home

Mazda BT-50 2021 - tiếp tục những sự nửa vời

Việt Long Việt Long 11:13 | 19/06/2020
Chiếc bán tải BT-50 2021, sự kết hợp với đối tác Isuzu, ra đời khi Mazda đang trong tâm thế nửa bỏ cuộc, nửa muốn chen vào phân khúc pick up.
Mazda BT-50 thế hệ thứ 3 sẽ ra mắt vào tuần sau Bảng giá xe Mazda tháng 6/2020 mới nhất 4 chiếc bán tải giá rẻ nhất Việt Nam

Đầu tiên, cần phải nói rõ, việc dùng từ "lệ thuộc" có phần nặng nề, nhưng nó lại phản ánh đúng tính chất của các mẫu xe bán tải do Mazda bán ra trong vòng hơn 3 thập kỉ trở lại đây. Quay về quá khứ, mẫu xe bán tải đầu tiên của Mazda được mở bán lần đầu vào tháng 8/1961, dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Dù được bán ra với động cơ mạnh hơn các mẫu xe có mặt trên thị trường cùng thời điểm nhưng chiếc B1500 vẫn không đạt được doanh số như mong đợi. Vì thế Mazda đã nghĩ đến một nước đi táo bạo hơn, đó là: Xuất khẩu.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc
Mẫu xe bán tải đầu tiên của Mazda B1500

Tiếp đó, thế hệ thứ hai được ra mắt lần đầu vào năm 1965 và được xuất khẩu đi nhiều thị trường khác nhau, trong đó có cả thị trường Mỹ (năm 1972). Nhưng tại thị trường Mỹ, chiếc xe lại được phân phối và bán ra bởi Ford, dưới cái tên Ford Courier. Do khủng hoảng dầu mỏ năm 1973, Ford cần tìm một phương án chữa cháy cho lineup xe bán tải của mình khi Toyota, Datsun (tên riêng của Nissan dành cho thị trường Mỹ thời điểm đó) đang dần chiếm lĩnh thị trường với những mẫu bán tải nhẹ với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn những cỗ máy uống nhiên liệu của Mỹ. GM nhanh chóng liên kết với Isuzu để có một mẫu xe bán tải nhẹ cạnh tranh, và Ford tìm đến với Mazda. Mazda muốn có một phép thử với thị trường Mỹ, Ford cần một phương án chữa cháy nhằm đối mặt với một thị trường khó tính hơn về tiêu thụ nhiên liệu. Đôi bên cùng có lợi.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc
Mẫu bán tải Mazda thế hệ thứ 2 được phân phối và bán ra tại thị trường Mỹ bởi Ford, dưới cái tên Ford Courier

Nhưng cơn khủng hoảng cũng qua đi, người Mỹ không tìm đến những hãng xe Mỹ mua những mẫu xe bán tải "không có tinh thần Mỹ". Nếu họ cần một chiếc xe bán tải tiết kiệm, họ sẽ mua một chiếc Toyota hoặc Datsun, hoặc mua một chiếc xe bán tải đậm chất Mỹ với những Ford F-Series, GMC C/K Series. Với phân khúc bán tải nhẹ, GM và Ford chọn cho mình hai lối đi khác nhau. GM cắt mối liên minh với Isuzu, tự phát triển riêng những Chevy S-10 hay Colorado. Trong khi đó, Ford tiếp tục liên minh với Mazda nhưng với độ lệ thuộc ít hơn, tiếp tục sản xuất những chiếc Ford Ranger/ Mazda B-Series.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc
Với tốc độ bán ra ì ạch, Mazda dần đưa B-Series vào quên lãng. Trong khi Ford tự sản xuất cho mình 1 mẫu xe bán tải riêng và dần chiếm thị phần phân khúc bán tải nhẹ toàn cầu

Với tốc độ bán ra ì ạch, Mazda dần đưa B-Series vào quên lãng. Trong khi đó, Ford cuối cùng cũng tự sản xuất cho mình một mẫu xe bán tải riêng cho các thị trường ngoài Mỹ. Dần dần, Ford và Chevy - hai kẻ từng lệ thuộc, dần dần chiếm thị phần phân khúc bán tải nhẹ trên toàn cầu. Trong khi đó, Isuzu và Mazda vẫn tiếp tục đuối từ sân nhà cho đến các thị trường quốc tế.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc

Khi Ford và Chevy dần dần chiếm lại thị phần, Isuzu và Mazda cũng bắt tay vào việc sản xuất một mẫu xe mới. Isuzu ra mắt D-Max với các tiện nghi nghèo nàn nhưng khối động cơ nổi tiếng bền bỉ lấy thẳng từ dòng xe tải thương mại. Mazda ra mắt BT-50 với điểm nhấn là... một chiếc Ranger "rebadged" với các đường nét thiết kế không quá ấn tượng. Khi Ford đã tìm được chỗ đứng cho mình, họ cũng muốn cắt đứt mối liên minh dài 48 năm với Mazda. Đồng thời chấm dứt hai thế hệ "hồn Ford da Mazda" vốn không được ưa chuộng.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc
Sau thất bại trong mối liên minh với Ford, Mazda quay sang bắt tay với Isuzu và ra mắt thế hệ BT-50 thứ 3

