home

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường

Phương Huyền Phương Huyền 07:00 | 01/07/2022
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn, nhà sáng chế sản phẩm vòng bi cổ xe và bộ điều khiển giảm xóc với mức giá thành cực rẻ đã mang phát minh của mình đi gọi vốn tại chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 5.
Khám phá công nghệ NVH chống ồn, rung, xóc Giảm xóc ô tô tải và bán tải phát ra tiếng kêu cót két do đâu? Tại sao xe đạp phát minh trong thế kỷ 19 luôn có bánh trước to hơn bánh sau?

Tại tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 5, vị Startup thứ hai xuất hiện tại chương trình gây bất ngờ cho khán giả. Ông Nguyễn Vĩnh Sơn - nhà sáng chế và kỹ sư, Ủy viên Ban sáng lập Hội Sáng Chế Việt Nam, năm nay đã 63 tuổi nhưng vẫn thể hiện tinh thần hăng say hiếm thấy khi giới thiệu hai sản phẩm của mình: vòng bi cổ xe và bộ giảm xóc cho xe máy.

Vòng bi cổ xe (có bằng sáng chế của Việt Nam và bằng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới Wipo) và bộ điều khiển giảm xóc (cũng đã có bằng sáng chế) đã được ông Sơn bán 10 năm nay với hàng trăm nghìn bộ.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn tại Shark Tank Việt Nam mùa 5

Bộ điều khiển giảm xóc, bộ ABS Shark Hưng biết rồi, có giá 13 – 20 triệu đồng. Với sáng chế của mình, tôi làm tốn 100.000 đồng, và chỉ tốn 50.000 đồng nếu Shark Phú làm“, ông Nguyễn Vĩnh Sơn trình bày.

Với sản phẩm vòng bi, ông đã phát minh ra thiết kế đặc biệt với kích cỡ tương đồng với sản phẩm chính nhưng độ bền tăng gấp 3 – 5 lần, giúp xe chạy êm hơn, giảm xóc, giảm trượt, và có thể sử dụng đến 10 năm không cần bảo trì.

Với bộ điều khiển giảm xóc, ông Sơn cho biết ngoài thị trường bán 13 – 20 triệu đồng, ông làm chỉ mất 100.000 đồng, hiện đã lắp cho trên 100.000 chiếc xe.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường

Nhờ giá thành cạnh tranh cùng chất lượng cải thiện so với những sản phẩm tương tự đang phân phối trên thị trường, sáng chế của ông Sơn được Shark Hưng (một nhà đầu tư của chương trình) chú ý. Với kiến thức vững chắc được học từ trường đại học Bách Khoa, Shark Hưng giải thích: "Nguyên lý của cái giảm xóc này là có lỗ để thông nhớt, khi lực tác động lên thì lò xo sẽ nén. Nhưng vì có piston và lỗ nhớt nên biên độ và tần số dao động sẽ giảm đi đáng kể. Sáng kiến của bác là thay lỗ thông nhớt này bằng lỗ khác, lỗ này sẽ thay đổi hành trình và tần số…".

Ngay sau đó, khi được trải nghiệm thực tế, nhà đầu tư này cũng cho biết: “Tôi thấy tính năng cơ khí của việc phân bổ lực quán tính ở trong ống giảm xóc của xe hoạt động khá ổn. Tôi cảm nhận rất rõ lực văng của xe bớt đi rất nhiều so với xe đối chứng là xe không lắp thiết bị đó”.

10 năm trước, chứng kiến những vụ tai nạn do bóp phanh đột ngột, ông Sơn đã nung nấu ý định tìm biện pháp khắc phục. Theo quan sát của ông, khi người sử dụng xe máy gặp tình huống bị cúp đầu đột ngột, xe trong hẻm vọt ra bất ngờ… thì thường có phản xạ bóp phanh rất mạnh, tức tác động một lực lớn lên bố và đĩa thắng. Ma sát cực đại sẽ làm bánh xe ngừng lại nhưng đà quán tính vẫn còn sẽ tiếp tục xô xe tới gây trượt nguy hiểm, xe ở lại còn người bay đi dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã được giới truyền thông biết đến từ 10 năm trước nhờ những phát minh hữu ích của mình

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khoa học châu Âu đã phát minh ra hệ thống thắng ASBS chống trượt bánh xe trên đường bằng phương pháp nhả bố thắng ra tự động khi có hiện tượng bó cứng đĩa nhưng chưa áp dụng được ở các dòng xe máy có sử dụng thắng đĩa. Với kiến thức thu được từ 30 năm trong ngành sửa chữa xe máy, kỹ sư Nguyễn Vĩnh Sơn đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp chế ngự thắng đĩa không gây trượt mà không cần can thiệp vào hệ thống thắng với kết quả chống trượt bánh xe trên đường khi thắng gấp.

