Nissan, Honda và Mitsubishi ký biên bản ghi nhớ về việc sáp nhập. |
Hôm nay 23/12, Honda và Nissan, hai tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về việc sáp nhập. Ngoài ra, Mitsubishi Motors, hãng xe mà Nissan là cổ đông lớn nhất cũng xác nhận sẽ tham gia vào liên minh này. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng, không chỉ đối với hai công ty mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, khi ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc.
Nếu sáp nhập thành công, các thương hiệu Nhật Bản sẽ hình thành nên một tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về lượng xe bán ra, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Điều này sẽ giúp Honda và Nissan gia tăng quy mô, tối ưu hóa tài nguyên và có thể cạnh tranh tốt hơn với những đối thủ mạnh như Tesla và các hãng ô tô Trung Quốc như BYD.
Đây được xem là một trong những cuộc tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, gợi nhớ đến thương vụ sáp nhập giữa Fiat Chrysler Automobiles (FCA) và PSA năm 2021, tạo ra Stellantis.
Ông Makoto Uchida - Chủ tịch, kiêm giám đốc điều hành đại diện của Nissan và ông Toshihiro Mibe - Giám đốc điều hành Honda. |
Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong bối cảnh hiện tại: "Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ mới đã thay đổi ngành công nghiệp ô tô một cách mạnh mẽ. Chúng tôi phải xây dựng năng lực cạnh tranh với họ vào năm 2030, nếu không chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau." Lời tuyên bố này cho thấy rõ áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt.
Tham vọng của liên minh mới không hề nhỏ khi đặt mục tiêu doanh số kết hợp đạt 30 nghìn tỷ yen (khoảng 191 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động trên 3 nghìn tỷ yen. Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào tháng 6/2025 và một công ty mẹ sẽ chính thức được thành lập vào tháng 8/2026, thời điểm cổ phiếu của cả Honda và Nissan sẽ bị hủy niêm yết.
Với giá trị vốn hóa thị trường hiện tại của Honda là hơn 40 tỷ USD và Nissan khoảng 10 tỷ USD, sự sáp nhập này sẽ tạo ra một "gã khổng lồ" thực sự. Theo thông tin ban đầu, Honda sẽ nắm giữ phần lớn các vị trí trong hội đồng quản trị của công ty mẹ sau sáp nhập.
Bên cạnh đó việc Mitsubishi Motors tham gia vào liên minh sẽ càng củng cố vị thế của tập đoàn mới. Tổng lượng xe bán ra của ba công ty sẽ vượt hơn 8 triệu chiếc, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ nặng ký như Hyundai và Kia của Hàn Quốc, những người đang nắm giữ vị trí thứ ba về lượng tiêu thụ xe toàn cầu.
Trước khi tiến tới đàm phán, Honda và Nissan đã có những bước hợp tác ban đầu. Vào tháng 3/2024, hai công ty đã công bố kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực điện khí hóa và phát triển phần mềm. Sự hợp tác này tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của Mitsubishi Motors vào tháng 8/2024.
Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan về khả năng thành công của thương vụ này. Cựu Chủ tịch Nissan, Carlos Ghosn, người đang bị truy nã vì bỏ trốn khỏi Nhật Bản, đã bày tỏ quan điểm rằng liên minh giữa Honda và Nissan sẽ không khả thi, vì hai công ty này không bổ sung cho nhau.
Cả Honda và Nissan đều đang đối mặt với những thách thức riêng. Số xe bán ra của cả hai đều sụt giảm tại các thị trường quan trọng như Trung Quốc và Mỹ. Honda đã báo cáo kết quả tài chính không mấy khả quan tại Trung Quốc giảm mạnh, trong khi Nissan cũng thông báo cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu. Việc sáp nhập giữa Honda và Nissan được kỳ vọng sẽ giúp cả hai công ty vươn lên trong cuộc đua này, mang lại lợi thế lớn trong việc phát triển các mẫu xe điện và công nghệ tiên tiến.
Viên Huy