Nhà máy Thaco Mazda nằm trong khu vực các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Mazda là nhà máy lớn và hiện đại nhất của Mazda tại Đông Nam Á, với tổng diện tích 30,3 ha, gồm 17,3 ha nhà xưởng. Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới, đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.
Nhà máy Thaco Mazda có tổng diện tích 30,3 ha, với 17,3 ha nhà xưởng. |
Nhà máy có tổng công suất 100 ngàn xe/năm, tổng vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng. Ngày 25/3, sau đúng 1 năm khẩn trương xây dựng và lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm, và đã giải ngân 7 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn của Thaco. Đặc điểm thiết kế nhà máy là khi tăng công suất lên 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị như robot và kéo dài băng chuyền tự động mà không làm gián đoạn sản xuất.
Theo đó nhà máy Thaco Mazda lớn nhất Đông Nam Á này được đầu từ các dây chuyền công nghệ, hiện đại nhất thế giới với hơn 80% tự động hóa. Trong đó nổi bật nhất chính là 3 dây chuyền :
Đầu tiên phải kể đến đó chính là dây chuyên hàn bằng robot với công nghệ hàn laser. Ở dây chuyên này sẽ có sự tham gia của 50 robot mang nhãn hiệu Kawasaki Series B - thế hệ robot hiện đại nhất và 206 robot có chức năng định vị thân xe.
Dây chuyên hàn bằng robot với công nghệ hàn laser với các cánh tay Robot hiệu Kawasaki Series B |
Các robot này sẽ giữ cố định các chi tiết cấu thành thân xe (body) và di chuyển dọc theo dây chuyền hàn để đảm bảo độ chính xác. 50 robot hàn với khả năng xoay chuyển linh hoạt sẽ kết nối các chi tiết thông qua các điểm hàn.
Tiếp đến là hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục. Theo đó thân xe sẽ được các robot tự động đưa vào các bể chứa hóa chất, phốt phát. Tại đây mỗi thân xe có thời gian sơn khoảng 4 phút, điều này giúp tăng độ dày lớp sơn ED gấp 3 lần so với các công nghệ sơn nhúng tĩnh điện hiện nay (khoảng từ 12 - 13 micromet).
Cuối cùng là dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet. Với công nghệ này, thân xe sẽ trải qua quá trình sơn lót và sơn hoàn thiện mà không cần qua công đoạn sấy như thông thường. Cũng tại đây các cánh tay robot sẽ tự động di chuyển để phun sơn đều sơn lên bề mặt thân xe. Lượng sơn phun cũng như tốc độ phun sẽ được kiểm soát bằng hệ thống máy móc điện tử. Như vậy sẽ đảm độ đồng màu cũng như mọi bề mặt của xe đều được che phủ.
Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda. Đường thử xe có chiều dài 2,4 km mô phỏng đầy đủ các địa hình như thực tế để kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng. Nhà máy đã được Bộ Công Thương chứng nhận đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116 của Chính phủ.
Nhà Máy Thaco Mazda hiện có đường thử với chiều dài 2,4 km. |
Đặc biệt nhà máy Thaco Mazda được áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền sản xuất tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng đến giao hàng theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng,đúng với tinh thần của cách mạng công nghiệp 4.0. Từng bước áp dụng dây chuyền sản xuất thông minh, xưởng thông minh và đạt mục tiêu nhà máy thông minh.
Không những thế, nhà máy Thaco Mazda còn rất chú trọng đến vấn đề phòng cháy chữa cháy. Riêng hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại đã được đầu tư kinh phí trên 2 triệu đô la, bao gồm các thiết bị chữa cháy tự động và đã được Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện.
Đặc biệt nhà máy được xây dựng với mật độ cây xanh hơn 55% trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp và cùng với toàn Khu phức hợp tạo thành không gian xanh, sạch và đảm bảo môi trường sản xuất tốt nhất tại Việt Nam.
Viên Huy