Tháng 5 vừa qua, tập đoàn Volkswagen AG cùng hai thương hiệu trực thuộc là Audi và Porsche đã thông báo triệu hồi hơn 450.000 chiếc SUV do họ sản xuất tại Mỹ. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc mặt bích của bơm nhiên liệu trên xe có thể bị nứt trong quá trình hoạt động, gây rò rỉ nhiên liệu và dẫn tới nguy cơ cháy nổ.
Porsche Macan, Audi Q5, Audi Q7 và Volkswagen Touareg sản xuất từ năm 2013 đến nay là những cái tên nằm trong danh sách bị triệu hồi. Tuy nhiên, mọi việc không dừng ở đó. Continental AG, công ty sản xuất loại mặt bích bơm nhiên liệu cho các mẫu xe nói trên, cho biết có 13 hãng xe và nhà cung cấp khác cũng sử dụng sản phẩm của họ.
Hơn 50.000 chiếc Porsche Macan bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu. |
Những hãng xe có thể bị ảnh hưởng vì lỗi bơm nhiên liệu bao gồm nhiều thương hiệu lớn như General Motors, Ford Motor, Fiat Chrysler Automobiles, Mercedes-Benz và Jaguar Land Rover.
Theo Automotive News, Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTHSA) đang thực hiện kiểm tra những mẫu xe do các thương hiệu nói trên sản xuất. NTHSA cho biết tính đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện trường hợp cháy nổ xe nào vì lỗi bơm nhiên liệu.
Bà Marry Arraf, phát ngôn viên tại Mỹ của Continental AG, cho biết những mặt bích gặp vấn đề được sản xuất từ loại nhựa công nghiệp có tên polyoxymethylen-copolymer. Loại nhựa này tiềm ẩn nguy cơ nứt vỡ do các tác nhân từ môi trường bên ngoài cũng như axit trong dung dịch tẩy rửa.
Những hãng xe còn lại sử dụng mặt bích bơm nhiên liệu do Continental AG sản xuất gồm có McLaren Automotive, Automobili Lamborghini, Volvo Cars. Bên cạnh đó là các nhà cung cấp linh kiện Magna International, TI Automotive, Plastic Omnium, YAPP USA Automotive Systems và Kautex Textron.
Trong khi đó, tổng số xe Audi Q5 và Audi Q7 bị triệu hồi đã lên tới hơn 240.000 chiếc. |
Hiện vẫn còn quá sớm để ước tính tổng số xe sẽ bị triệu hồi thêm. Tuy nhiên, vụ việc này đã cho thấy rõ một trong những mặt hạn chế lớn nhất của những chiếc xe dùng chung nền tảng và linh kiện. Chỉ một chi tiết nhỏ bị lỗi cũng có thể khiến cả ngành công nghiệp ô tô phải lao đao.
Về phần mình, Continental AG đã và đang làm việc với tất cả các đối tác nằm trong diện có thể bị ảnh hưởng của họ. Cho đến lúc này, ngoài Volkswagen, Audi và Porsche, chưa phát hiện thêm hãng xe nào gặp lỗi mặt bích bơm nhiên liệu nói trên.
Tứ Đức