Khám phá Tây Bắc cùng dàn SUV địa hình Land Rover 'Huyền Thoại' Land Rover Defender có mặt ở Việt Nam với giá từ 3,8 tỷ đồng Showroom mới của Jaguar Land Rover tại Hà Nội đi vào hoạt động |
Lịch sử Land Rover ghi nhận thành công của mẫu Freelander khi có 7 năm liên tiếp là xe SUV hạng sang cỡ trung bán chạy nhất châu Âu. Năm 2014, dòng xe này kết thúc vòng đời của mình, nhường chỗ cho chiếc Discovery Sport hoàn toàn mới. Đây cũng là đánh dấu bước chuyển mình táo bạo của Land Rover. Năm 2019, thế hệ thứ hai của mẫu xe này ra đời trong sự đón chờ của công chúng thế giới.
"Discovery Sport là thành công thực sự đối với Land Rover. Mẫu xe này dẫn đầu doanh số bán hàng trong ba năm gần nhất, và đạt tổng số hơn 500.000 xe bán ra kể từ khi xuất hiện", Giám đốc thương mại Jaguar Land Rover, ông Felix Brautigam khẳng định.
Tại Việt Nam, thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Discovery Sport được Phú Thái Mobility nhập khẩu và phân phối chính hãng. Xe bao gồm 5 phiên bản đi kèm mức giá bán từ 2,6 tỷ đến hơn 3,8 tỷ đồng. Đây là một sự lựa chọn mới dành cho khách hàng trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung, mong muốn một chiếc xe gia đình với cấu hình 5+2 chỗ ngồi và hơn thế nữa.
Thiết kế trung tính
Discovery Sport hoàn toàn mới được phát triển dựa trên cấu trúc khung gầm Premium Transverse Architecture (PTA) do Jaguar Land Rover xây dựng. Hãng xe Anh quốc cho biết, PTA cứng hơn 13% so với thế hệ tiền nhiệm. Hệ thống khung xe được gia cố bằng các khung phụ, giúp giảm tiếng ồn và độ rung. Điều này gia tăng sự thoải mái, an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương khi xảy ra tai nạn.
Trong suốt 70 năm lịch sử, Land Rover vốn vẫn được biết đến là những chiếc xe có thiết kê gân guốc, khỏe khoắn. Nguyên mẫu Freelander cũng là một chiếc xe như thế. Thân xe vuông vức, những chi tiết trên xe được tạo nên từ những đường thẳng. Nhưng khi tất cả ngầm công nhận Land Rover là "kẻ" thông thạo địa hình nhất thế giới, Gerry McGovern và cộng sự bắt tay vào việc trẻ hóa dải sản phẩm.
Một chiếc Land Rover Freelander 2 tại Hà Nội. |
Ở thế hệ mới, Discovery Sport mang diện mạo tươi mới, không còn bị cục mịch như trước nhưng không bị quá trẻ trung như Evoque. Mẫu xe này được định vị hướng đến đối tượng khách hàng dưới 40 tuổi, đã có gia đình và một sự nghiệp bước vào giai đoạn ổn định. Những đường nét trên thân xe không quá nổi bật nhưng đủ đẹp khi nhìn từ bất cứ góc độ nào. Có thể nói, Discovery Sport là hiện thân của người đàn ông ở độ chín, chắc chắn, bản lĩnh và không hào nhoáng, bóng bẩy.
Trên thế hệ mới, những đặc trưng trong thiết kế của thương hiệu Discovery vẫn được giữ nguyên. Bao gồm nắp ca-pô hình vỏ sò, những đường cong trên mui đổ xuống viền hông xe và kiểu mái thon đặc trưng. Điều này giúp chiếc Discovery Sport mang tính khí động học cao hơn.
Cụm đèn chiếu sáng sử dụng LED toàn phần kèm dải đèn định vị thiết kế gãy gọn hơn, khác với dạng tròn như thế hệ trước. Vẫn thừa hưởng thiết kế lưới tản nhiệt kèm logo Land Rover và dòng chữ Discovery đặc trưng ở phía trước, mẫu xe này đơn giản là không thể nhầm lẫn khi đặt cạnh các đối thủ.
