Nhà máy Subaru tại Thái Lan sẽ đóng cửa vào cuối năm nay. |
Thông tin từ nhân viên nhà máy Tan Chong Subaru Automotive Thái Lan (TCSAT) cho biết nhà máy ô tô duy nhất của Subaru tại khu vực Đông Nam Á sẽ đóng cửa vào cuối năm nay. Được thành lập vào năm 2019 với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, TCSAT đặt kỳ vọng lớn vào mục tiêu sản xuất 6.000 xe mỗi năm, với tiềm năng mở rộng lên 100.000 xe trong tương lai. Tuy nhiên, giấc mơ ấy nhanh chóng tan vỡ bởi thực tế khắc nghiệt của thị trường.
Cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc, chiến lược mới của các đối thủ Nhật Bản cùng cú đánh chí mạng từ suy thoái kinh tế đã khiến doanh số bán hàng của Subaru tại Thái Lan lao dốc thảm hại. Năm 2019, chỉ 3.952 chiếc xe Subaru được bán ra, con số xa vời so với kỳ vọng ban đầu. Tình hình tiếp tục tồi tệ trong những năm sau, dự kiến sẽ không vượt quá 1.000 chiếc vào năm 2024.
Dù nhà máy đóng cửa, Subaru vẫn khẳng định sẽ tiếp tục phân phối xe tại thị trường Thái Lan bằng các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản. Tuy nhiên, tương lai của thương hiệu Subaru tại Đông Nam Á vẫn còn nhiều ẩn số, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và thị hiếu của người tiêu dùng không ngừng thay đổi.
Forester là mẫu xe chiến lược của Subaru tại thị trường Việt Nam. |
Đối với thị trường Việt Nam, việc nhà máy Thái Lan đóng cửa cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán của Subaru Forester - mẫu xe chủ lực của thương hiệu này tại đây. Hiện tại, Forester được nhập khẩu từ Thái Lan, hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giúp giá xe dao động từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu chuyển sang nhập khẩu từ Nhật Bản, giá xe chắc chắn sẽ tăng cao đáng kể, gây áp lực lớn lên người tiêu dùng Việt Nam.
Việc đóng cửa nhà máy TCSAT là một tổn thất lớn cho nền công nghiệp ô tô Thái Lan, đồng thời cũng ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên đang làm việc tại đây. Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về việc liệu nhà máy này có được bán cho hãng xe khác hay không.
Linh Lê