![]() |
| Phía trước của Longbow Speedster |
Một trong những di sản nổi bật nhất của ngành công nghiệp ô tô Vương quốc Anh chính là dòng xe thể thao nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, những cỗ máy được tạo ra không nhằm thể hiện sức mạnh tuyệt đối, mà để tôn vinh sự cân bằng, linh hoạt và cảm giác lái thuần túy. Từ những huyền thoại như Lotus Elan, MG Midget đến Caterham Seven, công thức thành công luôn rất đơn giản là giảm trọng lượng, tận dụng khả năng xử lý nhanh nhẹn thay vì sức mạnh, và mang lại trải nghiệm kết nối trực tiếp giữa người lái và chiếc xe.
Triết lý này trong nhiều thập kỷ gần đây chỉ còn được Lotus gìn giữ và đến giờ một công ty khởi nghiệp mới mang tên Longbow đang tìm cách đưa tinh thần ấy bước vào kỷ nguyên hệ truyền động điện. Cụ thể, họ đang phát triển hai mẫu xe thể thao hai chỗ ngồi hoàn toàn chạy điện, được kỳ vọng sẽ tái hiện trọn vẹn tinh thần của những chiếc xe thể thao Anh cổ điển.
![]() |
| Phía bên của Longbow Speedster |
Được sáng lập bởi các cựu lãnh đạo đến từ Tesla, Lucid và BYD, Longbow hướng đến việc phát triển những mẫu xe mà hãng gọi là “Featherweight Electric Vehicles” (FEV), những chiếc xe điện nhỏ gọn, tối giản, ưu tiên hiệu suất, cảm giác lái và tính thủ công hơn là sức mạnh hay phạm vi hoạt động. Hồi đầu năm nay, công ty đã giới thiệu nguyên mẫu đầu tiên và xác nhận kế hoạch sản xuất thủ công tại Anh, với mục tiêu bàn giao những chiếc xe đầu tiên vào năm 2026.
Mẫu xe đầu tiên mang tên Longbow Speedster thể hiện trọn vẹn triết lý đó. Với thiết kế mở không mui, xe chỉ nặng 895 kg và trở thành một trong những mẫu xe điện nhẹ nhất thế giới. Dưới lớp thân vỏ khí động học là một mô-tơ điện gắn phía sau, giúp Speedster tăng tốc từ 0–100 km/h trong 3,5 giây. Trong khi không phải là mẫu EV nhanh nhất trên thị trường, trọng lượng nhẹ và khung gầm cân bằng của Speedster hứa hẹn mang lại cảm giác lái trực diện, khác biệt với phần lớn những chiếc xe điện hiện nay.
![]() |
| Phía sau của Longbow Speedster |
Longbow công bố phạm vi di chuyển của xe theo tiêu chuẩn WLTP đạt khoảng 442 km. Hãng vẫn chưa tiết lộ chi tiết về công suất mô-tơ hay dung lượng bộ pin, nhưng nhấn mạnh hiệu suất sử dụng năng lượng là yếu tố trọng tâm trong thiết kế. “Thiết kế nhẹ cho phép chúng tôi sử dụng bộ pin nhỏ hơn mà vẫn mang lại tầm hoạt động vượt trội,” Longbow cho biết trên trang web chính thức.
Về thiết kế ngoại thất, Speedster gây ấn tượng mạnh với dáng xe dài, thấp và khoang lái mở gợi nhớ đến Ferrari Monza SP2 hay Jaguar D-Type. Xe không có kính chắn gió, vì vậy người lái có thể cần đội mũ bảo hiểm khi chạy trên đường phố, một chi tiết càng làm tăng cảm giác kết nối với tốc độ và gió. Thân vỏ xe mang phong cách tối giản nhưng tinh tế, kết hợp giữa ngôn ngữ hiện đại và dấu ấn cổ điển đặc trưng của xe thể thao Vương quốc Anh. Speedster sẽ được sản xuất giới hạn 150 chiếc, với giá khởi điểm tại Anh từ 84.995 bảng Anh (khoảng 2,92 tỷ đồng), và theo Longbow, toàn bộ số xe sản xuất trong năm đầu tiên đều đã có người đặt mua.
![]() |
| Longbow Speedster có hai chỗ ngồi, cabin mở và không cửa kính |
Đối với những khách hàng muốn một lựa chọn thực tế hơn, Longbow cũng giới thiệu phiên bản mui cứng Roadster, cái tên mà công ty hài hước nói rằng được chọn để “chọc tức Elon Musk.” Mẫu xe này gần như giống hệt Speedster về kỹ thuật, nhưng có phần nóc cứng, trọng lượng nặng hơn một chút và khả năng cách âm tốt hơn. Roadster nặng 995 kg, tăng tốc 0–100 km/h trong 3,6 giây, và có tầm hoạt động xa hơn đôi chút, đạt 450 km theo tiêu chuẩn WLTP. Giá khởi điểm của mẫu xe này là 64.995 bảng Anh (khoảng 2,23 tỷ đồng).
Cả hai mẫu xe đều sử dụng cấu trúc khung nhôm làm riêng, được thiết kế nhằm tối ưu độ cứng và giảm tối đa trọng lượng. Hệ thống treo được tinh chỉnh để mang lại độ chính xác cao, và các nguyên mẫu đầu tiên được cho là mang lại cảm giác lái gần gũi với xe thể thao truyền thống hơn bất kỳ mẫu EV nào hiện có. Longbow cũng khẳng định sẽ sản xuất cả phiên bản tay lái thuận và tay lái nghịch, phục vụ trước tiên cho thị trường Anh và Châu Âu, sau đó mở rộng ra quốc tế.
![]() |
| Longbow Speedster hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe thể thao điện phi thường |
Quá trình sản xuất sẽ được thực hiện hoàn toàn tại Anh, với mỗi chiếc xe được lắp ráp thủ công theo đơn đặt hàng, phản ánh định hướng thủ công tinh tế mà Longbow theo đuổi. Tuy chưa công bố vị trí nhà máy, nhưng công ty cho biết giai đoạn sản xuất ban đầu sẽ được triển khai với quy mô nhỏ để đảm bảo chất lượng và tính độc quyền.
Duy Thành








