home

Honda, Nissan và Mitsubishi liên minh để đối đầu xe điện Trung Quốc

Viên Huy Viên Huy 22:22 | 23/12/2024
Ba nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Honda, Nissan và Mitsubishi đã chính thức công bố kế hoạch hợp tác, tạo ra một tập đoàn ô tô xếp thứ ba thế giới về lượng xe bán ra.
Honda và Nissan đàm phán sáp nhập
Nissan, Honda và Mitsubishi ký biên bản ghi nhớ về việc sáp nhập.

Hôm nay 23/12, Honda và Nissan, hai tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về việc sáp nhập. Ngoài ra, Mitsubishi Motors, hãng xe mà Nissan là cổ đông lớn nhất cũng xác nhận sẽ tham gia vào liên minh này. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng, không chỉ đối với hai công ty mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, khi ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.

Nếu sáp nhập thành công, các thương hiệu Nhật Bản sẽ hình thành nên một tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về lượng xe bán ra, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Điều này sẽ giúp Honda và Nissan gia tăng quy mô, tối ưu hóa tài nguyên và có thể cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ mạnh như Tesla và các hãng ô tô Trung Quốc như BYD.

Đây được xem là một trong những cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, gợi nhớ đến thương vụ sáp nhập giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA năm 2021, tạo ra Stellantis.

Honda và Nissan đàm phán sáp nhập
Ông Makoto Uchida - Chủ tịch, kiêm giám đốc điều hành đại diện của Nissan và ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành Honda.

Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong bối cảnh hiện tại: "Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ mới đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô một cách mạnh mẽ. Chúng tôi phải xây dựng năng lực cạnh tranh với họ vào năm 2030, nếu không chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau." Lời tuyên bố này cho thấy rõ áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt.

Tham vọng của liên minh mới không hề nhỏ khi đặt mục tiêu doanh số kết hợp đạt 30 nghìn tỷ yen (khoảng 191 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động trên 3 nghìn tỷ yen. Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào tháng 6/2025 và một công ty mẹ sẽ chính thức được thành lập vào tháng 8/2026, thời điểm cổ phiếu của cả Honda và Nissan sẽ bị hủy niêm yết.

Với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Honda là hơn 40 tỷ USD và Nissan khoảng 10 tỷ USD, sự sáp nhập này sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" thực sự. Theo thông tin ban đầu, Honda sẽ nắm giữ phần lớn các vị trí trong hội đồng quản trị của công ty mẹ sau sáp nhập.

Bên cạnh đó việc Mitsubishi Motors tham gia vào liên minh sẽ càng củng cố vị thế của tập đoàn mới. Tổng lượng xe bán ra của ba công ty sẽ vượt hơn 8 triệu chiếc, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nặng ký như Hyundai và Kia của Hàn Quốc, những người đang nắm giữ vị trí thứ ba về lượng tiêu thụ xe toàn cầu.

Honda và Nissan đàm phán sáp nhập

Trước khi tiến tới đàm phán, Honda và Nissan đã có những bước hợp tác ban đầu. Vào tháng 3/2024, hai công ty đã công bố kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực điện khí hóa và phát triển phần mềm. Sự hợp tác này tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của Mitsubishi Motors vào tháng 8/2024.

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về khả năng thành công của thương vụ này. Cựu Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn, người đang bị truy nã vì bỏ trốn khỏi Nhật Bản, đã bày tỏ quan điểm rằng liên minh giữa Honda và Nissan sẽ không khả thi, vì hai công ty này không bổ sung cho nhau.

Cả Honda và Nissan đều đang đối mặt với những thách thức riêng. Số xe bán ra của cả hai đều sụt giảm tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Mỹ. Honda đã báo cáo kết quả tài chính không mấy khả quan tại Trung Quốc giảm mạnh, trong khi Nissan cũng thông báo cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu. Việc sáp nhập giữa Honda và Nissan được kỳ vọng sẽ giúp cả hai công ty vươn lên trong cuộc đua này, mang lại lợi thế lớn trong việc phát triển các mẫu xe điện và công nghệ tiên tiến.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125i bản giới hạn có mặt tại Việt Nam

Honda Wave 125R bản giới hạn đã được đưa về Việt Nam cùng điểm nhấn là bộ tem thể thao, giảm xóc Profender Strut Spring và hệ thống Honda Smart Key hiện đại.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động