home

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường

Phương Huyền Phương Huyền 07:00 | 01/07/2022
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn, nhà sáng chế sản phẩm vòng bi cổ xe và bộ điều khiển giảm xóc với mức giá thành cực rẻ đã mang phát minh của mình đi gọi vốn tại chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 5.
Khám phá công nghệ NVH chống ồn, rung, xóc Giảm xóc ô tô tải và bán tải phát ra tiếng kêu cót két do đâu? Tại sao xe đạp phát minh trong thế kỷ 19 luôn có bánh trước to hơn bánh sau?

Tại tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 5, vị Startup thứ hai xuất hiện tại chương trình gây bất ngờ cho khán giả. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn - nhà sáng chế và kỹ sư, Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam, năm nay đã 63 tuổi nhưng vẫn thể hiện tinh thần hăng say hiếm thấy khi giới thiệu hai sản phẩm của mình: vòng bi cổ xe và bộ giảm xóc cho xe máy.

Vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Wipo) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế) đã được ông Sơn bán 10 năm nay với hàng trăm nghìn bộ.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn tại Shark Tank Việt Nam mùa 5

Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm“, ông Nguyễn Vĩnh Sơn trình bày.

Với sản phẩm vòng bi, ông đã phát minh ra thiết kế đặc biệt với kích cỡ tương đồng với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3 – 5 lần, giúp xe chạy êm hơn, giảm xóc, giảm trượt, và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

Với bộ điều khiển giảm xóc, ông Sơn cho biết ngoài thị trường bán 13 – 20 triệu đồng, ông làm chỉ mất 100.000 đồng, hiện đã lắp cho trên 100.000 chiếc xe.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường

Nhờ giá thành cạnh tranh cùng chất lượng cải thiện so với những sản phẩm tương tự đang phân phối trên thị trường, sáng chế của ông Sơn được Shark Hưng (một nhà đầu tư của chương trình) chú ý. Với kiến thức vững chắc được học từ trường đại học Bách Khoa, Shark Hưng giải thích: "Nguyên lý của cái giảm xóc này là có lỗ để thông nhớt, khi lực tác động lên thì lò xo sẽ nén. Nhưng vì có piston và lỗ nhớt nên biên độ và tần số dao động sẽ giảm đi đáng kể. Sáng kiến của bác là thay lỗ thông nhớt này bằng lỗ khác, lỗ này sẽ thay đổi hành trình và tần số…".

Ngay sau đó, khi được trải nghiệm thực tế, nhà đầu tư này cũng cho biết: “Tôi thấy tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rất rõ lực văng của xe bớt đi rất nhiều so với xe đối chứng là xe không lắp thiết bị đó”.

10 năm trước, chứng kiến những vụ tai nạn do bóp phanh đột ngột, ông Sơn đã nung nấu ý định tìm biện pháp khắc phục. Theo quan sát của ông, khi người sử dụng xe máy gặp tình huống bị cúp đầu đột ngột, xe trong hẻm vọt ra bất ngờ… thì thường có phản xạ bóp phanh rất mạnh, tức tác động một lực lớn lên bố và đĩa thắng. Ma sát cực đại sẽ làm bánh xe ngừng lại nhưng đà quán tính vẫn còn sẽ tiếp tục xô xe tới gây trượt nguy hiểm, xe ở lại còn người bay đi dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã được giới truyền thông biết đến từ 10 năm trước nhờ những phát minh hữu ích của mình

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khoa học châu Âu đã phát minh ra hệ thống thắng ASBS chống trượt bánh xe trên đường bằng phương pháp nhả bố thắng ra tự động khi có hiện tượng bó cứng đĩa nhưng chưa áp dụng được ở các dòng xe máy có sử dụng thắng đĩa. Với kiến thức thu được từ 30 năm trong ngành sửa chữa xe máy, kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp chế ngự thắng đĩa không gây trượt mà không cần can thiệp vào hệ thống thắng với kết quả chống trượt bánh xe trên đường khi thắng gấp.

Cụ thể, dựa trên định luật “năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác”, kỹ sư Sơn đã chuyển năng lượng của đà quán tính thành dịch chuyển thể tích thủy lực trong ống nhún trước nên hầu như lực quán tính xô tới bị triệt tiêu hoàn toàn, không còn khả năng gây trượt, tạo an toàn cho người sử dụng xe máy có thắng đĩa. Kỹ sơ Sơn khẳng định với tốc độ cho phép tối đa trong thành phố thì dù có bóp thắng trước hết ga không buông tay vẫn an toàn tuyệt đối, xe chỉ ngừng lại và không thể có hiện tượng trượt bánh. Phát minh này có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại xe thông dụng ở Việt Nam, trong đó nhanh và rẻ nhất là dòng Exciter của Yamaha và Wave RX của Honda.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Góc làm việc của ông Sơn tại nhà riêng

Sau khi trình bày về sản phẩm, ông Sơn đề nghị được đầu tư cho vòng bi cổ xe - bộ giảm xóc là 4,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và tặng thêm 20% cho nhà đầu tư nếu tiếp tục đồng hành. Nhà sáng chế 63 tuổi cho biết mình không bán cho hãng mà bán cho những người thợ sửa xe vì số xe chạy ngoài thị trường đang lớn gấp 10 lần số xe hãng bán ra.

"Người ta hay hỏi ngần này tuổi rồi, viên mãn rồi còn cần tiền làm gì? Không! Tôi còn một ước mơ cao lắm là muốn cả thế giới biết được người Việt Nam là ai!"- ông Sơn kể về ước mơ của mình.

Có hẳn một xưởng sửa chữa xe máy tại nhà, thu nhập một năm trên dưới 4 tỷ đồng, vì vậy mục đích đến với chương trình của ông Sơn không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành. Sau cùng, Shark Bình đã chấp nhận đầu tư 4,5 tỷ đồng và phụ trách mọi vấn đề về sản xuất, thương mại hóa cho sản phẩm cho nhà đầu tư 63 tuổi.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Clip ghi lại khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy điện ẩu tại Tam Đảo vào 9h sáng nay thu về nhiều lượt quan tâm của độc giả.
Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Những tình huống như clip dưới đây là lời cảnh báo cho những phương tiện xe đạp, xe máy có thói quen di chuyển hoặc dừng đỗ sát đuôi xe tải.
Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Video quay lại tình huống một chiếc xe máy muốn vượt nên đã lấn sang làn ngược chiều và tông trực diện vào container, tài xế xe máy co giật sau va chạm.
Yamaha PG-1 ABS ra mắt Việt Nam, giá từ 30,9 triệu đồng

Yamaha PG-1 ABS ra mắt Việt Nam, giá từ 30,9 triệu đồng

Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu PG-1 ABS 2025 mới hướng đến người dùng trẻ có nhu cầu di chuyển linh hoạt trong phố và off road nhẹ.
Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Từ trong nhà phi ra, thanh niên thực hiện một pha bốc đầu đã gặp ngay các anh công an.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động