![]() |
Tay đua Trương Vĩnh Phúc cùng chiếc hatchback điện đã được nâng cấp. |
Tại Giải Đua Ô tô Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 205 (PVOIL VGC Miền Nam 2025), , tay đua Trương Vĩnh Phúc đã gây chú ý khi xuất sắc giành ngôi vô địch hạng Cầu trước (FWD), đồng hành cùng chiếc hatchback điện BYD Dolphin.
Sau chiến thắng, Phúc cùng đội ngũ kỹ thuật đã bắt tay vào tinh chỉnh xe để đáp ứng đặc thù thi đấu Gymkhana. Hướng tới vòng chung kết toàn quốc dự kiến diễn ra tại Thanh Hóa, anh đã tiến hành một loạt nâng cấp quan trọng, biến mẫu xe điện đô thị trở thành “chiến binh” đầy khác biệt trên đường đua.
Ở lần chuẩn bị này, Trương Vĩnh Phúc tập trung vào hai hạng mục chính: Bổ sung hệ thống phanh tay phụ và gia cố độ cứng vững của khung xe. Đây là hai thay đổi ít nhưng tinh, giúp xe xử lý linh hoạt hơn ở những tình huống đặc thù của Gymkhana, nơi đòi hỏi sự chính xác đến từng cú đánh lái và từng khúc cua gắt.
Hệ thống phanh tay phụ, chi tiết “độc bản”
Trong số này, hệ thống phanh tay phụ được coi là nâng cấp phức tạp nhất và cũng tốn nhiều thời gian nhất. Điểm đặc biệt, trước đây chưa từng có một xe nào tương tự thực hiện việc nâng cấp này. Do vậy, có thể nói đơn vị thực hiện là Auto’s Only đã tự mầy mò từ con số 0.
Chi tiết phanh tay phụ: hệ thống độ riêng biệt, độc nhất trên Dolphin tại Việt Nam.
Tổng thời gian thực hiện kéo dài khoảng một tháng, trong đó phần lớn dành cho việc thiết kế và CNC bộ khung giữ kẹp phanh phụ. Thách thức nằm ở chỗ phải đảm bảo hệ thống phanh mới hoạt động hiệu quả, hỗ trợ xe vào cua chính xác, nhưng vẫn không can thiệp vào cấu trúc nguyên bản của chiếc xe điện.
Kết quả đạt được là một hệ thống phanh tay phụ cho phép Phúc xử lý mượt mà hơn trong những khúc cua tay áo hay các pha quay đầu (U-turn) vốn là “đặc sản” của Gymkhana. “Với Gymkhana, phanh tay phụ không chỉ giúp chiếc xe dừng đúng chỗ, mà quan trọng hơn là tạo ra sự kiểm soát hoàn hảo ở các khúc cua hẹp. Đó là lợi thế rất lớn,” Phúc chia sẻ.
Gia cố khung xe bằng strut bar
Song song với phanh tay, chiếc Dolphin còn được bổ sung thanh giằng khoang động cơ (strut bar) của thương hiệu Ultra Racing. Đây là món đồ quen thuộc với nhiều tay chơi xe, có tác dụng tăng độ cứng vững cho thân xe, giảm độ vặn xoắn khi vào cua, đồng thời nâng cao cảm giác phản hồi từ vô lăng.
Strut bar trong khoang động cơ, tăng cứng vững, cải thiện khả năng phản hồi.
Trong môi trường Gymkhana, nơi tay lái phải liên tục đánh lái, phanh gấp và tăng tốc nhanh, việc giữ thân xe ổn định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phúc cho biết: “Khi xe vững hơn, tôi có thể tự tin kiểm soát quỹ đạo di chuyển và ra vào cua chính xác hơn. Đó là điều khác biệt mà strut bar mang lại.”
Khi kỹ năng vẫn là yếu tố quyết định
Mặc dù những nâng cấp về phương tiện mang lại sự hỗ trợ đáng kể, Trương Vĩnh Phúc khẳng định yếu tố quan trọng nhất vẫn nằm ở kỹ năng người cầm lái. Anh chia sẻ: “Một chiếc xe đủ tốt nhưng bản thân không có kỹ năng thì rất khó để phát huy hết khả năng. Tôi luôn quan niệm nâng cấp xe phải song hành với nâng cấp bản thân.”
![]() |
Vì vậy, ngoài việc đồng hành cùng đội ngũ kỹ thuật để cải thiện chiếc Dolphin, Phúc cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu lý thuyết thi đấu và tập luyện thực hành. Các buổi tập liên tục được tổ chức để anh làm quen với những thay đổi trên xe, từ phản ứng phanh tay phụ cho đến độ cứng vững của khung. Điều này không chỉ giúp anh thích nghi nhanh chóng mà còn nâng cao sự tự tin khi bước vào vòng chung kết.
Xe điện trên đường đua, sự khác biệt đáng chú ý
Việc một mẫu xe điện hướng tới người dùng đô thị, nay lại hiện diện trên đường đua Gymkhana là minh chứng rõ nét cho sự đa dạng của bộ môn thi đấu thể thao này, nơi mà rất nhiều xe với cấu hình khác nhau, trang bị động cơ từ xăng, hybrid cho tới điện, đều có thể được thử thách và bộc lộ khả năng.
Sự xuất hiện của một chiếc xe điện độ phanh tay còn góp phần thay đổi cách nhìn nhận về tiềm năng thi đấu của xe điện tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc di chuyển tiết kiệm và thân thiện môi trường, xe điện hoàn toàn có thể tham gia sân chơi tốc độ nếu có sự chuẩn bị phù hợp.
Tự tin hướng tới vòng chung kết toàn quốc
Với những thay đổi vừa đủ, không quá phô trương nhưng mang tính hiệu quả, chiếc xe của Trương Vĩnh Phúc đã sẵn sàng cho thử thách lớn hơn tại vòng chung kết PVOIL VGC 2025. Bản thân Phúc cũng thừa nhận: “Những nâng cấp hiện tại đã đủ để tôi tự tin thi đấu. Tôi không quá đặt nặng việc độ thêm quá nhiều, bởi điều quan trọng nhất vẫn là khả năng kiểm soát và thích nghi của người lái.”
![]() |
Từ một mẫu xe điện đô thị, BYD Dolphin trong tay Phúc đã khoác lên diện mạo mới, gọn gàng, chắc chắn và sẵn sàng so tài cùng nhiều đối thủ sừng sỏ. Câu chuyện này không chỉ phản ánh nỗ lực cá nhân của tay đua trẻ miền Nam mà còn cho thấy sự linh hoạt và tiềm năng phát triển của các dòng xe điện khi được đặt vào môi trường thi đấu thể thao.
Ảnh chi tiết xe chuẩn bị cho chung kết PVOIL VGC 2025 của Trương Vĩnh Phúc:
Viên Huy