home

Tại sao xe đạp phát minh trong thế kỷ 19 luôn có bánh trước to hơn bánh sau?

Phương Huyền Phương Huyền 09:00 | 25/05/2020
Trước khi trở nên gọn nhẹ và dễ di chuyển như ngày nay, chiếc xe đạp ở thế kỷ 19 từng có thiết kế kỳ lạ với bánh trước to hơn bánh sau.

Năm 1817, chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới ra đời bởi Nam tước người Đức Baron von Drais, được gọi là cỗ máy đi bộ Laufmaschine. Xe có hai bánh bằng nhau, không có bàn đạp. Người điều khiển sẽ ngồi trên yên xe, đặt chân tiếp đất và đẩy về phía sau, giúp xe tiến về phía trước. Nhờ kết cấu đơn giản, dễ sử dụng, suốt 40 năm sau đó, hàng nghìn chiếc Laufmaschine được sản xuất. Tuy nhiên, Laufmaschine cũng gây ra quá nhiều vụ tai nạn, dẫn đến việc bị nhiều nước ra lệnh cấm lưu hành.

Đến khoảng năm 1860, khắc phục những bất cập của Laufmaschine, xe đạp Boneshaker với bàn đạp ra đời, mở đầu kỷ nguyên của những chiếc xe đạp có bánh trước to hơn bánh sau, như Kangaroo (1878-1879), Ariel (1870).

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Cỗ máy đi bộ Laufmaschine ra đời năm 1817

Tại sao xe đạp phát minh trong thế kỷ 19 luôn có bánh trước to hơn bánh sau?

Boneshaker đóng vai trò tiên phong trong xu hướng thiết kế xe đạp nửa cuối thế kỷ 19. Suốt gần 40 năm sau đó, những cái tên phổ biến khác như Ariel (1870), Kangaroo (1878-1879) cũng đi theo concept này, với bánh trước to hơn bánh sau, bàn đạp lắp vào trục bánh xe trước. Tại sao lại như vậy?

- Giúp xe di chuyển nhanh hơn

Boneshaker (1868) và Ariel (1870) đều sở hữu bàn đạp được lắp trực tiếp vào trục bánh trước. Sang đến Kangaroo (1878), hai nhà sản xuất Otto và Wallace đã lắp thêm xích, nhưng cả xích và bàn đạp nằm gọn tại vị trí bánh trước, không liên quan tới bánh sau. Bánh trước được sản xuất với kích cỡ lớn (thậm chí rất lớn) so với bánh sau, để với một vòng đạp sẽ di chuyển được quãng đường lớn hơn.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau

Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868

- Giúp xe vượt qua những đoạn đường gồ ghề dễ dàng.

Các nhà sản xuất thế kỷ 19 tin rằng, bánh xe đạp to phía trước sẽ va chạm tốt hơn so với bánh xe nhỏ. Người điều khiển xe khi đưa được bánh trước vượt qua các đoạn gồ ghề sẽ tránh được tình huống bánh sau gặp sự cố tương tự với vị trí đó, như bị sa lầy, hoặc kẹt cứng, khiến xe không đi được. Nhất là trong điều kiện giao thông thế kỷ 19 còn chưa phát triển.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Xe đạp bánh cao "Ariel" xuất hiện năm 1870

- Giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn

Sau khi Laufmaschine chính thức bị cấm lưu hành, các nhà sản xuất xe đạp chú ý hơn đến vấn đề an toàn khi lưu thông, cách thức vận hành, chứ không chỉ mỗi khả năng di chuyển. Vào những năm 1890, họ phát triển hệ truyền động xích cùng lốp cho bánh xe, cùng với đó, độ cao giữa yên xe và mặt đất được hạ thấp hơn nhiều giúp xe giữ thăng bằng tốt. Đây là công thức tạo ra chiếc xe an toàn của người Viking thời điểm đó.

- Đi êm hơn khi chưa có hệ thống giảm xóc

Những chiếc xe đạp thế kỷ 19 không hề có cơ chế giảm xóc, giảm chấn. Do đó người điều khiển sẽ cảm nhận được toàn bộ sự va đập của bánh với đường. Với xe sử dụng bánh gỗ như Boneshaker (1868) và Ariel (1870), trải nghiệm của người ngồi trên yên xe không hề dễ chịu. Để khắc phục điều này, bánh xe trước được thiết kế to hơn bánh sau, đồng thời các nhà sản xuất đã nghiên cứu và cải tiến bánh xe bằng bọc vải, bánh cao su... Nhưng giải pháp này cũng không làm triệt tiêu hoàn toàn những tác động về mặt cơ học lên con người.

Dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với bánh trước to hơn bánh sau, những chiếc xe đạp thế kỷ 19 đã tạo nên nét văn hóa đặc trưng và là nền tảng để phát triển hoàn thiện chiếc xe đạp gọn nhẹ, dễ sử dụng, an toàn như bây giờ. Hiện tại, xe đạp vẫn luôn được cải tiến song song với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn.

tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Chiếc xe Kangaroo do Otto và Wallace thiết kế năm 1878
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh xe trước to hơn bánh sau giúp chiếc xe đi nhanh hơn
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh trước to hơn bánh sau giúp cho xe di chuyển mượt mà hơn
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Bánh trước to hơn bánh sau giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn
tai sao xe dap phat minh trong the ky 19 luon co banh truoc to hon banh sau
Xe đạp Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tìm hiểu AllWeatherBike - xe đạp điện thông minh do người Đức sáng chế

