xe máy đầu tiên của hãng là D-Type, sản xuất năm 1949, hay còn gọi là Dream. Tuy nhiên mẫu xe gắn động cơ đầu tiên mà Honda bán ra thị trường phải là A-Type ra đời năm 1946.

Bảo tàng của Honda ở Montegi, Nhật Bản, là một trong số các điểm tham quan hấp dẫn với cả khách du lịch trong và ngoài nước. Bước vào gian trưng bày xe máy, khách tham quang sẽ bắt gặp dãy đầu tiên bên trái là một hàng dài xe gồm D-Type và các thế hệ sau của nó. Bên phía phải, trên bục tròn, khá khiêm tốn, là một chiếc xe đạp nam, với xích hộp, một bình tròn gắn trên dóng ngang, bên dưới treo tòong teng một động cơ nhỏ.

Đó chính là tiền thân của chiếc A-Type, khởi đầu sự nghiệp của lừng lẫy của Soichiro Honda, từ một xưởng sản xuất đổ nát rộng chưa đầy hai chục mét vuông ở vùng quê hẻo lánh Hamamatsu thành hãng xe máy thống trị toàn cầu. Số lượng xe Honda đã sản xuất sau hơn 70 năm có thể ước tính như sau: Cứ 10 người trưởng thành có một chiếc xe máy Honda.

honda dep loan su phan khang cua he thong dai ly xe may nhu the nao
Nguyên mẫu của Honda A-Type vốn là xe đạp gắn động cơ hai thì phụ trợ. Ảnh xe trưng bày tại bảo tàng Honda ở Nhật Bản.

Để đến được thành công này, ông Honda không chỉ đối đầu với những thách thức về mặt kỹ thuật mà còn phải dùng rất nhiều mưu mẹo, trong đó có câu chuyện rất khó hình dung về việc bị hệ thống đại lý xe máy chèn ép như thế nào.

Như những hãng xe máy khác, Honda nhìn thấy cơ hội sản xuất một phương tiện đi lại giá rẻ cho số đông dân chúng với thu nhập thấp và cuộc sống khó khăn sau khi Nhật Bản thất trận ở Thế chiến II. Từ bỏ sự nghiệp, Honda quyết định làm lại từ đầu. Ông tìm được một nhà kho cũ đang thanh lý 500 chiếc động cơ hai thì loại nhỏ, vốn dùng sạc máy phát điện xách tay cho hệ thống liên lạc vô tuyến của quân đội Nhật hoàng.

Honda lập tức liên tưởng đến những chiếc xe đạp đang thồ hàng rất vất vả. Ông liền tìm cách gắn nó vào khung xe, chế thêm cái ống tròn đựng xăng, gắn thêm đĩa vào bánh sau rồi nối vào đó đai truyền động từ động cơ. Thế là ra đời chiếc xe đạp máy.

Nhật Bản có khoảng 200 hiệu bán xe máy, nếu hợp tác với họ Honda sẽ phải chịu thiệt thòi lớn do các đòi hỏi quá đáng. Trong khi đó, 55 nghìn hiệu bán xe đạp sẵn sàng phân phối sản phẩm của Honda đi khắp mọi hang cùng ngõ hẻm.
honda dep loan su phan khang cua he thong dai ly xe may nhu the nao
Nguyên mẫu của Honda A-Type, với bình xăng dạng ống tròn.

Chẳng phải một phát minh to tát gì vì hơn nửa thế kỷ trước, những chiếc xe đạp máy đầu tiên đã bắt đầu được chạy ở châu Âu. Tuy nhiên, 500 chiếc xe đạp có gắn máy nổ nhanh chóng bán hết, bất chấp nhược điểm như kêu ầm ĩ, khói mù mịt hay do nhiên liệu pha trộn nên phải đạp xe khởi động cả chục phút làm nóng động cơ.

Nan giải nhất là vấn đề xăng. Nhiên liệu lúc đó quý như vàng, được cấp theo đầu người và nhu cầu sử dụng. Để giúp khách hàng của mình, Honda bèn đi cây tùng, khai thác nhựa, trộn vào xăng mua từ chợ đen bán cho khách. Nhờ đó các khách hàng của Honda có thể đánh lừa các trạm kiểm soát rằng mình sử dụng nhiên liệu nhựa thông chứ không phải xăng. Cũng vì vậy mà khi chạy xe xả ra khói và mùi rất khó chịu, khiến nhiều người đặt cho nó cái tên The Stove - Bếp lò.