Cụ thể, dựa trên định luật “năng lượng có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác”, kỹ sư Sơn đã chuyển năng lượng của đà quán tính thành dịch chuyển thể tích thủy lực trong ống nhún trước nên hầu như lực quán tính xô tới bị triệt tiêu hoàn toàn, không còn khả năng gây trượt, tạo an toàn cho người sử dụng xe máy có thắng đĩa. Kỹ sơ Sơn khẳng định với tốc độ cho phép tối đa trong thành phố thì dù có bóp thắng trước hết ga không buông tay vẫn an toàn tuyệt đối, xe chỉ ngừng lại và không thể có hiện tượng trượt bánh. Phát minh này có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại xe thông dụng ở Việt Nam, trong đó nhanh và rẻ nhất là dòng Exciter của Yamaha và Wave RX của Honda.

Kỹ sư 63 tuổi phát minh bộ điều khiển giảm xóc giá chỉ bằng 1/25 thị trường
Góc làm việc của ông Sơn tại nhà riêng

Sau khi trình bày về sản phẩm, ông Sơn đề nghị được đầu tư cho vòng bi cổ xe - bộ giảm xóc là 4,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần và tặng thêm 20% cho nhà đầu tư nếu tiếp tục đồng hành. Nhà sáng chế 63 tuổi cho biết mình không bán cho hãng mà bán cho những người thợ sửa xe vì số xe chạy ngoài thị trường đang lớn gấp 10 lần số xe hãng bán ra.

"Người ta hay hỏi ngần này tuổi rồi, viên mãn rồi còn cần tiền làm gì? Không! Tôi còn một ước mơ cao lắm là muốn cả thế giới biết được người Việt Nam là ai!"- ông Sơn kể về ước mơ của mình.

Có hẳn một xưởng sửa chữa xe máy tại nhà, thu nhập một năm trên dưới 4 tỷ đồng, vì vậy mục đích đến với chương trình của ông Sơn không phải vì cần tiền mà để tìm người đồng hành. Sau cùng, Shark Bình đã chấp nhận đầu tư 4,5 tỷ đồng và phụ trách mọi vấn đề về sản xuất, thương mại hóa cho sản phẩm cho nhà đầu tư 63 tuổi.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy ẩu tại Tam Đảo sáng nay

Clip ghi lại khoảnh khắc tai nạn kinh hoàng của thiếu niên chạy xe máy điện ẩu tại Tam Đảo vào 9h sáng nay thu về nhiều lượt quan tâm của độc giả.
Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Tài xế xe máy thoát chết nhờ phản ứng nhanh sau đuôi xe tải

Những tình huống như clip dưới đây là lời cảnh báo cho những phương tiện xe đạp, xe máy có thói quen di chuyển hoặc dừng đỗ sát đuôi xe tải.
Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Lấn làn ngược chiều tông trực diện container, tài xế xe máy co giật

Video quay lại tình huống một chiếc xe máy muốn vượt nên đã lấn sang làn ngược chiều và tông trực diện vào container, tài xế xe máy co giật sau va chạm.
Yamaha PG-1 ABS ra mắt Việt Nam, giá từ 30,9 triệu đồng

Yamaha PG-1 ABS ra mắt Việt Nam, giá từ 30,9 triệu đồng

Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu PG-1 ABS 2025 mới hướng đến người dùng trẻ có nhu cầu di chuyển linh hoạt trong phố và off road nhẹ.
Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Thanh niên bốc đầu xe máy gặp cái kết hả hê

Từ trong nhà phi ra, thanh niên thực hiện một pha bốc đầu đã gặp ngay các anh công an.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.

Cùng chuyên mục

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị để giúp người lái chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

Một trong sáu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster cực hiếm trên thế giới đã bị FBI thu giữ trong quá trình điều tra mạng lưới tội phạm quốc tế do trùm buôn ma túy Ryan Wedding cầm đầu.
Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Gordon Murray S1 LM vừa lập kỷ lục trở thành mẫu xe mới đắt nhất từng được bán đấu giá với số tiền 20,63 triệu USD, nhấn mạnh sức hút của những cỗ máy siêu hiếm gắn liền với tên tuổi nhà thiết kế huyền thoại.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Phiên bản di động