![]() |
| Mẫu concept Honda Integra Targa bắt mắt được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 |
Mẫu coupe hybrid Prelude mới có thể đang thu hút phần lớn sự chú ý trong danh mục sản phẩm hiện tại của Honda, nhưng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, một mẫu xe khác lại âm thầm tạo dấu ấn. Liên doanh GAC Honda đã giới thiệu một phiên bản tái thiết kế mạnh mẽ của Integra dành cho thị trường địa phương, vốn phát triển dựa trên Civic, nhằm biến nó thành một mẫu concept hai cửa với phần nóc/mui có thể tháo rời. Với tỷ lệ nhỏ nhắn, đường nét thoáng gọn và phong thái thể thao, mẫu xe gợi nhớ rõ nét đến những chiếc Honda CR-X và CR-X del Sol thập niên 1990, vốn nổi tiếng với thiết kế mở mui và cá tính trẻ trung.
Cho dù thu hút về mặt hình ảnh, nhưng mẫu concept Honda Integra Targa không được định hướng trở thành xe sản xuất thương mại. Nó được phát triển từ bản hatchback của Integra tại Trung Quốc, tương ứng với Civic do Dongfeng Honda phân phối. Phần đầu và đuôi xe giữ lại nhiều nét quen thuộc, nhưng khu vực giữa mới là nơi diễn ra thay đổi lớn. Nhóm phát triển đã tháo bỏ toàn bộ phần nóc xe, loại bỏ cửa sau và kéo dài cửa trước với kính không viền, tạo nên một dáng điệu coupe rõ rệt hơn nhiều so với cấu trúc bốn cửa của bản tiêu chuẩn.
![]() |
| Phía đầu của Honda Integra Targa |
Để đáp ứng yêu cầu kết cấu của một mẫu xe mở mui, cột B đã được dịch nhẹ về phía sau và gia cố chắc chắn hơn. Điều này tạo nên một khung bảo vệ vững hơn cho khu vực sau khoang lái, đồng thời cho phép giữ lại thiết kế kính hông và cửa hậu của bản gốc. Việc bảo tồn phần kính xe giúp duy trì sự liền mạch trong tổng thể, trong khi đường mui kiểu Targa mang đến diện mạo mới mẻ và gợi nhắc các mẫu xe mui tháo rời trước đây của Honda, đặc biệt là cơ chế thiết kế của del Sol.
Phong cách ngoại thất càng nhấn mạnh cá tính của mẫu concept này khi sử dụng bộ la-zăng đa chấu màu trắng đồng bộ với thân xe, tạo cảm giác sạch sẽ và nhất quán. Gương chiếu hậu và một số chi tiết nội thất được hoàn thiện màu đỏ nhằm tạo điểm nhấn tương phản, đồng thời liên tưởng nhẹ đến phong cách của phiên bản kỷ niệm Integra từng được giới thiệu tại Trung Quốc.
![]() |
| Honda Integra Targa được chế tạo chủ yếu cho mục đích trưng bày chứ không phải sản xuất |
Bên trong, bố cục 5 chỗ ngồi quen thuộc được thay bằng cấu trúc 2+2. Việc mở mui đem lại khoảng không thoải mái cho hàng ghế trước, trong khi hàng ghế sau gần như mang tính tượng trưng. Ngoài một vài điểm nhấn màu đỏ và cấu trúc ghế thay đổi, khoang nội thất vẫn khá tương đồng với bản Integra thương mại, cho thấy GAC Honda muốn tập trung thử nghiệm hình dáng bên ngoài hơn là tái thiết kế toàn bộ cabin.
Chi tiết thông số vận hành chưa được công bố, nhưng hình ảnh tại triển lãm cho thấy xe trang bị hộp số sàn 6 cấp. Đây là chi tiết quan trọng, cho thấy nhiều khả năng xe dùng động cơ tăng áp 1,5 lít VTEC với công suất khoảng 180 mã lực tương tự bản tiêu chuẩn. Bản hybrid không có tùy chọn số sàn, vì vậy khó có khả năng bản concept này sử dụng hệ truyền động điện hóa. GAC Honda cũng không đưa ra bất kỳ con số kỹ thuật chính thức, phạm vi di chuyển hay định hướng sản phẩm gì, càng củng cố nhận định rằng mẫu xe chủ yếu được tạo ra cho mục đích trưng bày.
![]() |
| Mẫu Honda Integra tiêu chuẩn ở thị trường Trung Quốc |
Hơn nữa, bối cảnh thị trường cũng cho thấy thực tế tương tự. Các mẫu coupe hai cửa và xe mui trần ngày nay chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ tại Trung Quốc, nơi người dùng ngày càng ưu tiên tính thực dụng, hệ truyền động điện hóa và dòng xe gầm cao. Ngay cả những thương hiệu lớn có truyền thống sản xuất xe thể thao cũng đang thu hẹp danh mục xe độc bản tại thị trường này. Trong điều kiện đó, một mẫu xe mở mui số lượng thấp như Integra Targa gần như không có cơ hội bước vào sản xuất hàng loạt.
Nhìn chung, Integra Targa phù hợp nhất khi được nhìn nhận như một bài thử nghiệm thiết kế, nơi GAC Honda khai thác yếu tố hoài niệm, thử nghiệm hình khối và thể hiện năng lực kỹ thuật mà không bị ràng buộc bởi yêu cầu thương mại.
Duy Thành







