Kia Sonet 2024 là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift). |
Kia Sonet 2024 vừa ra mắt với ba cấu hình gồm Premium, Luxury và Deluxe, tức là đã bỏ đi cấu hình bản số sàn MT so với trước đây. Đây là bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của thế hệ đang mở bán tại Việt Nam nên có một số thay đổi nhỏ ở ngoài hình và trang bị đi kèm. Ở ngoại hình Kia Sonet 2024, điểm thay đổi dễ nhận biết nhất chính là cụm đèn LED lấy cảm hứng từ hình tượng các chòm sao. Bên cạnh đó là lưới tản nhiệt "mũi hổ" đặc trưng được cách điệu mới, kết hợp cùng cản trước tạo hình khối. Thay đổi này mang đến diện mạo khỏe khoắn và hiện đại hơn cho Sonet.
Kích thước tổng thể của xe vẫn được giữ nguyên, tuy nhiên Kia Sonet 2024 đã được trang bị bộ mâm 16 inch có thiết kế mới với hai tông màu tương phản. Đi cùng với đó là phanh đĩa trước và sau trên các phiên bản Luxury và Premium, đây được xem là điểm "ăn tiền" của Sonet 2024 so với hai đối thủ Toyota Raize và Hyundai Venue.
Nội thất Kia Sonet 2024 vẫn nguyên thiết kế cũ, được nâng cấp một số trang bị. Đầu tiên là màn hình đơn sắc sau vô lăng nâng từ 3,5 inch ở bản cũ lên thành 4,2 inch có màu ở bản facelift. Màn hình giải trí trung tâm kích thước như cũ (10,25 inch trên bản Premium và 8 inch trên bản Deluxe và Luxury) nhưng đã có điều chỉnh về thiết kế.
Hàng ghế thứ hai trên Kia Sonet 2024 được trang bị ba tựa đầu có thể điều chỉnh độ cao, bệ tì tay tích hợp khay đựng cốc, hai cửa gió điều hòa và cổng sạc USB. Phiên bản Premium còn có thêm cửa sổ trời chỉnh điện với tính năng chống kẹp an toàn. Bên cạnh đó Sonet 2024 là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được trang bị kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây có sẵn từ bản Deluxe.
Kia Sonet 2024 sử dụng động cơ SmartStream G 1.5L, sản sinh công suất 113 mã lực và mô-men xoắn 144 Nm. Cả ba phiên bản đều sử dụng hộp số CVT giả lập 8 cấp. Riêng hai phiên bản Luxury và Premium có thêm ba chế độ lái Normal/Eco/Sport cùng ba chế độ địa hình Snow/Mud/Sand.
Về an toàn, Kia Sonet 2024 không có gì thay đổi, vẫn với các hệ thống cơ bản (gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh điện tử EBD, chống lật ESC và khởi hành ngang dốc HAC). Bản Luxury có thêm Cruise Control và giới hạn tốc độ (MSLA), trong khi bản Premium được nâng cấp lên 6 túi khí (so với 2 túi khí ở các bản còn lại). Tuy nhiên, xe thiếu cảnh báo điểm mù là tính năng có trên hầu hết các xe hiện thời, đồng thời cũng không có cảnh báo cắt ngang phía sau như trên xe đối thủ. Ngoài ra, điều đáng tiếc nhất là khi ra mắt cuối năm ngoái ở các thị trường khác, Sonet đã được trang bị ADAS nhưng xe bán tại Việt Nam chưa có.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Thaco, Kia Sonet ghi nhận doanh số 563 xe trong tháng 4/2024. Mức này giảm 25% so với tháng 3/2024, khi Sonet bán được 751 xe. Tuy nhiên, Sonet vẫn là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ A trong tháng 4/2024, bỏ xa các đối thủ như Toyota Raize (295 xe) và Hyundai Venue (271 xe).
Viên Huy