 |
Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam |
Xuất hiện trên con phố tại TP HCM vào sáng 8/5, chiếc Toyota Publica 800 bán tải rời 1 garage trị giá tỷ đồng của "Qua" Vũ thu hút sự chú ý của người đi đường.
Toyota Publica 800 là mẫu xe cổ hiếm mà bất cứ tay chơi xe cổ nào cũng ao ước sở hữu. Giống như những chiếc xe về xưởng của "Qua" Vũ, Publica 800 khoác màu sơn trắng. Theo nhiều nguồn tin, ngoại thất xe được chủ nhân yêu cầu sơn lại, với thùng hàng màu đen, bộ mâm sáng bóng viền trắng, và cặp gương to bản mạ crôm.
Toyota Publica là một chiếc xe cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 1961 đến năm 1978. Được coi là một chiếc xe gia đình có kích cỡ nhỏ nhất của Toyota trong thời kỳ đó. Đáng tiếc, xe bị thay thế bởi Toyota Starlet như một phiên bản nâng cấp của Publica.
Toyota Publica chỉ có một thiết kế 2 cửa, nhưng có nhiều kiểu thân xe, từ xe sedan cơ sở đến xe wagon, mui trần, xe coupe và thậm chí là xe tiện ích coupe (xe bán tải), tồn tại lâu hơn các mẫu xe khác một thập kỷ và tạo ra các mẫu xe khác, chẳng hạn như Toyota Sports 800 và Toyota MiniAce.
Năm 1962, một phiên bản "xe tải nhẹ" hai cửa đã được thêm vào, về cơ bản là một xe wagon nhưng được phân loại là xe thương mại tại Nhật Bản. Một mẫu xe phái sinh, Toyota Sports 800 (ban đầu được bán trên thị trường với tên gọi "Publica Sport") đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Tokyo năm 1962.
Năm 1963, Toyota đã bổ sung một cấp độ trang trí Deluxe mới, được ký hiệu nội bộ là "loại UP10D", có các "đồ xa xỉ" như ghế ngả, lò sưởi, radio cũng như một số đồ trang trí bằng crôm (mẫu xe ban đầu hiện được gọi là Standard).
Lần đầu tiên trong phân khúc này tại Nhật Bản, Toyota cũng cung cấp tùy chọn bán tự động hai tốc độ, được gọi là Toyoglide (được mã hóa là A20 ). Những tùy chọn này rất hiếm ngày nay, vì hầu hết thợ máy thời đó đều có ít kiến thức về cách sửa chữa hộp số tự động.
Tháng 11/1964, nó được giới thiệu tại Canada như một trong hai mẫu xe Toyota đầu tiên có mặt tại quốc gia này, mẫu xe còn lại là S40 Crown.
Phương Huyền