Lược sử Bentley - Chương 1: Bentley là gì?
Lược sử Bentley - Chương 2: Huyền thoại bắt đầu
“Bentley là chiếc xe dành cho người chiến thắng cuộc đua nhưng từ chối đeo vòng nguyệt quế”, một khách thăm quan nhà máy chung của Bentley và Rolls-Royce đã từng nhận xét như thế. Đúng vậy, chủ nhân xe Bentley thích cảm giác ôm vô lăng nhưng thường là những người khiêm nhường, không phô trương. “Khi bạn có họ là DuPont thì bạn không cần đánh bóng tên tuổi bằng một chiếc Rolls-Royce”, một người đại diện Bentley tại Mỹ từng chia sẻ như vậy.
Bentley luôn mang trong mình gen xe đua |
Trong suốt 40 năm, ông Fritz Fella giữ chức vụ thiết kế Bentley T Series, Continental Convertible, Rolls-Royce Silver Cloud, Shadows và Spirit, ông là người hiểu rõ về cả 2 thương hiệu hơn ai hết. “Khi bước vào xe, bạn bước vào một thế giới khác. Chúng tôi tuân thủ truyền thống, không theo đuổi những giá trị phù phiếm hay những xu hướng thịnh hành. Chúng tôi chỉ áp dụng sự thay đổi khi nó được kiểm tra kỹ lưỡng sau 70.000 km chạy thử.”
Xe Bentley được chế gần như hoàn toàn bằng tay, là kết tinh của kỹ nghệ thủ công Anh quốc và là niềm khao khát của những người tìm kiếm giá trị truyền thống. Độ bền bỉ của những chiếc xe đắt giá sản xuất tại Crewe cũng là minh chứng cho giá trị của cặp đôi Bentley/Rolls-Royce. Trong khoảng 90.000 chiếc Rolls-Royce và 45.000 chiếc Bentley được sản xuất trước khi 2 thương hiệu này tách biệt năm 2003, có khoảng 100.000 chiếc vẫn lăn bánh trên đường.
Hầu hết thao tác lắp ráp xe Bentley đều được thực hiện thủ công |
Chất lượng sản phẩm vẫn luôn là nét đặc trưng của xe Bentley. Mỗi chiếc Bentley cần từ 3 đến 5 tháng để hoàn thiện, dây chuyển sản xuất chỉ di chuyển … vài mét mỗi ngày và chỉ di chuyển khi nghệ nhân lắp ráp thủ công đã hoàn toàn ưng ý với phần việc của mình. Mỗi người sẽ lưu lại chi tiết về phần việc của mình và vật liệu được sử dụng để cho vài chục năm sau, Bentley vẫn có thể sản xuất lại chi tiết cần được thay thế nếu chủ xe yêu cầu.
Dây chuyền chỉ di chuyển khi các nghệ nhân hoàn toàn ưng ý với công việc của họ |
Một chiếc Bentley được cấu thành từ 80.000 bộ phận khác nhau, rất nhiều bộ phận được sản xuất ngay tại nhà máy Bentley đặt ở Crewe để đảm bảo chất lượng. Mỗi một kỹ sư sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng và dập tên mình lên đó. Chính anh ta cũng chạy thử động cơ của mình trong vòng 2 tiếng để kiểm tra độ rung và độ ồn.
Mỗi người chỉ lắp ráp một khối động cơ Bentley |
Bên cạnh đó, cứ 200 động cơ ra lò thì sẽ có 1 cái bị “stress test”, cho chạy ở vòng tua tối đa trong 24 giờ liên tục. Sau đó, động cơ sẽ bị tháo rời đến từng chi tiết nhỏ nhất để so sánh với bản mẫu. Đáng ngạc nhiên hơn, động cơ này sẽ được ráp lại để đưa vào sản xuất bình thường. Điều này cho thấy sự tự tin của Bentley với sản phẩm của mình. Tự tin cũng đúng thôi vì trong quá trình phát triển, khối động cơ V8 6.75L đã được stress test bạo lực hơn: chạy liên tục ở vòng tua tối đa với quãng đường tương đương 64.000 km. Khi mà chiếc Bentley Turbo R ra đời năm 1982, độ bền của xe Bentley tiếp tục được khẳng định khi hãng xe này tuyên bố rằng nếu chủ xe sử dụng xăng chuẩn và thay dầu định kỳ, khối động cơ V8 có thể chạy hơn 400.000 km mà không cần bảo dưỡng chuyên sâu.
Kỹ nghệ thủ công của nghệ nhân Bentley được truyền từ đời này sang đời khác |
Còn rất nhiều điều đặc biệt khác tạo nên sức hút của xe Bentley. Hệ thống phanh của Bentley có đường dầu phụ để trong trường hợp đường dầu chính bị hỏng, xe vẫn có thể phanh an toàn. Hệ thống cũng sử dụng loại dầu phanh cao cấp được dùng cho máy bay Boeing 747. Hệ thống treo tự cân bằng của xe cũng được thiết lập để bù trừ cho việc thay đổi trọng lượng khi bình xăng đầy và khi sắp cạn. Hai thanh giảm chấn trước khỏe đến nỗi có thể chịu được trọng lượng của một con voi châu Phi mà không nén quá 1 inch (2,54 cm). Tất nhiên, hãng xe Anh không khuyến khích khách hàng tự thực hiện thử nghiệm này!
Bentley Mulsanne Turbo R là mẫu xe mang đến một cuộc cách mạng cho hãng xe Anh |
Nước sơn của Bentley vẫn luôn nổi tiếng vì độ rực rỡ, sâu màu và phẳng phiu, bóng loáng như những tấm gương. Các tấm thép trần được đánh bóng nhiều lần trước khi được phủ lên 14 lớp sơn, mỗi lớp sơn đều được sơn và đánh bóng thủ công, ngay cả lớp sơn bóng clear coat ngoài cùng cũng dày gấp đôi so với thông thường. Phần gầm xe cũng được phủ kín để tăng khả năng cách âm cũng như chống ăn mòn. Chính vì được bảo vệ kỹ như vậy nên có những chiếc Bentley hàng chục năm tuổi nhưng vẫn trông như mới.
(Còn tiếp)
Phạm Vĩ