Tưởng rằng sau bao mẫu xe thất bại, Mazda sẽ chấp nhận bỏ cuộc hoặc bắt tay tự sản xuất một mẫu bán tải của riêng mình. Nhưng không, họ lại tiếp tục quay sang bắt tay "kẻ chậm tiến" còn lại- Isuzu và ra mắt thế hệ thứ ba. Đây tiếp tục sẽ là một liên minh mà Mazda sẽ không tìm thấy lợi ích, khi Isuzu trực tiếp được thừa hưởng những trang thiết bị tân tiến hơn từ Mazda cho mẫu xe vốn từng nghèo nàn về trang bị. Mazda thiếu đi thiết kế chassis Jinba-Ittai, thiếu đi động cơ Sky-Activ, thiếu cả đi hệ thống giải trí MZD Connect. Chỉ còn lại phần đầu xe gợi đến cái tên Mazda, còn lại dưới lớp da đó được thay hồn Ford bằng hồn Isuzu.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc

Điều còn đọng lại sau khi nhìn thấy những bức ảnh về chiếc BT-50 mới này là một câu hỏi. Vậy cho đến khi nào Mazda sẽ không còn nửa vời với phân khúc bán tải? Không phải họ không có khả năng sản xuất xe, bằng chứng là những chiếc CX-5, những Mazda 3 hay kể cả MX-5 đều là những mẫu xe bán chạy trong phân khúc. Cũng không phải vì họ không quan tâm đến thị trường, khi Mazda đủ quan tâm để phát triển hệ giảm xóc được tinh chỉnh riêng cho điều kiện đường tại thị trường Úc. Họ cũng đã tự sản xuất được động cơ diesel cho những chiếc CX-5, CX-8 tại thị trường Úc.

mazda bt 50 tu mot bai test thi truong den mot ke le thuoc

Nhưng chính sự nửa vời, đã đánh mất đi của họ cơ hội trực tiếp thâm nhập thị trường Mỹ sớm hơn, trực tiếp sản xuất một chiếc bán tải mang tinh thần thiết kế của họ hơn, sử dụng chính khối động cơ mà họ đã có sẵn. Và chính sự nửa vời, một lần nữa, đem đến một chiếc bán tải Mazda nhưng không mang linh hồn Mazda.

Việt Long

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mazda BT-50 vừa ra mắt Thái Lan có gì nổi bật?

Mazda BT-50 vừa ra mắt Thái Lan có gì nổi bật?

Mazda BT-50 chính thức được ra mắt tại Thái Lan với 4 phiên bản cùng mức giá bán từ 563 triệu đồng quy đổi ra tiền Việt.
Ford Ranger sụt giảm 60% doanh số trong tháng đầu tiên năm 2023

Ford Ranger sụt giảm 60% doanh số trong tháng đầu tiên năm 2023

Từ gần 2.500 xe bán ra tháng cuối năm ngoái, Ford Ranger chỉ bán được 958 xe trong tháng 1/2023, sụt giảm 60% doanh số so với trước.
Tại sao bán tải Nhật thất thế trong tháng 5?

Tại sao bán tải Nhật thất thế trong tháng 5?

Khoảng chênh quá lớn giữa Ford Ranger và phần còn lại trong phân khúc khiến nhiều người đặt ra nghi vấn: tại sao bán tải Nhật lại thất thế trong tháng 5?
Những mẫu bán tải nào đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ?

Những mẫu bán tải nào đang được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ?

Trong khi Ford Ranger là mẫu xe duy nhất trong phân khúc được hưởng ưu đãi 50% trước bạ từ chính phủ, Mazda BT-50 thậm chí còn được hãng tặng ưu đãi gấp đôi.
Mazda ưu đãi 100% phí trước bạ khi mua xe trong tháng 11

Mazda ưu đãi 100% phí trước bạ khi mua xe trong tháng 11

Trong tháng 11, khi mua các dòng xe Mazda2, Mazda CX-3, Mazda CX-30 và All New Mazda BT-50, khách hàng sẽ được ưu đãi 100% phí trước bạ.
Kia Seltos và những mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng trong tháng 8

Kia Seltos và những mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng trong tháng 8

Trong khi các mẫu xe bán tại Việt Nam sụt giảm doanh số, vẫn có những cái tên hiếm hoi tăng trưởng dương trong tháng 8 như Kia Seltos, Mazda BT-50...

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động