Thừa thắng xông lên, Honda cùng cộng sự mở rộng sản xuất và bắt đầu bán ra các vùng khác. Ông thành lập Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Honda (Honda Technical Research Institute). Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi các đại lý xe máy không chấp nhận đưa sản phẩm của ông vào phân phối. Rất may, lúc đó Honda có một người bạn đầy kinh nghiệm về bán hàng.

Ông này nhận thấy Nhật Bản có khoảng 200 hiệu bán xe máy, nếu hợp tác với họ Honda sẽ phải chịu thiệt thòi lớn từ các đòi hỏi quá đáng. Trong khi đó, có 55 nghìn hiệu bán xe đạp đang hoạt động ở khắp hang cùng ngõ hẻm trên toàn quốc. Ông bàn với Honda tập trung vào sản xuất động cơ gắn xe đạp có sẵn để giúp các hiệu xe đạp bán thêm được sản phẩm, đồng thời dùng mức lãi cao để dụ.

Nói là làm, hàng vạn bức thư được gửi đi và sau hai tuần, có 13 nghìn hiệu xe đạp đồng ý hợp tác với mức lợi nhuận bằng 30% tiền bán động cơ. Chưa đầy một năm, sản phẩm của Honda đã được biết đến rộng rãi khắp nước Nhật.

honda dep loan su phan khang cua he thong dai ly xe may nhu the nao
"Dân chơi" Nhật Bản cuối những năm1940 với dàn xe đạp máy của Honda.

Năm 1947, chiếc xe đạp máy đầu tiên gắn tên Honda là A-Type ra đời. Chiếc xe này cơ bản giống với 500 mẫu xe đạp cải tiếng trước đó, nhưng sử dụng động cơ do Honda chế tạo và đã có nhiều cải tiến về hình thức, ví dụ bình xăng được thiết kế hình giọt nước thay cho ống tròn trước đây. Xe có động cơ 50cc, công suất tối đa một mã lực tại 5.000 vòng/phút, với tốc độ tối đa 45 km/h. Lúc này, tới lượt các hiệu xe máy viết thư và xếp hàng chờ được trở thành nhà phân phối sản phẩm của Honda.

Năm 1948, Honda Motor Co. được thành lập. Năm 1949, chiếc D-Type, mẫu xe máy đầu tiên của Honda ra mắt, còn có tên gọi Honda Dream. Đấy là toàn bộ câu chuyện vì sao A-Type không được tính là chiếc xe máy đầu tiên của Honda, nhưng không ai có thể phủ nhận vị trí nền móng của nó trong việc hình thành tập đoàn xe máy số 1 thế giới.

Lãng Yên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Dream 2024 có giá lên tới 140 triệu tại Việt Nam

Honda Dream 2024 có giá lên tới 140 triệu tại Việt Nam

Được ra mắt tại Campuchia hồi đầu tháng 10 vừa qua, Honda Dream 2024 mới đã được một số đại lý tư nhân đưa về Việt Nam và chào bán với mức giá rất đắt đỏ lên tới 140 triệu đồng.
Đại lý Honda ôtô thứ 48 tại Việt Nam đi vào hoạt động

Đại lý Honda ôtô thứ 48 tại Việt Nam đi vào hoạt động

Sáng 18/05, Honda Việt Nam cùng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tây Ninh chính thức khai trương Honda ôtô Tây Ninh – Hoà Thành, nâng tổng số Nhà Phân phối đạt tiêu chuẩn 5S trên cả nước lên 48.
Honda Dream 125 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam

Honda Dream 125 sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam

Hình ảnh dữ liệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho thấy chiếc Honda Dream 125 này chính là chiếc xe đang được bán tại Cam-pu-chia.
Chiêm ngưỡng hình ảnh Honda Dream 2023 sắp bán tại Việt Nam

Chiêm ngưỡng hình ảnh Honda Dream 2023 sắp bán tại Việt Nam

Có thể Honda Dream 2023 sắp bán tại Việt Nam, với nhiều nâng cấp về thiết kế lẫn trang bị, kiểu dáng tổng thể.
Honda Dream - vang bóng một thời!

Honda Dream - vang bóng một thời!

Hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt trước khi chính thức biến mất vào năm 2017, Honda Dream đã trải qua 6 phiên bản và có những thời điểm trở thành biểu tượng tại thị trường xe máy Việt.
Honda Dream thế hệ mới sắp quay lại Việt Nam?

Honda Dream thế hệ mới sắp quay lại Việt Nam?

Mẫu xe máy Honda Dream thế hệ mới nhiều khả năng sẽ quay lại thị trường Việt trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động