Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9 đạt 296,403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số này có 231,698 xe du lịch, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2021; 40,495 xe thương mại, tăng 10% và 4,210 xe chuyên dụng, tăng 2%.
Đây là mức tăng trưởng đã được dự báo từ trước. Cùng thời gian này năm 2021, nền kinh tế trong nước đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các chính sách phong toả chống dịch. Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi 50% thuế trước bạ đối với xe lắp ráp của Chính phủ cũng là một trong những tác nhân quan trọng góp phần thúc đẩy doanh số của toàn thị trường ô tô Việt.
Có thể thấy, phân khúc MPV cũng chia sẻ xu hướng chung của thị trường khi ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số và có đến 2 dòng xe cùng góp mặt trong top 10. “Ông hoàng doanh số” của phân khúc là Mitsubishi Xpander vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu. Xpander cũng cán đích ở vị trí thứ 2 sau 9 tháng đầu năm 2022, bám đuổi sát sao mẫu xe đang tạm dẫn đầu là Toyota Vios với cách biệt về doanh số chỉ hơn 2%.
Đúng với truyền thống, Xpander vẫn sở hữu doanh số cao nhất trong phân khúc MPV dưới 1 tỷ đồng. Cụ thể, doanh số của Mitsubishi Xpander cao hơn gấp 1.7 lần (16,113 xe so với 9,659 xe) dòng xe đứng thứ 2 là Toyota Veloz Cross. Nhờ đó, mẫu MPV Nhật Bản tiếp tục giữ vững danh hiệu “ông vua phân khúc”. Tuy nhiên, cũng cần đề cập thêm là phải đến tháng 7, Toyota mới tách riêng doanh số của hai dòng xe Veloz và Avanza. Mặc dù vậy, nếu cộng gộp doanh số thì Veloz/Avanza vẫn thua ở khoảng cách khá xa so với Xpander.
So với mẫu xe đứng thứ 3 là Suzuki XL7, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gấp 3 lần (16,113 xe so với 5,051 xe). Toyota Avanza Premio đứng thứ 4 với 2,283 xe. Con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với mẫu xe đứng cuối bảng - một thời “bá chủ phân khúc” của Toyota tại Việt Nam: Innova. Thực tế này cũng thể hiện sự chuyển dịch trong tâm lý mua hàng của khách Việt. Những mẫu xe dù đã ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường như Innova vẫn có thể đứng ngoài cuộc chơi nếu không nhanh chóng thay đổi để thích ứng.
Doanh số dẫn đầu thị trường cũng chứng minh sức hút rất lớn của mẫu MPV nhà Mitsubishi dù là trước hay sau khi ra mắt phiên bản mới với nhiều nâng cấp. Theo thông tin từ các đại lý, đơn hàng chờ giao xe của Xpander mới đã có đến cuối năm và dự kiến còn kéo dài thêm. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander phiên bản cũ đã hết hàng tồn. Do đó, nhiều khách hàng đặt mua Xpander vẫn đang phải chờ xe mới về.
Mitsubishi Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế trẻ trung bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và độ rộng rãi của nội thất.
Mitsubishi Xpander phiên bản nâng cấp giữa đời tại thị trường Việt Nam được giới thiệu từ giữa tháng 6/2022 và phân phối với 4 phiên bản, giá bán từ 555 đến 688 triệu đồng. Đặc biệt, trái với xu hướng “bia kèm lạc” của nhiều mẫu xe bán chạy từ những thương hiệu khác, Mitsubishi Việt Nam vẫn duy trì chương trình và chính sách bán hàng hợp lý để đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng.
Linh Lê