Không cần chỉ mỗi ô tô, bạn vẫn có thể di chuyển thuận tiện trong thời tiết mưa bão khắc nghiệt với chiếc xe đạp điện thông minh AllWeatherBike (gọi tắt là AWB). Đây là một phát minh mới đến từ Đức, thuộc về doanh nhân Tom Eisner. Hiện tại, chiếc xe đang được trưng bày ở sự kiện Eurobike, Eisner hi vọng AWB sẽ được một số nhà sản xuất xe đạp điện chú ý đến và nhờ đó, AWB sẽ sớm được sản xuất thương mại hàng loạt.
Tom Eisner bên phát minh của mình |
AWB có hình dạng cồng kềnh hơn nhiều so với một chiếc xe đạp bình thường do tích hợp một phần khung uốn cong phía trên. Khung này được làm bằng các thanh nhôm, có cuộn thêm một tấm nhựa dẻo dai trong suốt để bảo vệ người dùng khỏi mưa gió. Vào những ngày thời tiết đẹp, tấm nhựa này có thể cuộn gọn về phía trước, tạo cảm giác giống như thiết kế "mui trần" trên xe ô tô. Bên cạnh đó, phần chân của người lái sẽ được bảo vệ bằng tấm yếm tích hợp vào khung ống phía dưới.
Theo Eisner, cơ chế hoạt động đơn giản giống như rèm cuộn này đảm bảo mang đến cảm giác khô ráo an toàn cho người dùng khi trời mưa. Nhưng khi trời quang đãng, bạn vẫn có thể tận hưởng không khí trong lành một cách tối ưu.
AWB còn mang tính chất mô-đun, có thể thích ứng với từng người dùng, dù vậy, trang web chính thức của sản phẩm không đề cập sâu đến vấn đề này. AWB có thiết kế gần giống xe đạp chở hàng, điều đó cho thấy, xe phù hợp để đi vãn cảnh một mình, hay dùng để phụ huynh đưa đón con, hoặc vận chuyển hàng hóa, rao vặt.
AWB trang bị mô tơ điện Bosch ở khung dưới và hai cụm pin Bosch Intube 750Wh cho phạm vi di chuyển kết hợp lên đến 100 km. Eisner không cho biết công suất cụ thể của mô tơ hay trọng lượng bổ sung từ khung và bộ phận bảo vệ bên dưới, nhưng nếu AWB được chế tạo theo các quy định hiện hành của Liên minh Châu Âu, nó có thể đóng gói một mô tơ 250W.
Ngoài ra, chiếc xe cũng nhận được bộ truyền động bằng dây đai Gates để giảm nhu cầu bảo dưỡng, phanh đĩa, giá chở hàng phía trước chống thời tiết xấu (có thể được thay thành ghế trẻ em), giá chở hàng phía sau, chân chống đứng, chắn bùn, và yên xe tùy chỉnh độ cao. AWB không có hệ thống treo, nhưng Eisner cho biết tư thế ngồi thoải mái và lốp xe dày sẽ cải thiện cảm giác điều khiển xe của người dùng.
,AWB có kích thước nhỏ gọn nên có thể sử dụng ở mọi nơi, cả vùng ngoại ô hay nội đô nhiều ngõ ngách. Trước mắt, Eisner có một nguyên mẫu hoạt động được, nhưng chiếc xe đạp điện “mui trần” này vẫn cần được hoàn thiện hơn nữa.
Theo AutoEvolution
Phương Huyền