Mới đây, Malaysia đã chính thức cho phép các mẫu xe mang các nhãn hiệu Perodua, Toyota và Daihatsu gian lận an toàn được mở bán trở lại. Perodua là hãng xe nội địa của Malaysia, nhưng không sản xuất xe độc lập mà dùng khung gầm và linh kiện do Daihatsu cung cấp nên cũng chịu ảnh hưởng vì bê bối gian lận an toàn vừa qua.
Trước đó, Indonesia cũng đã bật đèn xanh cho các mẫu xe dính bê bối kể trên được tiếp tục sản xuất và phân phối tại quốc gia này, chỉ vài ngày sau vụ việc chấn động giới ôtô bị phanh phui. Daihatsu là thương hiệu bán chạy số hai tại thị trường Indonesia, chỉ sau công ty mẹ là Toyota. Các mẫu xe chủ lực tại thị trường này như: Avanza, Rush, Agya hay Calya đều thuộc Toyota và Daihatsu. Chính vì thế, chính quyền Indonesia mong muốn nhanh chóng giải quyết sự việc để giảm thiểu tổn thất cho thị trường xe trong nước.
Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira phát biểu tại một buổi họp báo. |
Trong khi đó, các quốc gia khác bao gồm Việt Nam vẫn đang chờ kết quả kiểm tra an toàn trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về những mẫu xe đang phải tạm ngừng phân phối. Mẫu xe đang bị ngừng bán tại thị trường nước ta là Toyota Avanza phiên bản MT. Trong khi đó, Toyota Việt Nam cho biết Avanza phiên bản số tự động hay nhiều mẫu xe Toyota khác do Daihatsu phát triển như Wigo, Veloz hay Yaris Cross đều không liên quan đến bê bối an toàn kể trên, nên vẫn tiếp tục được phân phối bình thường.
Về phía Daihatsu, hãng này đã phải chịu tổn thất nặng nề về mặt kinh tế và uy tín sau vụ bê bối gian lận an toàn. Tại quê nhà Nhật Bản, Daihatsu đã ngừng toàn bộ quá trình sản xuất vì bê bối này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của công ty bởi thị trường trong nước hiện chiếm khoảng 60% doanh số bán xe. Theo Nikkei Asia, Daihatsu sẽ lỗ 100 tỉ yen (17,2 nghìn tỉ đồng) vì việc đình trệ kế hoạch sản xuất cũng như đền bù thiệt hại cho các nhà cung ứng.
Không chỉ vậy, Chính phủ Nhật Bản cũng đã vào cuộc điều tra Daihatsu để làm rõ những sai phạm của hãng này đã kéo dài trong hàng chục năm qua. Việc thu hồi giấy phép sản xuất cũng là một hình phạt có thể xảy ra. Điều này sẽ khiến Daihatsu gặp rất nhiều khó khăn và cả hãng mẹ Toyota cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Đây là một trong những vụ bê bối gian lận an toàn nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành ôtô thế giới. Vụ việc đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Daihatsu và Toyota, đồng thời khiến các nhà chức trách trên toàn thế giới phải thắt chặt hơn nữa quy định về an toàn ô tô.
Linh Lê