![]() |
| Lotus Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào đầu năm 2026. |
Lotus đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển sản phẩm mới với trọng tâm là công nghệ plug in hybrid. Sau thời gian tập trung vào xe thuần điện, Lotus thông báo sẽ bổ sung biến thể Eletre PHEV với công suất 939 mã lực, đặt mục tiêu mở rộng tệp khách hàng và tạo thêm sức bật cho thương hiệu trong bối cảnh doanh số xe điện toàn cầu có dấu hiệu chững lại.
Thông tin được xác nhận trong báo cáo quý 3/2025 của Lotus Technology tại Trung Quốc. Mẫu PHEV đầu tiên dự kiến ra mắt đầu năm 2026, sử dụng nền tảng hybrid hoạt động ở mức 900V. Đây là mức điện áp cao hơn 100V so với bản Eletre R thuần điện, vốn sở hữu 905 mã lực và mô men xoắn cực đại 985 Nm. Việc nâng cấp hệ thống điện được kỳ vọng giúp tối ưu hiệu suất sạc lẫn khả năng duy trì công suất cao ở điều kiện vận hành thực tế.
Hiện tại, trong thế giới xe hybrid hiệu suất cao, chỉ Zeekr 9X Hyper đạt ngưỡng 900V. Mẫu xe này sử dụng pin 70 kWh với khả năng sạc DC hơn 400 kW, cho phép tăng tốc mức pin từ 20 đến 80% chỉ trong khoảng 9 phút. Zeekr 9X Hyper trang bị động cơ bốn xi lanh tăng áp kết hợp hai mô tơ sau và một mô tơ trước, tạo công suất tối đa 1.381 mã lực. Sự xuất hiện của Lotus Eletre PHEV có thể không hướng đến việc chạy đua công suất, nhưng đặt trọng tâm vào sự cân bằng giữa sức mạnh, trải nghiệm lái và hiệu quả tiêu thụ năng lượng.
Theo chia sẻ từ ông Feng Qingfeng, Lotus sẽ trang bị hệ thống treo khí nén hai buồng và hệ thống ổn định chủ động 48V cho phiên bản PHEV. Đây là các cấu hình thường xuất hiện trên các mẫu SUV hiệu suất cao, cho thấy định hướng của hãng nhằm giữ DNA thể thao đặc trưng dù chuyển sang nền tảng hybrid. Ông Feng cũng xác nhận thêm rằng Lotus sẽ bổ sung ít nhất một mẫu plug in hybrid khác sau Eletre, nằm trong chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm.
Báo cáo tài chính của Lotus Technology cho thấy bức tranh hai chiều. Trong 9 tháng đầu năm 2025, hãng đã giao 3.314 xe điện, tăng 18% với cùng kỳ 2024. Thị trường chủ lực vẫn là Trung Quốc, theo sau là châu Âu và Bắc Mỹ. Tuy nhiên, dù doanh số tăng, tổng doanh thu vẫn giảm 46 phần trăm so với cùng kỳ. Lỗ hoạt động đạt 357 triệu đô la, cho thấy Lotus vẫn chịu áp lực lớn trong quá trình chuyển đổi sang mô hình sản xuất xe điện quy mô lớn.
Trong khi đó, ở mảng xe động cơ đốt trong, Lotus Emira vẫn duy trì sức hút đáng kể. Tính đến tháng 11/2025, Emira là mẫu xe duy nhất của Lotus còn sử dụng động cơ xăng, với 1.298 xe được giao trong 9 tháng đầu năm, tăng 64 phần trăm so với cùng kỳ. Xe có hai tùy chọn động cơ gồm V6 siêu nạp do Toyota cung cấp công suất 400 mã lực và động cơ bốn xi lanh tăng áp từ Mercedes AMG với thông số tương tự bản Turbo SE.
Viên Huy










