home

Kiên trì quan điểm chưa luật hoá khoán xe công

15:39 | 12/03/2017
Việc khoán kinh phí sử dụng xe công mới được triển khai thực hiện ở một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, cần có sự tổng kết, đánh giá thận trọng.

Đây là quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại dự thảo báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) vừa được gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội. Đó cũng là ý kiến được thống nhất khi thảo luận về dự án luật trong phiên họp tháng 1/2017 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

kien tri quan diem chua luat hoa khoan xe cong
Quản lý xe công được cho là còn nhiều kẽ hở.

Dự án luật liên quan đến vấn đề cử tri rất quan tâm - quản lý tài sản công, đã được thảo luận tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội khoá 14 (cuối năm 2016).

Tại đây có ý kiến đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể ngay trong dự thảo luật cơ chế áp dụng khoán xe công, đối tượng áp dụng, cách tính mức khoán và thời điểm áp dụng. Một số ý kiến đề nghị thẩm quyền quy định mức khoán kinh phí không nên giao cho Bộ Tài chính và bổ sung thẩm quyền quy định khoán kinh phí xe ô tô của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hiện nay việc khoán kinh phí sử dụng xe công mới được triển khai thực hiện ở một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương, cần có sự tổng kết, đánh giá thận trọng.

Quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là việc quy định cách tính mức khoán, các chức danh cụ thể... cần được quy định ở văn bản dưới luật để bảo đảm tính linh hoạt, phù hợp với sự biến động của nền kinh tế và nhu cầu của công tác quản lý của Nhà nước trong từng thời kỳ.

Riêng về thẩm quyền quy định mức khoán kinh phí, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo điều chỉnh theo hướng thay thẩm quyền của Bộ Tài chính bằng thẩm quyền của Chính phủ trong việc quy định đối tượng, phương pháp xác định mức khoán.

Dự thảo luật mới nhất cũng không bổ sung thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ trong việc khoán kinh phí xe ôtô đối với các đại biểu Quốc hội chuyên trách để đảm bảo sự thống nhất giữa các cơ quan nhà nước trong việc quản lý, sử dụng tài sản công.

Bên cạnh nội dung trên, thảo luận lần đầu tại kỳ họp thứ ha, một số vị đại biểu đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, tài sản vô hình, thương hiệu, cơ sở dữ liệu,... vào nội dung phân loại tài sản công tai dự thảo luật.

Tiếp thu góp ý này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo bổ sung vào khoản 6 điều 4 của dự thảo luật tài sản công là “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”.

Một số loại tài sản công cụ thể như cơ sở dữ liệu, thương hiệu, tài sản vô hình... xin cho thể hiện tại các điều khoản cụ thể khi quy định về chế độ quản lý, sử dụng của từng loại tài sản, báo cáo giải trình nêu.

Đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước cũng là vấn đề còn ý kiến khác nhau.

Một số ý kiến đề nghị áp dụng mô hình quản lý trụ sở tập trung. Có ý kiến đề nghị việc hợp tác công tư liên quan đến trụ sở chỉ nên áp dụng vào việc xây dựng các bộ tại Trung ương, đề nghị quy định "mô hình liên cơ quan" vào dự thảo luật. Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần nghiên cứu phương thức đầu tư theo đối tác công tư như các hình thức đầu tư công, quản trị tư nhằm thu được hiệu quả cao nhất, tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải trình, hiện nay nước ta đang duy trì thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở làm việc theo mô hình phân tán, nguồn kinh phí được Nhà nước giao cho cơ quan trực tiếp sử dụng trụ sở thực hiện việc đầu tư xây dựng.

Mặc dù phương thức này cho phép các cơ quan đơn vị xây dựng phù hợp với nhu cầu, chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, từng địa phương căn cứ theo tiêu chuẩn, định mức về trụ sở làm việc do Chính phủ quy định. Tuy nhiên, thực tế tồn tại tình trạng đầu tư vượt công năng, không theo đúng tiêu chuẩn, định mức, kém hiệu quả, gây thất thoát, lãng phí.

Việc áp dụng mô hình quản lý trụ sở tập trung sẽ tăng cường hiệu quả trong đầu tư, khả năng điều hòa tài sản nhà nước và hạn chế việc đầu tư dàn trải, manh mún, gây lãng phí nguồn lực nhà nước như hiện nay. Mô hình này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả.

Tuy nhiên, việc thay đổi mô hình xây dựng cần phải có lộ trình cụ thể, phụ thuộc vào nguồn lực tài chính của Nhà nước, đồng thời tránh lãng phí khi chuyển ngay sang mô hình quản lý trụ sở tập trung.

Vì vậy, trước mắt đề nghị chưa quy định bắt buộc phải thực hiện quản lý vận hành trụ sở làm việc theo mô hình tập trung (bao gồm cả mô hình trụ sở liên cơ quan) mà tùy điều kiện cụ thể của từng bộ, ngành, địa phương để thực hiện.

Việc cho phép áp dụng hình thức đầu tư đối tác công - tư tại điều 30 dự thảo luật, theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội là để huy động các nguồn lực của xã hội cùng Nhà nước đầu tư sẽ đáp ứng được nhu cầu về trụ sở làm việc, phục vụ công tác quản lý nhà nước, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính độc lập, nghiêm minh trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo điều chỉnh quy định theo hướng, trong trường hợp thực hiện dự án đầu tư theo hình thức cùng khai thác phải đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước.

Tại kỳ họp thứ ba vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận và xem xét thông qua dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi).

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thanh lý xe công: Xử lý nghiêm nếu không công khai, minh bạch

Thanh lý xe công: Xử lý nghiêm nếu không công khai, minh bạch

Khi tài sản công đến thời hạn thanh lý thì có nhiều hình thức xử lý, nhưng nếu phải bán thì phải công khai, minh bạch minh bạch. Báo chí, nhân dân có quyền giám sát, nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hà Nội thí điểm khoán xe công giá 13.000 đồng/km

Hà Nội thí điểm khoán xe công giá 13.000 đồng/km

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành quyết định thí điểm khoán kinh phí sử dụng ôtô phục vụ công tác chung khi đi công tác đối với các chức danh lãnh đạo tại 9 cơ quan, đơn vị, áp dụng từ ngày 1/3.
Bộ Tài chính khoán kinh phí dùng xe công từ ngày 01/10/2016

Bộ Tài chính khoán kinh phí dùng xe công từ ngày 01/10/2016

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC Quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 15/10/2025

Một chiếc ô tô mất lái, tông xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại Gia Lai khiến 3 người bị thương là tin tức giao thông đáng chú ý được cập nhật trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 11/10/2025

Tin tức giao thông ngày 11/10 cập nhật nhiều tính huống giao thông nổi bật trong những ngày qua trên cả nước.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 9/10/2025

Bản tin ngày 9/10 cập nhật các video, tình huống giao thông trên cả nước trong ngày qua.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 7/10/2025

Một chiếc taxi chạy ngược chiều tông nam sinh viên tử vong tại chỗ, nữ hành khách ngồi trên xe cũng đã không qua khỏi sau khi nhập viện là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động