Đuôi xe đơn giản với cụm đèn hậu cũng trang bị công nghệ LED. Dải đèn phanh tạo hình vuông vức, sắc nét. Phiên bản SE có phần cản sau đơn giản, trung tính, sử dụng ốp nhựa sần, giảm thiểu tổn hại đến sơn khi xảy ra va chạm. Mâm xe 19 inch thiết kế đơn giản, đi kèm bộ lốp kích thước 235/55 R19. Ngoài ra, Land Rover Việt Nam cũng cung cấp thêm các tùy chọn gói trang bị ngoại thất và mâm xe dành cho khách hàng yêu thích tính cá nhân hóa.
Nội thất hiện đại, thực dụng
Vào bên trong, khoang xe là sự kết hợp của các công nghệ hiện đại và sự thực dụng của một mẫu xe gia đình. Khoang lái của Discovery Sport được làm mới hoàn toàn so với thế hệ trước. Nếu không phải là một người yêu xe, rất khó để nhận ra nét tương đồng giữa hai thế hệ. Điểm chung duy nhất là vị trí phím bấm lên xuống cửa kính.
Điểm khác biệt lớn nhất trên Discovery Sport là cơ cấu sang số dạng núm xoay như thế hệ trước nay được chuyển thành cần số. Đây là thay đổi được nhiều người quan tâm, khi chính Jaguar Land Rover là mở ra trào lưu sử dụng núm xoay.
Vô lăng bốn chấu, bên trong dạng vuông như những mẫu Range Rover đàn anh. Hệ thống phím điều khiển chìm, các ký hiệu dạng đèn LED. Màn hình hiển thị sau vô lăng dạng kỹ thuật số 12,3 inch, hiển thị đa thông tin thay vì dạng analog như trước. Người lái có thể dễ dàng chọn tới 5 chế độ hiển thị, ưu tiên theo ý thích.
Màn hình giải trí Touch Pro kích thước 10 inch đưa xuống vị trí phía dưới, thấp hơn so với trước. Người dùng cũng có thể kết nối bluetooth, hoặc sử dụng smartphone thông qua Apple Car Play hoặc Android Auto. Giống như nhiều chiếc xe cùng hãng khác, màn hình này cho góc nhìn tốt, hình ảnh sắc nét. Xe cũng trang bị dàn loa đến từ thương hiệu âm thanh Meridian cao cấp.
Trang bị tiện nghi của một chiếc xe hạng sang có giá gần 4 tỷ đồng như Discovery Sport dường như là thứ luôn được nhắc đến. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng kèm nhớ vị trí, điều hòa hai vùng độc lập, cửa sổ trời panorama, sạc điện thoại không dây chuẩn Qi, đèn viền nội thất hay hệ thống cốp điện...
Theo Land Rover, mặc dù sử dụng chung hệ khung gầm PTA như trên Evoque thế hệ thứ hai, nhóm phát triển Discovery Sport đã kéo dài thân xe, nâng cấp lại hệ thống treo sau, để đảm bảo không gian nội thất đủ chỗ cho 7 người. Hãng xe Anh quốc cho biết, các nhà thiết kế Discovery Sport tận dụng tối đa kích thước bên ngoài nhỏ gọn với nội thất linh hoạt đã được cải tiến để tối ưu hóa không gian bên trong xe.
Xe có thiết kế 5+2 chỗ ngồi, cấu trúc dạng 2-3-2. Hàng ghế thứ hai có thể trượt lên xuống đến 160mm, mở rộng không gian ngồi cho hàng thứ ba. Tuy nhiên, như thường lệ, người lớn cao trên 1m65 có thể sẽ gặp đôi chút khó chịu khi ngồi hàng ghế này. Để tăng sự thoải mái, khách hàng có thể đặt thêm tùy chọn cửa gió có thể điều chỉnh và ổ cắm USB riêng biệt cho hai ghế sau cùng.
Được thiết kế dành cho mục đích gia đình, ghế ngồi của Discovery Sport có thể gập linh hoạt 40:20:40. Có tới 24 cách xếp đồ khác nhau dành cho khách hàng. Chưa hết, dung tích bình nhiên liệu của xe tăng thêm 20%, lên mức 65 lít, đủ cho một hành trình dài trên 500-700 km.
Vận hành đúng chất
Được mệnh danh là "kẻ thông thạo địa hình nhất thế giới", mỗi chiếc xe mang trên mình logo Land Rover đều ẩn chứa khả năng vận hành đáng kinh ngạc. Discovery Sport mới trang bị động cơ Ingenium do Jaguar Land Rover phát triển thay cho động cơ Si4 vốn của Ford như trước đây.
