Theo đó, kế hoạch xe điện giá rẻ sẽ được phát triển dựa trên nền tảng pin Ultium của hãng Mỹ để cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc. Kế hoạch dự kiến cần khoản đầu tư lên đến 5 tỷ USD và hàng triệu chiếc sẽ được sản xuất kể từ năm 2027.
Giám đốc điều hành Honda – Toshihiro Mibe cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Sau khi nghiên cứu vấn đề này trong một năm, chúng tôi nhận thấy rằng lĩnh vực kinh doanh này sẽ rất khó khăn. Vì vậy chúng tôi quyết định kết thúc việc hợp tác phát triển dòng xe điện giá rẻ. GM và Honda sẽ tự tìm giải pháp riêng”.
Tương tự, người phát ngôn của GM – Sanaz Marbley cũng cho biết trong một email: “Năm ngoái, chúng tôi đã bắt đầu nghiên cứu một chương trình sản xuất xe điện giá rẻ cho thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ giới thiệu vào năm 2027. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và phân tích sâu rộng, chúng tôi đã đi đến quyết định chung là ngừng chương trình.”
Dòng xe điện mà Honda và GM từng dự định hợp tác phát triển được đặt mục tiêu phải có giá bán dưới 30.000 USD (tương đương 737 triệu đồng). Hai hãng xe nhắm tới phân khúc gầm cao cỡ nhỏ và kỳ vọng rằng quy trình sản xuất tiêu chuẩn dựa trên nền tảng pin Ultium của GM sẽ giúp tối ưu chi phí.
Honda Prologue. |
GM và Honda không hoàn toàn từ bỏ quan hệ đối tác chung. Hai công ty đã hợp tác cùng nhau để phát triển Honda Prologue, mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu Nhật Bản dành cho thị trường Bắc Mỹ dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024.
Honda cũng là nhà đầu tư vào Cruise, nhà điều hành xe không người lái và là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của GM. Cả GM và Honda đã đồng thiết kế Cruise Origin, một loại xe taxi có thể vận hành hoàn toàn tự động mà không cần người lái, dự kiến ra mắt tại Mỹ vào năm 2024 và tại Nhật Bản vào năm 2026.
Linh Lê