Tìm hiểu AllWeatherBike - xe đạp điện thông minh do người Đức sáng chế

Khác với xe đạp thông thường, AllWeatherBike thiết kế dạng "mui trần", đi kèm khả năng che mưa che gió trong tình hình thời tiết xấu.
Xe đạp "biến hình" dành cho người thích đi phượt

Xe đạp "biến hình" dành cho người thích đi phượt

Chiếc xe đạp Cercle có khả năng biến hóa thành nhiều đồ vật hữu dụng, đang thu hút sự chú ý của nhiều phượt thủ trên thế giới.
Hai người đàn ông đạp xe hơn 20.000km để gây quỹ hỗ trợ trẻ em

Hai người đàn ông đạp xe hơn 20.000km để gây quỹ hỗ trợ trẻ em

Hành trình hơn 20.000km bằng xe đạp được thực hiện bởi Ron Rutland và James Owens nhằm gây quỹ và quảng bá cho chương trình ChildFund Pass It Back
Truy tìm người điều khiển xe phân khối lớn đâm bà cụ rồi bỏ chạy

Truy tìm người điều khiển xe phân khối lớn đâm bà cụ rồi bỏ chạy

Một phụ nữ lớn tuổi đang đạp xe chậm rãi thì bất ngờ bị một người đi xe phân khối lớn phía sau lao đến đâm phải. Bà cụ đi xe đạp ngã ngửa ra đường, trong khi đó người điều khiển xe phân khối lớn chỉ ngoảnh lại nhìn rồi bỏ đi mất.
Ford Ranger đâm tử vong người phụ nữ đi xe đạp sang đường bất cẩn

Ford Ranger đâm tử vong người phụ nữ đi xe đạp sang đường bất cẩn

Người phụ nữ điều khiển xe đạp vượt đèn đỏ, cắt ngang đầu ô tô để sang đường. Tài xế ô tô phanh gấp nhưng người phụ nữ này vẫn bị một chiếc bán tải chạy ở phần làn đường bên cạnh chồm tới, đâm trúng.
Xe đạp lọc nước Bridgestone hư hỏng nặng chỉ sau vài tháng

Xe đạp lọc nước Bridgestone hư hỏng nặng chỉ sau vài tháng

Với mong muốn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời tạo sân chơi cho mọi người cùng tập luyện thể thao, thời gian qua, một số hồ nước tại Hà Nội đã được lắp đặt các bộ máy đạp lọc nước hồ.

Cùng chuyên mục

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus LFA Concept - mẫu siêu xe mang tính biểu tượng được hồi sinh dưới dạng xe điện

Lexus bất ngờ giới thiệu phiên bản LFA Concept hoàn toàn mới, hé lộ hướng đi điện hóa cho mẫu siêu xe mang tính biểu tượng dù chưa xác nhận kế hoạch sản xuất.
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập, Kia hé lộ mẫu concept cực độc Vision Meta Turismo

Kia đánh dấu cột mốc 80 năm phát triển bằng mẫu xe ý tưởng Vision Meta Turismo, một thiết kế mang tính tuyên ngôn thể hiện tham vọng công nghệ và ngôn ngữ thẩm mỹ tương lai.
Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam, nhập khẩu Đức với giá 2,799 tỷ đồng

Audi A6 S Line 2025 ra mắt Việt Nam giá 2,799 tỷ, thiết kế mới, nội thất ba màn hình và nhiều công nghệ an toàn.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Đây là Perodua QV-E - mẫu xe điện đầu tiên do Malaysia tự phát triển, giá khởi điểm 511 triệu đồng

Perodua QV-E đánh dấu bước chuyển mình lớn của ngành xe Malaysia vào lĩnh vực xe điện với một mẫu crossover cỡ nhỏ do nội địa tự phát triển, và áp dụng mô hình thuê pin linh hoạt.
Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Cận cảnh Honda SH 2026 với thiết kế mới và màn hình TFT

Honda SH160i 2026 ra mắt tại Việt Nam với màn hình TFT 4,2 inch, nâng cấp thiết kế, động cơ mạnh hơn và giá cao nhất 104,3 triệu đồng.
SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

SUV PHEV Trung Quốc BYD Ti7 ra mắt tại Thái Lan, khả năng xuất khẩu quốc tế trong năm tới

BYD Ti7 ra mắt tại Bangkok Motor Expo 2025 với thiết kế cứng cáp, công nghệ hiện đại và tham vọng trở thành mẫu SUV plug-in hybrid toàn cầu chủ lực của hãng xe Trung Quốc.
Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Giới thiệu concept SUV điện Kia EV5 WKNDR với dáng vẻ mạnh mẽ, trang bị chạy địa hình

Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, Kia đã giới thiệu mẫu concept SUV điện EV5 WKNDR, một phiên bản hướng đến người dùng yêu thích hoạt động ngoài trời với thiết kế đa dụng và phong cách địa hình.
SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

SUV điện BMW iX3 mới thực hiện thành công hành trình dài 1.007 km chỉ với một lần sạc

BMW mới đây đã chứng minh khả năng mở rộng phạm vi di chuyển của xe điện khi mẫu iX3 mới hoàn thành quãng đường hơn 1.000 km từ Hungary đến Đức chỉ với một lần sạc duy nhất.
Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

Honda gây ấn tượng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 với mẫu concept xe mui trần cực chất

GAC Honda mang đến Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 một bản concept Integra Targa hai cửa với thiết kế mở mui đầy cảm hứng, gợi nhớ tinh thần thể thao của Honda thập niên 1990.
Phiên bản di động