Tại Việt Nam, Discovery Sport SE sử dụng động cơ xăng tăng áp gồm 4 xi-lanh thẳng hàng tổng dung tích 1.997cc. Cỗ máy này cho công suất tối đa 245 mã lực và mô-men xoắn cực đại 365Nm. Xe trang bị hộp số tự động 9 cấp. Trên mỗi chiếc Land Rover, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian là tiêu chuẩn.
Ở điều kiện vận hành bình thường, Discovery Sport là một chiếc xe dễ lái. Vô-lăng trợ lực điện, thân xe dù khá lớn nhưng bán kính góc quay nhỏ, là lợi thế đối với những người thường di chuyển nhiều trong phố. Khi đi trên đường trường, động cơ xăng tăng áp bắt đầu phát huy tác dụng. Hệ khung gầm PTA hoàn toàn mới phát huy rõ hiệu quả khi đi ở tốc độ cao, cải thiện khả năng cách âm cũng như độ êm ái của xe.
Nhưng, lãnh địa của những chiếc Land Rover là đường offroad mà Discovery Sport cũng không phải ngoại lệ. Đưa xe vào cung đường khó, hệ thống kiểm soát địa hình Terrain Response 2 trứ danh như được "thả hồ về rừng". Bằng một cách tài tình nào đó, chỉ cần chọn chế độ lái, mọi việc của tài xế giờ đây trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Discovery Sport vượt qua con dốc cao tới 5 mét không gặp nhiều khó khăn. Việc của người lái chỉ là mắt quan sát, chân giữ đều ga, tay giữ vô-lăng đúng hướng; còn lại những gì khó hơn thuộc về hệ thống vận hành của xe. Khi đổ dốc, hệ thống hỗ trợ đổ đèo sử dụng động cơ để hãm tốc độ, tránh việc dùng phanh quá nhiều dẫn đến quá nhiệt và mất lái.
Với địa hình đường đất, bùn lầy ít độ bám, hệ thống này sẽ tính toán và phân phối mô-men xoắn hợp lý. Kết quả là mô-men xoắn sẽ được truyền nhiều hơn đến các bánh xe còn trên mặt đường, giúp chiếc xe vượt qua dễ dàng. Chưa hết, nhờ khoảng sáng gầm cao tới 212mm cùng với thiết kế góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh dốc lớn, việc vượt qua địa hình gồ ghề không phải là trở ngại.
Bên cạnh đó, những chiếc Discovery Sport tại Việt Nam còn có thêm tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Trên những đoạn đường có vạch kẻ đường rõ ràng, hệ thống này phát huy rõ hiệu quả của mình. Người lái sẽ nhận được cảnh báo theo ba mức độ gồm hình ảnh, âm thanh hay thậm chí là vô-lăng tự đánh lái đưa xe về quỹ đạo an toàn. Chưa hết, xe cũng có cảnh báo mất tập trung khi nghi ngờ lái xe có dấu hiệu.
Ngoài ra, Land Rover Discovery Sport còn trang bị một loạt các công nghệ an toàn hiện đại khác. Hệ thống ổn định thân xe (DSC); Hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử (ETC); Hệ thống ổn định chống lật xe (RSC); Hỗ trợ đổ dốc/đổ đèo (HDC); Phanh tay điện tử (EPB); Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp; Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD).
Tổng kết
Ở độ tuổi 30-40, phần lớn đàn ông Việt thích một chiếc xe ít nổi bật giữa đám đông nhưng vẫn phải cuốn hút. Họ thích một chiếc xe đủ sang trọng để tự tin đứng tại sảnh khách sạn 5 sao, đi gặp gỡ đối tác. Chưa hết, họ có thể đưa gia đình đi chơi vào những dịp cuối tuần, hay phượt Tây Bắc cùng bạn bè chiến hữu.
Và Land Rover Discovery Sport là lựa chọn lý tưởng, một chiếc xe gắn mác hạng sang nhưng vẫn đa dụng đến thực dụng. Khác với những người anh em cùng nhà cùng mức giá như Range Rover Evoque hay Jaguar F-Pace, rõ ràng Discovery Sport vẫn có cho mình một chỗ đứng riêng.
Anh Vũ - Phan Linh - Đức Lương