home

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Duy Thành Duy Thành 12:00 | 03/11/2025
Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Xe van điện Kia PV5 Cargo thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới khi chạy gần 700 km chỉ với một lần sạc và chở tải trọng tối đa
Xe van điện Kia PV5 Cargo thiết lập Kỷ lục Guinness Thế giới khi chạy gần 700 km chỉ với một lần sạc và chở tải trọng tối đa

Kia đã chính thức ghi tên mình vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới với mẫu xe van điện PV5 Cargo sau khi hoàn thành quãng đường 693,38 km chỉ với một lần sạc, trong điều kiện chở tải trọng tối đa. Cụ thể, đây là kỷ lục dành cho “xe van điện hạng nhẹ di chuyển được quãng đường dài nhất với tải trọng tối đa”, minh chứng cho bước tiến đáng kể của Kia trong lĩnh vực xe thương mại chạy điện.

Sự kiện lập kỷ lục đã diễn ra vào ngày 30/9/2025 tại Frankfurt, Đức, nơi một chiếc PV5 Cargo L2H1 tiêu chuẩn không qua chỉnh sửa tham gia thử thách kéo dài gần 22 giờ 30 phút. Trong suốt quá trình này, chiếc xe phải hoàn thành 12 vòng lặp trên cung đường dài 58,2 km mỗi vòng, bao gồm cả đèn giao thông, vòng xoay, đoạn dốc và thay đổi địa hình với độ cao chênh lệch khoảng 370 mét. Tất cả được thiết kế nhằm tái hiện chính xác điều kiện vận hành thực tế của một xe van điện trong môi trường đô thị và ngoại ô, nơi xe phải dừng, khởi động và duy trì tải trọng liên tục.

Kia Carnival Hi Limousine 2026 ra mắt tại Hàn Quốc với nội thất sang hơn hẳn phiên bản ở Việt Nam Xe van điện Kia PV5 bước vào lĩnh vực taxi với tùy chọn màn hình chuyên biệt Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa
Chiếc Kia PV5 tham gia thử thách là xe tiêu chuẩn, chưa qua chỉnh sửa
Chiếc Kia PV5 tham gia thử thách là xe tiêu chuẩn, chưa qua chỉnh sửa

Sau gần hai ngày hoạt động không ngừng nghỉ, Kia PV5 đã hoàn thành xuất sắc quãng đường kỷ lục, trong khi vẫn mang tải trọng tối đa 790 kg. Điều này khiến giới chuyên môn chú ý, bởi phạm vi di chuyển được công bố của xe chỉ khoảng 415 km. Việc PV5 vượt xa con số lý thuyết trong điều kiện thực tế cho thấy khả năng tối ưu năng lượng và hiệu quả vận hành ấn tượng mà hệ thống truyền động của hãng xe Hàn Quốc mang lại.

Người cầm lái là George Barrow, nhà báo chuyên viết về xe thương mại, và Christian Nigemeier, kỹ sư cao cấp tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Motor châu Âu. Cả hai phối hợp điều khiển xe trong suốt hành trình kéo dài gần một ngày, tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm chứng của tổ chức Kỷ lục Guinness. Họ khẳng định rằng đây không phải một thử nghiệm “tiết kiệm điện cực đoan”, mà là một bài kiểm tra thực tế mô phỏng chính xác điều kiện mà xe thương mại phải trải qua trong hoạt động giao hàng hoặc vận tải đường ngắn hàng ngày.

 George Barrow, nhà báo chuyên viết về xe thương mại, và Christian Nigemeier, kỹ sư cao cấp tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Motor châu Âu là hai người cầm lái
George Barrow, nhà báo chuyên viết về xe thương mại, và Christian Nigemeier, kỹ sư cao cấp tại Trung tâm Kỹ thuật Hyundai Motor châu Âu là hai người cầm lái

Marc Hedrich, Chủ tịch Kia châu Âu, bày tỏ sự tự hào về thành tích này: “Dù là tân binh trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ, nhưng Kỷ lục Guinness này là minh chứng rõ ràng cho khả năng sáng tạo, độ tin cậy và hiệu quả của Kia trong lĩnh vực xe điện. Việc PV5 có thể vận hành gần hai ngày làm việc liên tục chỉ với một lần sạc cho thấy năng lực thực tiễn đáng nể”.

Theo kết quả thử nghiệm nội bộ của Kia, việc tăng thêm 100 kg hàng hóa chỉ làm giảm phạm vi di chuyển của PV5 khoảng 1,5%. Phiên bản được sử dụng trong kỷ lục trang bị gói pin 71,2 kWh, là tùy chọn lớn nhất hiện có, ngoài ra còn có phiên bản 51,5 kWh dành cho các doanh nghiệp có nhu cầu di chuyển ngắn hơn. Với phạm vi hoạt động 296 km và khả năng tăng tốc 0–100 km/h trong 16,2 giây, phiên bản pin nhỏ này vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận hành linh hoạt trong đô thị.

Kỷ lục Guinness Thế giới là bằng chứng cho khả năng vận hành thực tế của xe van điện Kia PV5
Kỷ lục Guinness Thế giới là bằng chứng cho khả năng vận hành thực tế của xe van điện Kia PV5

PV5 là mẫu xe đầu tiên thuộc dòng Platform Beyond Vehicle (PBV), sử dụng nền tảng khung gầm E-GMP.S chuyên biệt dành cho xe thương mại chạy điện do tập đoàn Hyundai phát triển. Nền tảng này kế thừa công nghệ của dòng xe điện E-GMP đã được ứng dụng trên các mẫu EV6 và EV9, nhưng được tối ưu cho tính mô-đun và khả năng tùy biến cao hơn. Thiết kế này cho phép PV5 được phát triển thành nhiều biến thể khác nhau, từ Passenger, Cargo đến Light Camper, xe hỗ trợ người khuyết tật hay phiên bản MPV phục vụ dịch vụ vận tải công cộng.

Trong khi bản Cargo cung cấp thể tích khoang hàng lên đến 4,4 m³ và tải trọng tối đa 790 kg, Kia cũng đang từng bước mở rộng danh mục sản phẩm PBV. Dự kiến trong năm 2027, hãng sẽ giới thiệu PV7, mẫu xe lớn hơn hướng tới khách hàng doanh nghiệp, và vào khoảng năm 2029, mẫu PV9 cỡ lớn nhất sẽ ra mắt, hứa hẹn hoàn thiện hệ sinh thái xe thương mại điện của Kia.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động