Mitsubishi ngừng hoạt động tại Trung Quốc do không thể theo kịp khi sự phát triển của xe điện tại thị trường này, thông tin mới đây cho biết.
Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Motor), đối tác của Mitsubishi Motors tại Trung Quốc đã xác nhận thông tin trên. Hàng loạt nhân sự của hãng tại thị trường tỷ dân bị sa thải sau quyết định mới được đưa ra. Cả hai nhà sản xuất ô tô cho biết đang cố gắng để “tối ưu hóa cơ cấu nhân viên” và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của những nhân viên bị ảnh hưởng.
Mitsubishi ngừng kinh doanh ở Trung Quốc do chậm chuyển đổi sang xe điện |
Nhà máy Trường Sa đóng cửa, chỉ 3.300 xe Mitsubishi được sản xuất trong 5 tháng đầu tại Trung Quốc
Ngay từ quý I năm nay, đã có những dấu hiệu cho thấy sự thất bại của Mitsubishi Motor tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Tháng 3/2023, các hoạt động sản xuất tại nhà máy Trường Sa ở tỉnh Hồ Nam đã bị đình chỉ sau khi doanh số bán mẫu CUV Outlander chạy xăng rất thấp. Tính đến hết tháng 5/2023, hãng xe Nhật chỉ sản xuất được 3.300 chiếc ô tô tại Trung Quốc, giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 5 tháng đầu 2023, Mitsubishi cũng chưa bán một chiếc xe điện tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, doanh số bán ô tô Mitsubishi đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái tại Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông.
Hai ngày trước khi Mitsubishi Motors tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc, một ghi chú được đăng tải trên mạng xã hội cho biết, việc Trung Quốc chuyển đổi từ ô tô chạy xăng sang ô tô điện khiến doanh số bán hàng của Mitsubishi Motors tại đất nước tỷ dân giảm nhiều so với kỳ vọng.
"Trong vài tháng qua, ban lãnh đạo và các cổ đông đã cố gắng hết sức có thể, nhưng do điều kiện thị trường và với sự miễn cưỡng chuyển đổi cùng sự tiếc nuối, chúng tôi phải nắm bắt cơ hội để chuyển sang các phương tiện năng lượng mới. Công ty sẽ hồi sinh sau khi trải qua thử thách”, ghi chú cho biết.
Xu hướng dịch chuyển sang ô tô điện gây áp lực lên nhiều hãng xe Nhật
Sự thất bại của Mitsubishi tại Trung Quốc phản ánh áp lực mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải đối mặt. Nhiều năm gần đây khi xu hướng dịch chuyển sang ô tô điện ngày càng mạnh mẽ, các hãng xe Nhật lại chậm chân hơn trong việc cung cấp các mẫu xe điện và mất thị phần vào tay các đối thủ cạnh tranh mới như Tesla Inc. và BYD Co.
Doanh số bán hàng của Honda Motor và Nissan Motor tại Trung Quốc đã giảm trong hai năm gần nhất. Trong khi đó, doanh số bán Toyota Motor gần như chững lại trong một năm gần đây, trong bối cảnh thị trường ô tô điện tại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ.
Biểu đồ doanh số bán xe của các hãng tại Trung Quốc. |
Doanh số bán hàng của Mitsubishi tại Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2018, khi ghi nhận lượng bán hơn 141.000 xe, theo dữ liệu của ngành. Năm 2022, nhà sản xuất Nhật Bản xuất xưởng 34.575 xe tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Con số này giảm xuống còn 1.530 vào tháng 1/2023 và từ tháng 4 đến nay không có chiếc xe nào được xuất xưởng.
Tại Trung Quốc, Mitsubishi chỉ có duy nhất một chiếc SUV điện mang tên Airtrek, chỉ bán được 515 chiếc vào năm ngoái.
Doanh số bán hàng của Mitsubishi tại Trung Quốc qua các năm. |
Trung Quốc là nơi chứng kiến xu hướng dịch chuyển sang xe điện mạnh mẽ nhất hiện nay. Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, doanh số bán xe du lịch chạy điện đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời CAAM thông báo, doanh số bán xe chạy động cơ đốt trong giảm 7% trong cùng kỳ năm 2022.
Matty Zhao, lãnh đạo bộ phận vật liệu cơ bản châu Á Thái Bình Dương của BofA Securities đưa ra dự báo, thị trường xe điện của Trung Quốc ước tính tăng trưởng 27% trong năm 2023, đạt 32% tổng doanh số bán ô tô, từ mức 26% của năm 2022. Một số nhà phân tích dự đoán rằng con số này có thể tăng đến 50% trong hai năm tới.
Ngay tại Trung Quốc, các chính sách từ chính phủ cũng hỗ trợ quá trình chuyển đổi này. Bên cạnh việc giảm thuế cho người mua xe điện, nhà nước ban hành những chính sách thúc đẩy sự tăng trưởng cho các nhà sản xuất xe điện trong nước. Ngoài ra, quốc gia này áp dụng những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn đối với các phương tiện chạy nhiên liệu truyền thống.
Các mẫu xe điện (EV) của Mitsubishi. Ảnh: Mitsubishi |
Trước xu hướng chuyển dịch xe điện đang diễn ra mạnh mẽ, Mitsubishi vào tháng 3 cũng đã công bố kế hoạch điện khí hóa 100% số ô tô bán ra trên toàn thế giới vào năm tài chính 2035 và đầu tư tới 1,8 nghìn tỷ Yên (13 tỷ USD) vào điện khí hóa vào năm 2030. Điều này cho thấy nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường hơn của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Phương Huyền